Thị trường Noel trầm lắng

Còn hơn chục ngày nữa là đến Noel, hàng hóa, dịch vụ phục vụ ngày lễ này đã tràn ngập. Thông tin từ một số tiểu thương kinh doanh mặt hàng này cho thấy sức mua khá trầm lắng, các mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc vẫn thống lĩnh thị trường.

Giá tăng nhẹ

Đến các tuyến phố của Hà Nội như: Hàng Mã, Hàng Ngang, Lương Văn Can… các loại hàng hóa phục vụ lễ Noel với nhiều mẫu mã đẹp và bắt mắt đang được bày bán la liệt.

Theo các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này thì năm nay, hàng Việt Nam vẫn lép vế, thị trường chủ yếu là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Những mặt hàng đang “thịnh” trong năm nay là cây PE phủ tuyết, cây thông đầu vàng, ngôi sao mới dạng rỗng với hoa văn và kiểu dáng lạ mắt, các mẫu đề can dán trang trí chuyển hướng sang dạng hình nổi, 3D, tạo cảm giác thật và bắt mắt…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá hàng hóa, dịch vụ phục vụ Noel đã tăng từ 5-15% do chi phí vận chuyển và giá nguyên vật liệu tăng so với năm trước. Mặt hàng đang được bán chạy nhất là cây thông cỡ lớn (1,5- 3m) và cỡ nhỏ (0,9m). Tùy theo chất liệu, kiểu dáng và chiều cao mà mỗi loại cây thông có giá khác nhau. Loại cây thông cao khoảng 0,9m có mức giá giao động từ 215.000 - 230.000 đồng/cây; cây cao 1,8m có giá từ 720.000- 745.000 đồng/cây; cây cao 2m giá từ 1,2 – 1,5 triệu đồng/cây; cây cao trên 2m giá từ 2,5 – 2,8 triệu đồng/cây…

Thị trường Noel trầm lắng - 1

Cây thông phủ tuyết trắng là mặt hàng được ưa chuộng vào mùa Noel năm nay

Chị Tạ Thị Bích, chủ cửa hàng Quang Bích (phố Hãng Mã, Hà Nội) cho biết: “Hiện bán chạy nhất là quần áo Noel. Quần áo dành cho trẻ em giá từ 60.000 - 100.000 đồng/bộ; người lớn từ 180.000 - 280.000 đồng/bộ. Sau đó là cây thông cao dưới 1m, chủ yếu các gia đình mua về trang trí trong nhà với mức giá khoảng 220.000 – 250.000 đồng/cây. Tiếp đến là các mặt hàng trang trí cho cây thông cũng đang được bán khá tốt như dây trang kim 5.000- 10.000 đồng/dây tùy loại, dây chuông nhỏ giá từ 30.000 - 50.000 đồng/dây…”.

“Nói là bán tốt, bán chạy nhưng chỉ so với ngày thường, còn sức tiêu thụ hiện tại chỉ bằng 2/3 của năm trước thôi. Năm nay tôi chủ yếu nhập hàng vừa tiền, chứ hàng giá cao rất khó bán. Ngay cả các doanh nghiệp cũng chỉ mua loại vừa tiền (của Trung Quốc) về trang trí, họ không mua loại nhiều tiền. Năm nay ai cũng chi tiêu dè chừng nên buôn bán khó khăn lắm”, chị Bích chia sẻ.

Anh Triệu Văn Tùng, chủ cửa hàng Tùng Lâm (phố Lương Văn Can, Hà Nội) than thở: “Năm nay buôn bán cực chán. Tưởng Noel là dịp kiếm được, không ngờ cũng chẳng khá hơn là mấy. Bình thường mọi năm dịp này là sôi động lắm rồi nhưng thời điểm hiện tại vẫn ảm đạm. Sức tiêu thụ kém lại muốn kiếm thêm thu nhập nên  tôi kiêm cả dịch vụ ông già Noel tặng quà và giao lưu cùng các em nhỏ với giá dịch vụ giao động từ 50.000 - 500.000 đồng/lượt tùy từng thời điểm. Dịch vụ trang trí tại nhà, cửa hàng hay công ty với các gói dịch vụ từ 1,5 triệu đồng nhưng cũng ít người thuê. Với giá dịch vụ này, tôi đã giảm so với năm trước 500.000 đồng/lần gói trang trí tại nhà, giảm 50.000 đồng cho dịch vụ thuê ông già Noel nhưng kinh tế eo hẹp, xa xỉ một tí là khách lại tự làm chứ không thuê”.

Thị trường Noel trầm lắng - 2

Quần áo Noel loại vừa tiền là mặt hàng đang được xem là bán được nhất trong thời điểm sức mua kém hiện nay. Ảnh: TG

 “Những năm trước, tôi thường đăng kí dịch vụ ông già Noel tặng quà cho các con nhưng năm nay phải tiết kiệm chi phí. Tôi tự tay gói những món quà và đặt dưới gối của con. Khi tỉnh dậy các bé chắc cũng sẽ rất thích vì được nhận quà một cách bất ngờ”, chị Trần Lệ Chi (ngõ 329, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Điểm vui chơi đêm Noel cũng trầm lắng

Các siêu thị đều đã sớm thông tin về chương trình khuyến mại của mình nhân dịp lễ Noel. Ví dụ hệ thống siêu thị BigC, siêu thị Co.opmart… đều có hàng trăm mặt hàng giảm giá từ 5% - 40%. Các nhà hàng, khách sạn, điểm giải trí cũng tận dụng thời điểm này để hút khách với những chương trình hấp dẫn, tuy nhiên lượng khách đăng ký trong dịp Noel vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

"Hiện chúng tôi mới nhận được 4 đơn đặt hàng, trong khi thời điểm này những năm trước thường đã kín khách. Dịp Tết Nguyên đán thì khả quan hơn, hiện nhà hàng đã nhận được 8 đơn đặt hàng. Từ nay đến Noel, số lượng đơn hàng có thể nhiều hơn, song tăng không mạnh và khó đạt được như mọi năm”, anh Nguyễn Thế Minh, chủ một nhà hàng món đồng quê tại phố Láng Hạ (Hà Nội) cho biết.

Chị Nguyễn Lệ Bình, Giám đốc Công ty sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Đ.A (Kim Sơn, Ninh Bình) cho biết: “Công ty tôi chủ yếu là người công giáo, theo thông lệ là vẫn có tiệc dịp Noel. Mọi năm thì tất cả cùng ra nhà hàng nhưng năm nay kinh tế eo hẹp, chúng tôi lên kế hoạch tổ chức “cây nhà lá vườn” tại công ty. Toàn bộ công tác chuẩn bị bao gồm quà tặng, đồng phục diễn văn nghệ, hoa quả, bánh kẹo cùng cây thông Noel hết khoảng 8 triệu đồng. Nếu làm tiệc hoành tráng, đi nhà hàng ăn uống thì kinh phí phải gấp 2-3 lần số đó”.

Do kinh tế khó khăn nên khách hàng hiện chỉ nhắm vào những món quà với mục đích thiết thực -  Đây là lý do chính khiến cho thị trường hàng hóa, dịch vụ phục vụ lễ Noel năm nay trở nên trầm lắng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Mai Hạnh (Gia đình xã hội)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN