Mua xe hơi “bớt tép bắt tôm”
Thông thường, cứ khoảng tháng 10 hàng năm thì các hãng xe và các nhà phân phối tung ra các chương trình khuyến mãi lớn với giá trị từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Đây được xem là thời điểm bước vào “mùa vụ” bán hàng chạy đà cho nước rút cuối năm.
Đóng giùm phí trước bạ
Cùng thời điểm này của năm 2012, chiến dịch khuyến mãi của Ford Việt Nam được xem là “khủng” khi số tiền khuyến mãi lên đến 100 triệu đồng/xe. Cũng thời điểm này năm ngoái, nhà phân phối các dòng xe sang của Porsche tung ra gói thiết bị giá hơn 800 triệu đồng tích hợp cho dòng xe Panamera. Năm nay, xem ra cuộc chiến khuyến mãi được bắt đầu muộn hơn một chút và giá trị khuyến mãi tăng cao hơn.
Ngay trong tháng 10.2013, BMW Euro Auto tung ra gói khuyến mãi miễn 100% phí trước bạ cho hai dòng xe của BMW là X1 phiên bản sDrive18i và BMW 750i. Nếu áp dụng mức phí trước bạ là 15%, đây là số tiền khách hàng được giảm khá lớn khi chiếc sDrive18i có giá gần 1,6 tỉ đồng và chiếc 750i có giá bán khoảng 5,7 tỉ đồng.
Trong thời gian cuối tháng 9.2013, Subaru Việt Nam tung ra gói khuyến mãi cho hai dòng xe Legacy 2.5GT và Outback 3.6R. Theo đó, gói khuyến mãi cho Legacy 2.5GT là 75 triệu đồng và Outback 3.6R là 160 triệu đồng. Gói này bao gồm hỗ trợ lệ phí trước bạ, bảo dưỡng xe và quà tặng kèm. Trước đó, để đẩy nhanh quá trình bán hàng đối với dòng Forester 2.5XT, công ty Hình tượng ôtô (nhập khẩu và phân phối xe Subaru) đã có mức giảm giá gần 200 triệu đồng.
Trong khi đó, Hyundai Thành Công đang tung ra gói khuyến mãi cho hai dòng xe Sonata và Tucson với việc khách hàng có thể nhận gói vay từ 68 – 115 triệu đồng mà không cần trả lãi (lãi suất 0%) trong thời gian 10 – 30 tháng. Bên cạnh đó, hãng này cũng tặng cho khách hàng mua xe Hyundai Veloster gói nâng cấp xe giá trị 85 triệu đồng. Những hãng xe khác cũng có những chương trình kích cầu riêng hoặc các chương trình khuyến mãi nhỏ hơn được đưa ra từ các đại lý.
Người tiêu dùng được lợi hơn từ khuyến mãi bởi xe hơi không phải là món hàng tiêu dùng thông thường và giá trị khuyến mãi có khi rất lớn. Ảnh: CTV
Chuẩn bị “tậu trâu”
Ông Đinh Mạnh Hùng, đại diện truyền thông Hyundai Thành Công cho rằng theo quy luật thị trường chung, thời điểm sau tháng 7 âm lịch mỗi năm, các doanh nghiệp sẽ tung ra chương trình khuyến mãi để bán hàng tốt hơn, bù lại doanh số mất đi trong thời gian mà người Việt cho là “tháng cô hồn” (hoặc tháng ngâu). Bên cạnh đó, tâm lý người tiêu dùng thích mua xe vào dịp gần cuối năm nên thời gian này cũng là thời gian khởi động cho chiến dịch bán hàng quy mô lớn.
Một đại diện hãng xe giấu tên nói rằng sức ép doanh số luôn luôn lớn đối với các hãng khi thời gian trong năm không còn nhiều. Bên cạnh đó, thị trường xe hơi luôn có những đột biến thông qua việc các hãng tung ra những dòng xe có ưu thế về giá bên cạnh những thiết kế “tân thời” hơn. Chính vì thế, với những dòng xe thuộc dạng “cháy hàng” thì không nói làm gì, những dòng xe khó bán cũng được khuyến mãi lớn nhằm tránh tình trạng tồn kho, chôn vốn.
Nói gì thì nói, người tiêu dùng được lợi hơn từ khuyến mãi bởi xe hơi không phải là món hàng tiêu dùng thông thường và giá trị khuyến mãi có khi rất lớn. Ví dụ như chuyện miễn phí trước bạ cũng là giảm đi một “gánh nặng” tài chính cho người mua. Cùng với đó, khi cần thiết đẩy nhanh một dòng xe “thế hệ cũ” nào đó đi, hãng sẽ giảm giá thông qua khuyến mãi và người mua nhân cơ hội này thoả niềm mong ước của mình, bằng một chiếc xe mới toanh mà không phải là hàng đã qua sử dụng.
Cuối tháng 10 tới đây, triển lãm thường niên lớn nhất Việt Nam Motorshow 2013 sẽ khai màn. Có 15 nhà sản xuất, nhập khẩu và phân phối xe hơi sẽ tham gia với rất nhiều mẫu xe đã và đang được ra mắt. Chắc chắn, rất nhiều gói khuyến mãi sẽ được tung ra trong giai đoạn này. Nắm bắt điều này, dù đang sở hữu một chiếc Focus đời 2006 và muốn “lên đời” nhưng ông Nguyễn Trọng (Tú Xương, quận 3, TP.HCM) cứ “túc tắc” trong việc chọn xe mới. “Không gì phải vội, chờ thêm chút nữa cũng chẳng sao. Đợi khuyến mãi, kiểu gì cũng có quà giá trị”, ông này nói.
Nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tăng 50% Theo một nguồn tin từ bộ Công thương ngày 3.10, ước tính tháng 9 cả nước đã nhập về 3.000 ôtô nguyên chiếc, giá trị 55 triệu USD, tăng 50% về lượng và 17% về giá trị so với tháng trước. Như vậy, sau hai tháng giảm liên tiếp, nhu cầu nhập ôtô trong nước đã tăng trở lại. Tính từ đầu năm đến nay, lượng ôtô nhập khẩu của cả nước đã lên 24.000 chiếc, đạt giá trị 476 triệu USD, tăng 23% về lượng và 6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012. Trong điều kiện bình thường, lượng ôtô nhập khẩu mỗi tháng vẫn duy trì ở 3.000 chiếc, và đặc biệt tăng mạnh trong quý 2 khi nhiều địa phương giảm lệ phí trước bạ ôtô đăng ký lần đầu xuống 10 – 12%. |