Mất mùa cuối năm, ô tô ế chục ngàn xe
Các doanh nghiệp ôtô thất vọng khi doanh số tháng 10 vẫn ì ạch dù đã bắt đầu bước vào mùa mua sắm cuối năm.
Giảm giá vẫn ế
Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy, doanh số bán xe toàn thị trường trong tháng 10/2012 chỉ đạt 7.998 xe, giảm 21% so với tháng 10/2011. Dù tăng 4% so với tháng 9/2012 nhưng mức tăng này có được là nhờ có hợp đồng bán 400 xe cho các dự án lớn. Nếu tách 400 xe của các hợp đồng dự án ra khỏi doanh số bán hàng của tháng 10 thì không tăng.
“Đây là kết quả thất vọng và cho thấy thị trường ô tô không hề tăng trưởng vào mùa bán hàng truyền thống hàng năm chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán”, ông Laurent Charpentier, Chủ tịch VAMA, nói.
Tính chung 10 tháng qua, doanh số cộng dồn của thị trường đạt hơn 73.000 chiếc, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh số toàn năm được dự đoán chỉ đạt 94.000 xe.
Thứ tự trong bảng xếp hạng các hãng xe cũng không có nhiều thay đổi với sự thống trị trở lại của Toyota cùng doanh số 2.497 xe. Trường Hải bám sát theo sau với doanh số 2.136 xe. Các vị trí tiếp theo với doanh số trên 500 xe/tháng lần lượt thuộc về Ford và GM.
Thị trường suy giảm, các nhà phân phối không có lựa chọn nào khác là giảm giá kích cầu để giải tỏa lượng xe tồn. Trong tháng 11/2012, hàng loạt các DN ô tô lại tung ra những gói khuyến mãi hấp dẫn. Honda Việt Nam tiến hành khuyến mại cho khách hàng mua xe CR-V lên tới 65 triệu đồng từ 15/11 đến hết 31/12/2012 thông qua sổ tiết kiệm của ngân hàng HD Bank với tài khoản trị giá 65 triệu đồng.
General Motors Việt Nam tung chương trình khuyến mãi áp dụng từ ngày 01-30/11/2012, theo đó sẽ chiết khấu cho khách hàn mua xe với mức thấp nhất cho xe Sprak là 21 triệu đồng và cao nhất cho xe Captiva lên đến 168 triệu đồng.
Một số DN nhập khẩu xe cũng đang có chương trình khuyến mãi nhằm tăng bán ra như BMW Euro Auto áp dụng mức hỗ trợ lên đến 80 triệu đồng và “Bộ chăm sóc nội thất chính hãng BMW” trị giá 1,9 triệu đồng khi khách hàng mua xe X1 28i và 523i đến hết ngày 18/11. Đặc biệt Subaru tung chương trình “hạ giá” toàn diện gần hết các mẫu xe với mức tới 207 triệu đồng.
Doanh số bán xe toàn thị trường trong tháng 10/2012 chỉ đạt 7.998 xe, giảm 21% so với tháng 10/2011.
Bản thân các đại lý bán ô tô cũng có chương trình khuyến mãi giảm giá của riêng mình nhằm lôi kéo khách hàng. Tại thời điểm này, hầu hết các đại lý bán ô tô tại Hà Nội đều giảm giá tiền trực tiếp cho khách hàng với một số mẫu xe, ngoài ra là tặng quà như thẻ mua xăng, thay dầu, cùng những phụ kiện như thảm trải sàn da, bạt che mưa, bọc tay lái...
Các đại lý bán xe cho biết, số lượng xe bán ra không những giảm mà họ còn chẳng có lãi bởi có bao nhiêu hoa hồng đều đã chiết khấu cho khách hàng hết. Nhiều đại lý ô tô đang đối mặt với khó khăn ngày một lớn.
Báo cáo của Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh ( TP. Hồ Chí Minh), 9 tháng đầu năm 2012 cho thấy doanh thu giảm 32% so với 9 tháng đầu năm ngoái. Mức lỗ tăng từ 4 tỷ lên 22 tỷ đồng. Hay Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn phân phối xe Toyota có doanh thu giảm 17% trong 9 tháng đầu năm nay, từ 4.249 tỷ xuống 3.575 tỷ đồng.
Tồn kho hàng chục ngàn ô tô
Các DN ô tô cũng cho biết tình hình tài chính hết sức khó khăn do xe không bán được, tồn kho cao, sản xuất giảm và liên tục khuyến mãi giảm giá khiến cho không còn lợi nhuận. Không ít các DN đang thua lỗ lớn.
Trong 9 tháng đầu năm nay, lợi nhuận trước thuế của Công ty ô tô Trường Hải giảm tới 74% so với cùng kỳ; từ 527 tỷ xuống 139 tỷ đồng.
Một doanh nghiệp lắp ráp ô tô là Công ty TMT đang chật vật để thoát lỗ. Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu của TMT giảm 61%, từ 449 tỷ xuống còn 176 tỷ đồng. Doanh thu giảm mạnh dẫn đến việc công ty lỗ 17,8 tỷ đồng. Đặc biệt là Công ty ô tô Giải Phóng (GGG) còn “thê thảm” hơn khi liên tục lỗ lớn trong các quý gần đây. Tính đến 30/6, lỗ lũy kế của công ty đã lên đến 79,6 tỷ đồng, tương đương 83% vốn điều lệ.
Tồn kho ô tô ở một số địa phương có ngành công nghiệp này cũng tăng cao như tại Vĩnh Phúc số ô tô tồn kho hiện nay là 3.500 chiếc hay như Quảng Nam khoảng 10.000 chiếc.
Ra mẫu mới để lôi kéo khách
Tuy nhiên, thị trường vẫn có vài điểm sáng le lói. Ngoài phân khúc xe hạng sang vẫn có mức tăng trưởng cao 2 con số thì một số mẫu xe mới ra mắt đang có doanh số tăng mạnh. Chẳng hạn như mẫu xe Camry mới của Toyota Việt Nam với 3 phiên bản 2.0, 2.5G và 2.5Q, đang cháy hàng. Toyota Việt Nam cho biết họ lên kế hoạch bán mỗi tháng 300 xe nhưng tháng 10 vừa qua thì đã vượt lên 349 xe, trong đó mẫu xe cap cấp nhất 2.5Q cháy hàng lớn, khách hàng muốn mua phải chờ hơn 1 tháng mới có xe.
Bên cạnh đó mẫu xe bình dân nhưng có nhiều trang bị hiện đại của xe sang là Ford Focus mới chưa chính thức bán ra thị trường, đang trong thời gian nhận đơn đặt hàng đã có số lượng khách hàng lớn.
Focus mới ra mắt tại Việt Nam có 5 phiên bản trong đó có 3 phiên bản sử dụng động cơ 1.6L và 2 phiên bản cao sử dụng động cơ 2.0L, có trang bị nhiều tính năng hiện đại. Theo thông tin từ Ford Việt Nam thì 2 phiên bản sử dụng động cơ 2.0L, có giá bán trên 849 triệu đồng và 843 triệu đồng, cao hơn 3 phiên bản 1.6L cả trăm triệu đồng nhưng lại số lượng đơn hàng nhiều hơn.
Mặc dù vậy, những điểm sáng trên cũng không làm các DN ô tô khỏi bi quan về tình hình thị trường. Trong khi các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia... tiêu thụ ô tô tăng trưởng cao thì riêng Việt Nam lại có mức giảm sâu, tới gần 40%.
Theo các chuyên gia, việc thị trường ô tô Việt Nam giảm sút gần 40% trong 10 tháng đầu năm 2012 là hết sức bất thường và đáng báo động bởi nó đang tác động mạnh tới nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội khác như các nhà cung cấp linh kiện bị giảm đơn đặt hàng, khiến người lao động mất việc làm, thu nhập giảm.