Đã nhập khẩu hơn 7,5 triệu tấn xăng dầu, thị trường hết cảnh khan hàng?

Tính chung từ đầu năm đến nay, cả nước đã nhập khẩu hơn 7,5 triệu tấn xăng dầu các loại, tăng 24% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu mới công bố từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong nửa đầu tháng 11, cả nước nhập khẩu 380.877 tấn xăng dầu các loại gồm xăng, mazut, diesel, nhiên liệu bay. Kim ngạch đạt hơn 360 triệu USD.

Riêng mặt hàng xăng có lượng nhập khẩu đạt 177.970 tấn, gấp 3 lần so với nửa cuối tháng 10; kim ngạch hơn 157 triệu USD, gấn 3,3 lần.

Tính chung từ đầu năm đến ngày 15/11, cả nước đã nhập khẩu hơn 7,5 triệu tấn xăng dầu các loại (tương đương khoảng 26% nhu cầu tiêu thụ cả năm), tăng 24% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương tăng gần 1,5 triệu tấn. Kim ngạch là 7,8 tỷ USD, tăng gần 122%.

Mỗi năm nhu cầu tiêu thụ xăng dầu các loại ở ngưỡng 20 triệu tấn, trong đó, nguồn trong nước chủ động được khoảng 75-80%, còn lại nhập khẩu

Mỗi năm nhu cầu tiêu thụ xăng dầu các loại ở ngưỡng 20 triệu tấn, trong đó, nguồn trong nước chủ động được khoảng 75-80%, còn lại nhập khẩu

Trong đó, với mặt hàng xăng, sản lượng đạt gần 1,6 triệu tấn, tăng 128%.

Hiện Bộ Công thương đã phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu 5,5 triệu m3, tấn trong quý 4/2022 (bình quân 1.833.333 m3, tấn/tháng) nhằm đảm bảo nhu cầu thị trường những tháng cuối năm.

Năm 2023, Bộ này cũng đã đưa ra hai kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu.

Theo đó, kịch bản 1, tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25 triệu 900 nghìn m3, tấn; kịch bản 2, tăng trưởng 15%, tương đương 26 triệu 760 nghìn m3, tấn. Sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, quý.

Mỗi tháng, quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý, sẽ áp dụng từ 1/1/2023 để có điều chỉnh phù hợp.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị: “Trong phân giao này cần tách bạch tương đối giữa sản lượng nhập khẩu và mua hàng sản xuất trong nước.

Nếu doanh nghiệp nào không đủ năng lực thì liên kết với nhau để nhập. Từng doanh nghiệp phải có sản lượng nhập để khẳng định trong mọi tình huống có nguồn cung ra thị trường”.

Ông Diên cũng đề nghị các doanh nghiệp đầu mối thường xuyên báo cáo những chi phí thực tế phát sinh để cập nhật với Bộ Tài chính.

Ngày 20 hàng tháng, Bộ Tài chính sẽ rà soát các chi phí này. Đây là quyền lợi và nghĩa vụ của các thương nhân đầu mối. Trách nhiệm và nghĩa vụ của đầu mối thương nhân ngày càng phải cao hơn.

Nguồn: [Link nguồn]

Tự ý tăng giá bán, một doanh nghiệp xăng dầu ở Cần Thơ bị phạt 40 triệu đồng

Doanh nghiệp tự ý điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu bị quản lý thị trường phạt 40 triệu đồng, có địa chỉ tại xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hồng Hạnh ([Tên nguồn])
Thông tin thị trường Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN