Công ty đa cấp "sập": Làm thế nào để đòi tiền, trả hàng?

Sự kiện: Kinh doanh đa cấp

Bộ Công Thương hướng dẫn người tham gia bán hàng đa cấp đòi lại quyền lợi của mình khi công ty bị sập.

 

Công ty đa cấp "sập": Làm thế nào để đòi tiền, trả hàng? - 1

Sinh viên xếp hàng mong trả hàng đòi lại tiền từ đại lý bán hàng đa cấp trên phố Duy Tân (Hà Nội)

Sau vụ việc cùng lúc 4 công ty bán hàng đa cấp tại Hà Nội bị tước giấy phép hoạt động, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa đưa ra hướng dẫn các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp bảo đảm quyền lợi của mình trong trường hợp doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (BHĐC)

Theo đó, Cục Quản lý Cạnh tranh khẳng định: Việc thu hồi Giấy chứng nhận của các doanh nghiệp BHĐC không giải phóng các doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối và người tham gia bán hàng trong mạng lưới BHĐC của doanh nghiệp.

Để bảo đảm quyền lợi của mình trong trường hợp doanh nghiệp BHĐC bị thu hồi Giấy chứng nhận, các nhà phân phối và người tham gia BHĐC có thể và nên tiến hành các bước sau:

Bước 1: Nhanh chóng liên hệ với doanh nghiệp theo địa chỉ ghi tại hợp đồng ký kết với doanh nghiệp để yêu cầu giải quyết quyền lợi.

Theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động BHĐC, các nhà phân phối và người tham gia BHĐC có quyền:

Thứ nhất, yêu cầu doanh nghiệp mua lại hàng hóa, bao gồm cả hàng hóa được bán theo chương trình khuyến mại, khi đáp ứng các điều kiện (Hàng hóa còn hạn sử dụng; còn nguyên bao bì, tem, nhãn); Yêu cầu mua lại được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng. Doanh nghiệp có nghĩa vụ hoàn lại không thấp hơn 90% khoản tiền mà nhà phân phối/người tham gia BHĐC đã trả để nhận được hàng hóa đó (có thể khấu trừ tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác đã trả cho nhà phân phối liên quan đến lượng hàng hóa được trả lại đó).

Thứ hai, yêu cầu doanh nghiệp thanh toán toàn bộ các khoản hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác phát sinh trong quá trình tham gia hoạt động BHĐC mà doanh nghiệp chưa chi trả.

Thứ ba, yêu cầu doanh nghiệp giao hàng hóa cho mình nếu đã thanh toán tiền hàng nhưng chưa nhận hàng.

 Bước 2 liên hệ với cơ quan thẩm quyền khi: Trường hợp nhà phân phối/người tham gia BHĐC đã liên hệ và thực hiện Bước 1 nhưng doanh nghiệp không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng; Nếu có lý do để cho rằng doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật hình sự, nhà phân phối/người tham gia BHĐC cần trình báo ngay với cơ quan công an để được bảo vệ; hoặc Nhà phân phối/người tham gia BHĐC có thể nộp đơn đến cơ quan tòa án có thẩm quyền để khởi kiện và yêu cầu bồi thường theo quy định của pháp luật trên cơ sở hợp đồng ký kết giữa các bên.

Trong quá trình bảo vệ quyền lợi của mình, nhà phân phối/người tham gia BHĐC có thể liên hệ với Cục Quản lý cạnh tranh và các Sở Công Thương tại địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hoàng Ngân (Giao thông vận tải)
Kinh doanh đa cấp Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN