Lạm phát ảnh hưởng thế nào đến thói quen tiêu dùng của người Việt?

Theo số liệu thống kê của TRADING ECONOMICS, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 tại Hoa Kỳ và khu vực Châu Âu đã tăng cao nhất trong vòng vài chục năm qua, kéo theo chỉ số lạm phát lên cao chưa từng có. Từ giá thành xăng dầu, thực phẩm, hàng tiêu dùng và chi phí vận chuyển đều tăng chóng mặt. Thị trường Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Do ảnh hưởng của dịch Covid kéo dài, rất nhiều hàng hóa trở nên khan hiếm, giá tiêu dùng các sản phẩm thiết yếu tăng đồng loạt như dầu ăn, thịt, sữa, chất tẩy rửa vệ sinh,... Trong khi thu nhập của phần lớn các gia đình người Việt không tăng hoặc bị suy giảm, trở nên bấp bênh do dịch bệnh, thì lạm phát là nguyên nhân khiến cho thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi.

Không ít người có thói quen săn lùng hàng ngoại, hàng xách tay đã quay trở lại với các thương hiệu sản xuất trong nước, do hàng ngoại đội giá vận chuyển và nhu cầu cắt giảm chi tiêu. Chị N.H.H ở Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, trước kia chị thường tìm mua các loại nước giặt Nhật, Thái, Châu Âu để sử dụng nhưng nay khi biết rằng các loại nước giặt sản xuất trong nước cũng có chất lượng tốt, không thua kém hàng ngoại, mà giá thành lại cạnh tranh, ổn định, nên quyết định chuyển sang sử dụng hàng Việt.

Lạm phát ảnh hưởng thế nào đến thói quen tiêu dùng của người Việt? - 1

Chị N.H.H ở Thanh Xuân (Hà Nội) lựa chọn nước giặt xả Việt Nam thay vì hàng ngoại nhập

Cùng quan điểm trên, anh N.T.H ở Hoàng Mai, Hà Nội cũng lựa chọn sử dụng nước giặt xả SPY - thương hiệu 100% nội địa, được sản xuất bởi nhà máy hóa mỹ phẩm Komlife, thay vì các loại nước giặt gắn mác ngoại, trôi nổi trên thị trường. Theo đa số người tiêu dùng, các loại nước giặt, nước xả vải ngoại trên thị trường đang bị loạn giá, hàng giả hàng nhái lẫn lộn, chất lượng không đảm bảo và không có doanh nghiệp nào đứng ra chịu trách nhiệm về sản phẩm. Không ít những vụ việc triệt phá kho hàng nhái, hàng không nguồn gốc xuất sứ đã khiến cho người tiêu dùng hoang mang về chất lượng thật của các loại nước giặt ngoại bán tràn lan trên các kênh online. Người tiêu dùng thông minh giờ đây tìm đến các sản phẩm có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng, tiêu chuẩn chất lượng được đăng ký và quản lý bởi các cơ quan chức năng, giá thành cạnh tranh và dịch vụ tận tâm.

Lạm phát ảnh hưởng thế nào đến thói quen tiêu dùng của người Việt? - 2

Giám đốc sản xuất nhà máy Komlife hướng dẫn khách hàng tham quan nhà máy.

Đại diện thương hiệu Nước giặt xả SPY cũng chia sẻ, trong vài năm trở lại đây, các sản phẩm thuộc thương hiệu SPY đều được người tiêu dùng đón nhận và tin tưởng. Mặc dù đại dịch Covid kéo dài hơn 2 năm đã gây ra những gián đoạn trong chuỗi cung ứng, làm thiệt hại về mạng lưới phân phối của doanh nghiệp, nhưng ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, những tín hiệu phục hồi đã quay trở lại.

Ông Lê Tiến Dũng, giám đốc sản xuất nhà máy Komlife Việt Nam, chủ quản thương hiệu Nước giặt xả SPY cho biết thêm:"Hai năm qua là quãng thời gian vàng để Komlife tập trung vào hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, nâng cao nghiệp vụ quản lý sản xuất và hoàn thiện đội ngũ bán hàng. Ngay khi gỡ bỏ giãn cách xã hội, chúng tôi đã tung ra dòng sản phẩm mới - Nước giặt xả SPY Ultra Clean - giặt sạch hơn gấp 5 lần, được người tiêu dùng đánh giá cao".

Có thể thấy những bất ổn kinh tế, xã hội trong thời gian qua đã tạo ra những biến chuyển mới trên sân chơi hàng tiêu dùng, mở ra cơ hội hiếm có cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Nắm bắt được thời cơ này, doanh nghiệp Việt chắc chắn giành lợi thế trên sân nhà và mở rộng được thị phần.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/lam-phat-anh-huong-the-nao-en-thoi-quen-tieu-dung-cua-nguoi-viet-a564...

Chia sẻ
(Người đưa tin).
Báo lỗi nội dung