Trận đấu nổi bật

jelena-vs-ons
Mutua Madrid Open
Jelena Ostapenko
0
Ons Jabeur
2
beatriz-vs-maria
Mutua Madrid Open
Beatriz Haddad Maia
2
Maria Sakkari
0
alexander-vs-ben
Mutua Madrid Open
Alexander Bublik
2
Ben Shelton
1
iga-vs-sara
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
2
Sara Sorribes Tormo
0
daniil-vs-sebastian
Mutua Madrid Open
Daniil Medvedev
1
Sebastian Korda
1
coco-vs-madison
Mutua Madrid Open
Coco Gauff
-
Madison Keys
-
rafael-vs-pedro
Mutua Madrid Open
Rafael Nadal
-
Pedro Cachin
-
cameron-vs-casper
Mutua Madrid Open
Cameron Norrie
-
Casper Ruud
-
sara-vs-elena
Mutua Madrid Open
Sara Bejlek
-
Elena Rybakina
-
jannik-vs-pavel
Mutua Madrid Open
Jannik Sinner
-
Pavel Kotov
-
danielle-vs-aryna
Mutua Madrid Open
Danielle Collins
-
Aryna Sabalenka
-

F1: Red Bull và Renault sẽ đi đâu, về đâu?

Sau 4 năm thống trị Thể thức 1 cùng Red Bull, nhà cung cấp động cơ Renault đã gặp rất nhiều thách thức khi bắt đầu mùa giải 2014 với động cơ tăng áp V6 - 1,6 lít. Mặc dù mùa trước cùng với Red Bull họ đã có 3 chiến thắng, nhưng theo đánh giá về chuyên môn thì cả 3 chiến thắng này đến từ chiến thuật và thiết kế khí động học của đội đua chứ sức mạnh, hiệu suất động cơ chỉ đóng góp một phần nhỏ cho chiến thắng đó.

Bước vào mùa giải này, cùng Red Bull họ đã phải vật lộn trong cả hai chặng đua đầu tiên cùng vô số các vấn đề không thể giải quyết ngay trước mắt. Mặc dù Renault vẫn có một số tín hiệu tích cực từ Toro Rosso, nhưng theo ông giám đốc điều hành Renault, Cyril Abiteboul thì họ đang cân nhắc việc có tiếp tục xây dựng thương hiệu của mình đồng hành cùng F1 trong tương lai hay không.

Renault là một đối tác chiến lược của F1, đó là điều chắc chắn. Bởi nếu xét trong  khoảng 1 thập kỷ gần đây thì họ chính là đối tác của đội đua vô địch đồng đội nhiều nhất. Còn nếu xét về cá nhân thì trong vòng 5 năm qua có 47 chiến thắng chặng đua mà chiếc xe được sử dụng động cơ Renault – con số này sẽ ấn tượng hơn khi biết rằng cũng trong cùng quãng thời gian đó số lần thắng chặng của cả Ferrari và Mercedes cộng lại chỉ là 48 lần.

Vậy tại sao Renault lại đang cân nhắc đến việc có nên tiếp tục gắn bó với môn thể thao này hay rời bỏ nó. Nếu tiếp tục coi F1 là nơi không thể tốt hơn để quảng bá thương hiệu của mình họ sẽ đi theo 2 hướng:

F1: Red Bull và Renault sẽ đi đâu, về đâu? - 1

Red Bull và Renault cần phải tìm được tiếng nói chung trong giai đoạn khó khăn này

Đầu tiên chắc chắn là tiếp tục gắn bó lâu dài với Red Bull. Sau khi chia tay Williams từ cuối mùa 2013, đến cuối mùa 2014 họ tiếp tục chấm dứt hợp đồng cung cấp động cơ cho Caterham và Lotus. Hiện tại họ chỉ còn hợp đồng với Red Bull cho đến hết mùa giải 2016. Hãng xác định nếu tiếp tục thì đây chính là con đường hiệu quả nhất để xây dựng thương hiệu thành công.

Vậy nên hiện tại Renault đang cùng chung tay với Red Bull để giải quyết các hạn chế đang tồn tại. Họ cho biết mục tiêu trước mắt chưa phải là chiến thắng chặng đua mà là nâng cao tối đa hiệu suất động cơ và khung gầm. Theo đánh giá từ Renault mọi công việc đang tiến triển tốt từ Úc đến Mã Lai và tiếp theo là Thượng hải.

Với việc chỉ tập trung hỗ trợ duy nhất Red Bull họ sẽ có nhiều gói thiết kế động cơ phù hợp với đội đua này. Nhưng vấn đề chính là đôi khi kỹ sư của Red Bull can thiệp quá sâu vào công tác thiết kế của Renault nên dẫn đến phản tác dụng. Renault và Red Bull cần phải các định đâu là giới hạn hỗ trợ nhau để có thể gắn kết cùng nhau không chỉ mùa giải này mà cả những năm tiếp theo và đạt được thành công.

F1: Red Bull và Renault sẽ đi đâu, về đâu? - 2

Đội đua nào sẽ là đối tác mới của Renault

Thứ hai, vẫn hiện diện trong F1 cùng một đối tác mới: Điều này đồng nghĩa Red Bull sẽ tìm kiếm một đối tác mới. Khi đó Renault sẽ phải tìm kiếm đối tác trong số các đội đua còn lại. nghe khó nhưng thực tế không phải như vậy, trong bối cảnh các đội đua luôn gặp khó khăn về tài chính, nếu bằng sự hợp tác với Renault mà một đội đua có thể giải quyết được bài toán về tài chính ổn định thì sự hợp tác này hoàn toàn có cơ sở.

Renault từng khẳng định: “F1 là một thị trường hấp dẫn, nếu có điều kiện gắn bó với F1 qua những đối tác mới, cân bằng giữa lợi ích quảng bá thương hiệu và chi phí thì Renault sẽ tiếp tục sẵn sàng duy trì sự hiện diện của mình.” Trong bối cảnh chỉ có hai nhà cung cấp đồng thời là chủ sở hữu đội đua, các đội đua còn lại ký với các nhà cung cấp động cơ có thời hạn thì việc Renault lựa chọn đối tác mới không phải là quá khó khăn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN