F1- Japanese GP: Vua vẫn là vua

S.Vettel trở thành tay đua đầu tiên ở mùa giải này giành chiến thắng trong 2 chặng đua liên tiếp.

Trở lại với những diễn biến chính của chặng đua. Trong ngày đua phân hạng hôm qua S.Vettel cùng đội đua Red Bull đã tỏ ra vượt trội so với các đội đua khi họ giành được cả 2 vị trí xuất phát đầu tiên. Vị trí thứ 3 thuộc về J.Button nhưng ở ngày đua chính thức anh phải xuất phát ở vị trí thứ 8 do lỗi thay hộp số trước thời hạn. Trong chặng đua này quy định các tay đua phải sử dụng 2 loại lốp mềm (viền vàng) và cứng (viền bạc), với quy định này cả 10 tay đua tốp đầu đều sử dụng lốp mềm tại vạch xuất phát.

F1- Japanese GP: Vua vẫn là vua - 1

Ngay sau khi tín hiệu xuất phát cuộc đua bắt đầu, ở ngay khúc cua đầu tiên đã có hàng loạt các vụ va chạm làm cho xe an toàn (Safety Car) phải xuất hiện trên đường đua khi K.Raikkonen va vào lốp sau của F.Alonso làm cho lốp sau bị thủng buộc F.Alonso phải rời cuộc đua trong thất vọng. R.Grosjean va chạm với M.Webber làm cho cả hai cùng phải vào pit ngay từ vòng đầu tiên, ở phía sau N.Rosberg cũng va chạm với B.Senna và cũng phải dừng cuộc đua cùng với F.Alonso. Vụ việc của R.Grosjean va chạm với M.Webber được giám sát đường đua thông báo sẽ điều tra chi tiết và có thông báo sau. Đến vòng thứ 3 xe an toàn rời khỏi đường đua và cuộc đua thật sự bắt đầu, S.Vettel ngay lập tức thoát đi và bỏ xa các tay đua phía sau, trong khi S.Perez và L.Hamilton cạnh tranh cho vị trí thứ 6. Tại thời điểm này K.Raikkonen cũng liên lạc với đội đua của mình và yêu cầu đội đua kiểm tra tình trạng cánh gió trước sau vụ va chạm với F.Alonso. Đến vòng thứ 7 giám sát đường đua đã áp dụng hình phạt chạy qua pitstop và dừng 10 giây với R.Grosjean sau vụ va chạm với M.Webber, có lẽ đây là hình phạt tăng nặng vì lỗi hành vi giành cho R.Grosjean sau lệnh cấm đua 1 chặng vì vụ va chạm do chính anh gây ra ở chặng Bỉ. Sau khi thực hiện án phạt của mình R.Grosjean trở lại cuộc đua với vị trí thứ 22. Đến thời điểm này giám sát đường đua cũng thông báo sẽ điều tra thêm vụ va chạm của N.Rosberg và B.Senna. Ở phía trước S.Vettel vẫn tiến lên và ngày càng bỏ xa đối thủ phía sau, S.Perez áp sát và gây áp lực lên K.Raikkonen cho vị trí thứ 5.

Đến vòng thứ 13 các tay đua tốp đầu thực hiện lần pitstop đầu tiên để chuyển sang bộ lốp cứng khi J.Button và K.Raikkonen cùng vào pit vòng thứ 13, K.Kobayashi vòng thứ 14, S.Perez vòng thứ 15, L.Hamilton vòng thứ 16, S.Vettel và F.Massa vòng thứ 17. Sau lần pitstop đầu tiên S.Vettel vẫn giữ vững vị trí đầu tiên trong khi F.Massa vượt qua K.Kobayashi lên vị trí thứ 2 còn bản thân K.Kobayashi phải cạnh tranh với J.Button và L.Hamilton cho vị trí thứ 3. Ở vòng thứ 22 B.Senna được thông báo bị áp dụng hình phạt chạy qua pitstop vì vụ va chạm với N.Rosberg ở vòng đầu tiên và anh đã thực hiện hình phạt của mình ngay vòng tiếp theo. Tại thời điểm này F.Massa đạt vòng chạy nhanh nhất (fastest lap) và nhận được thông tin từ đội đua là anh có thể duy trì tốc độ hiện tại trong khoảng 15 vòng tiếp theo trong khi L.Hamilton lại đang gặp chút vấn đề với bộ lốp của mình và ở phía sau N.Hulkenberg đang gây áp lực lên L.Hamilton. Ngay sau khi F.Massa lập fastest lap thì S.Vettel cũng đáp trả bằng việc thiết lập vòng chạy nhanh nhất đến thời điểm hiện tại và cả 2 tay đua cùng bỏ xa K.Kobayashi ở vị trí thứ 3.

Đến vòng thứ 26 M.Webber thực hiện lần pitstop thứ 2 của mình và đây cũng là lần dừng kỹ thuật cuối cùng của anh trong chặng đua này. Ở tốp đầu S.Vettel tiếp tục lập fastest lap và bỏ xa F.Massa ở vị trí thứ hai hơn 11 giây. Vòng thứ 30 K.Raikkonen thực hiện lần pitstop thứ 2 của mình, vòng thứ 31 là K.Kobayashi, L.Hamilton và N.Hulkenberg, vòng thứ 35 là J.Button, F.Massa vòng thứ 36, S.Vettel vòng thứ 37 là S.Vettel và sau khi trở lại cuộc đua thứ tự không thay đổi, S.Vettel dẫn đầu, tiếp đến là F.Massa, K.Kobayashi, J.Button và L.Hamilton. Ở tốp cuối R.Grosjean vượt qua H.Kovalainen lên thứ 14 nhưng sau đó vài vòng đua anh lại bị B.Senna tiếp cận và cạnh tranh vị trí này, đến vòng thứ 42 R.Grosjean đã bị B.Senna qua mặt tại góc cua 130R trong khi C.Pic phải dừng cuộc đua với vấn đề về động cơ. Trong khi đó ở tốp đầu K.Kobayashi đang bị J.Button cạnh tranh quyết liệt, ở vị trí dẫn đầu S.Vettel liên tục lập vòng chạy nhanh nhất và bỏ xa đối thủ. Vị trí thứ 2 của F.Massa cũng gần như được đảm bảo khi anh bỏ xa K.Kobayashi nhiều hơn 5 giây và K.Kobayashi còn đang bị J.Button bám đuổi và từ khoảng cánh hơn 2 giây xuống còn dưới 1 giây trong phạm vi cho phép kích hoạt DRS nhưng quãng đường còn lại là quá ngắn không đủ để J.Button có thể nghĩ đến 1 trong 3 vị trí trên bục chiến thắng.

Với sức mạnh vượt trội của chiếc xe. Sau 53 vòng đua không nhiều đột biến, S.Vettel đã cán đích đầu tiên tại Japanes GP. Với thành tích này S.Vettel là tay đua đầu tiên trong mùa giải giành 2 chiến thắng liên tiếp, đây cũng là chiến thắng thứ 3 của S.Vettel trong mùa giải – ngang bằng thành tích của F.Alonso và L.Hamilton. Đội đua Ferrari có thể buồn với việc F.Alonso phải dừng cuộc chơi sớm nhưng họ không phải quá thất vọng vì với sự trở lại bục chiến thắng của F.Massa – lần đầu tiên trong vòng 2 năm trở lại đây – cho vị trí thứ 2 là một thành công không nhỏ. Ở vị trí thứ 3 là K.Kobayashi với podium đầu tiên trong sự nghiệp và ngay trên quê hương mình cũng là một thành công không thể tốt hơn. Các tay đua về đích và có điểm tiếp theo là J.Button, L.Hamilton, K.Raikkonen, N.Hulkenberg, P.Maldonado, M.Webber và D.Ricciardo. Với kết quả thuận lợi trong chặng đua này S.Vettel đã rút ngắn khoảng cách với F.Alonso xuống chỉ còn 4 điểm khi ở phía trước còn 5 chặng đua nữa với 190 điểm xếp sau tay đua dẫn đầu F.Alonso với 194 điểm. K.Raikkonen tiếp tục củng cố vị trí thứ 3 với 157 nhiều hơn tay đua ở vị trí thứ 4 là L.Hamilton 5điểm.

F1- Japanese GP: Vua vẫn là vua - 2

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN