Trận đấu nổi bật

jelena-vs-jessica
Mutua Madrid Open
Jelena Ostapenko
2
Jessica Bouzas Maneiro
0
naomi-vs-liudmila
Mutua Madrid Open
Naomi Osaka
1
Liudmila Samsonova
2
richard-vs-lorenzo
Mutua Madrid Open
Richard Gasquet
0
Lorenzo Sonego
2
coco-vs-arantxa
Mutua Madrid Open
Coco Gauff
2
Arantxa Rus
0
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
0
Rafael Nadal
2
iga-vs-xiyu
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
2
Xiyu Wang
0

F1: Hình ảnh đầu tiên của chiếc FW36 Mercedes

Williams đã phát đi thông cáo báo chí và tiết lộ những hình ảnh đầu tiên chiếc xe thể thao công thức 1 Williams FW36 Mercedes phiên bản 2014.

Theo đó FW36 là một trong những chiếc xe F1 được Williams chế tạo ra từ công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Đây là kết quả của hơn hai năm nghiên cứu và phát triển bởi bộ phận kỹ thuật của nhóm nghiên cứu tại Grove và đồng thời có sự kết hợp cùng nhóm nghiên cứu của đối tác mới Mercedes-Benz. 

"Có nhiều công nghệ hơn trên chiếc xe F1 năm nay," Giám đốc kỹ thuật Pat Symonds cho biết. "Từ mùa giải trước chúng tôi đã có động cơ turbo rời. Những gì khác nhau thời gian này chỉ là một sự thay đổi động cơ mà thôi và nó có một hệ thống hoàn toàn khác nhau. Điểm nhấn của nó là sự kết hợp giữa hệ thống hút khí thông thường tích hợp với năng lượng bằng nhiều công nghệ mới. "

"Để đáp ứng với đòi hỏi kiểu tích hợp năng lượng kiểu mới, Williams đã ký thỏa thuận với trung tâm hiệu suất cao về động cơ của Mercedes Benz từ giữa mùa giải trước. Vào cuối tháng 5, nhóm nghiên cứu đã nhận được dữ liệu đầu tiên về phân tích năng lượng từ CAD (Computer-Aided Design), lúc này thiết kế chi tiết của FW36 mới có thể bắt đầu được hoàn thành."

F1: Hình ảnh đầu tiên của chiếc FW36 Mercedes - 1

Williams FW 36 Mercdes (mặt nghiêng)

"Đây là lần đầu tiên Williams hợp tác với Mercedes trong hoạt động F1 và chúng tôi đã rất ấn tượng," Symonds cho biết. "Sự chuyên nghiệp và cam kết của họ đáng được chú ý và chúng tôi tự tin. Chúng ta có thể thấy hệ thống PU (Power Unit) sẽ rất cạnh tranh." 

Vào giữa tháng 9, giai đoạn thiết kế của FW36 được hoàn thành, thời điểm mà nhóm nghiên cứu đã tìm thấy giải pháp đáp ứng với những quy định mới. Những việc đã được tập trung thực hiện chính là: Hệ thống làm mát, trọng lượng, hộp số mới và thay đổi khí động học. 

"Nhìn chung, trong năm nay chiếc xe sẽ tạo ra lượng nhiệt nhiều hơn," Symonds nói thêm. "Nhu cầu về nước và làm mát bằng dầu có thể giảm đi đôi chút, nhưng hệ thống ERS thì mạnh hơn đáng kể và kéo theo việc tăng nhu cầu làm mát nhiều hơn với nó. Phần làm mát không khí tỏa ra từ máy nén tăng áp cũng đòi hỏi một nhu cầu đáng kể." 

Đầu tháng 11, hộp số của FW36 chạy trên sự kết hợp của năng lượng sinh ra (Dyno) lần đầu tiên xuất hiện, sau đó vài tuần nó hoàn toàn kết hợp được với tất cả hệ thống khác. Đó cũng là hộp số có tám cấp số đầu tiên trong lịch sử của Williams. 

F1: Hình ảnh đầu tiên của chiếc FW36 Mercedes - 2

Williams FW 36 Mercedes (mặt ngang)

"Chúng tôi đã hoàn thành hộp số tương đối sớm," Symonds cho biết. "Nó trải qua rất nhiều hoạt động trên các cuộc thử nghiệm cùng hệ thống phân tích (HPP) của Mercedes trong cường độ làm việc cao, nhưng cũng chưa thể có độ tin cậy cao nhất cho các cấp số. Đó là một hộp số hoàn toàn mới và nó phải đáp ứng với nhiều mô-men xoắn hơn hộp số của động cơ V8 trước đây." 

Mùa giải này quy định mới của FIA khá nghiêm ngặt, trọng lượng của xe sẽ được kết hợp với thử nghiệm va chạm và nó phải vượt qua thử nghiệm này. Nhưng FW36 là một trong những chiếc xe đầu tiên vượt qua thử nghiệm va chạm trước lễ Giáng Sinh. 

"Việc nghiên cứu xây dựng chiếc xe mới đã bước một bước dài và đạt nhiều thuận lợi hơn," Symonds chia sẻ. "Nhưng để có được một chiếc xe đạt giới hạn trọng lượng theo quy định mới quả là một điều không dễ. Có thể làm được điều này nhưng sẽ không dễ dàng bởi vì các bộ phận năng lượng mới lại nặng hơn so với động cơ V8." 

F1: Hình ảnh đầu tiên của chiếc FW36 Mercedes - 3

 Giám đốc kỹ thuật Williams - Pat Symonds

"Những đặc điểm chính của gói khí động học mới được ra mắt và hoàn tất trong tuần đầu tiên của tháng 12. Đến đầu tháng giêng, chúng tôi đã có gói nâng cấp khí động học để áp dụng tại chặng mở màn mùa giải mới ở Melbourne. F1 vẫn sẽ là một công thức khí động học vào năm 2014," Symonds cho biết. "Có một số thay đổi đáng kể: mũi thấp hơn so với năm ngoái và cánh trước hẹp, có nghĩa là phần cuối của cánh bây giờ sẽ bị lốp trước bao phủ nhiều hơn. Cánh phía sau không còn sâu như năm ngoái và cánh phía dưới dầm không còn được phép tồn tại, đồng thời chúng tôi cũng bị mất khả năng sử dụng khí thải để nâng cao hiệu suất khí động." 

Chưa biết chắc chắn các giải pháp thiết kế có thích hợp với thực tế đường đua như thế nào nhưng trong tuần tới Symonds tin tưởng rằng Williams đã làm đủ và biết cách để hiện thực hóa các giải pháp đó một cách triệt để nhất trên đường đua sau một mùa giải đáng thất vọng năm 2013. 

"So với mùa giải trước, tôi tự tin rằng chúng tôi đã tiến đến mức cao trong vận dụng khí động học," Symonds cho biết. "Tham vọng của chúng tôi trong mùa giải mới 2014 là Williams phải có một mùa giải mạnh mẽ cùng với FW36."

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Anh Khoa ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN