F1 - Chạy thử Malaysian GP: Hamilton lấy lại sự tự tin

Hamilton có thành tích rất tốt tại ngày đua thử thứ 6 tại đường đua Sepang.

Ngày đua thử thứ 6 tại đường đua Sepang – Malaysia, chứng kiến nhà đương kim vô địch lấy lại sự tự tin vốn có sau 3 chặng đua liên tiếp gần đây có thành tích không tốt so với Rosberg, tay đua đang cạnh tranh quyết liệt chức vô địch với Hamilton.

Bên cạnh đó, sự cố cháy xe trong đường pit của Magnussen và việc các tay đua có vẻ chưa quen với bề mặt đường đua được phủ nhựa đường mới cũng là những điểm đáng chú ý của ngày đua thử hôm nay.

F1 - Chạy thử Malaysian GP: Hamilton lấy lại sự tự tin - 1

Hamilton đã có 1 ngày đua thử thành công và lấy lại được sự tự tin.

Buổi đua thử thứ nhất (FP1) mới chỉ diễn ra được vài phút thì một sự cố hy hữu đã khiến cho những người điều hành đường đua quyết định tạm dừng để khắc phục.

Sau một vòng chạy khởi động, tay đua Magnussen trở về pit với động cơ bốc khói. Ngay khi tay đua này dừng xe thì một ngọn lửa bốc lên nghi ngút từ khối động cơ phía sau khiến Magnussen phải nhanh chóng nhảy ra khỏi chiếc xe của mình.

Nhiên liệu bắt đầu rò rỉ và các kỹ sư của Renalt phải rất cố gắng để giữ cho ngọn lửa được kiểm soát. 15 phút sau, nhiên liệu mới ngừng rò rỉ và các kỹ sư bắt tay vào việc khôi phục chiếc xe. Sự cố nghiêm trọng này khiến Magnussen mất toàn bộ FP1 và 40 phút của FP2.

Bên cạnh đó, sự cố cũng giấy lên nghi ngờ về tính an toàn của "Halo" khi có nhiều ý kiến cho rằng, nếu lúc đó trên xe của Magnussen có gắn "Halo" thì anh đã không thể thoát thân khỏi ngọn lửa kịp thời như vậy được.

F1 - Chạy thử Malaysian GP: Hamilton lấy lại sự tự tin - 2

Ngọn lửa bốc lên và nhanh chóng bao trùm phần sau của chiếc xe đua Renault

Trở lại với cuộc đua song mã Rosberg – Hamilton, ở FP1, Rosberg đã dành được ưu thế so với người đồng đội trên bộ lốp mềm.

Anh dẫn đầu buổi chạy thử buổi sáng với thành tích 1 phút 35.227 giây trong khi Hamilton chậm hơn 0.4 giây nhưng đó mới chỉ là thành tích trên bộ lốp trung bình. Lý do mà tay đua người Anh không thể thiết lập được thành tích nhanh nhất trên bộ lốp mềm là do anh mắc lỗi ở góc cua số 9.

Khi cho xe vào cua ở góc cua ngặt, tốc độ thấp ở cuối khu vực giữa của đường đua, Hamilton bị bó cứng phanh của bánh trước và phải tiếp tục đạp phanh bởi vì không có không gian trống nào trước mặt cho anh nữa.

Không giống như những đường đua ở Abu Dhabi, Bahrain hay Nga…, đường đua Sepang có style khá cổ điển và vì vậy không có nhiều khoảng không để Hamilton có thể nhả phanh mà vẫn trở vào đường đua được.

F1 - Chạy thử Malaysian GP: Hamilton lấy lại sự tự tin - 3

Kết quả chi tiết FP1

Ở FP2, mới đầu tay đua Rosberg vẫn nhanh hơm Hamilton với khoảng cách là 0.079 giây. Tuy nhiên, khi bắt đầu chuyển sang chế độ thử nghiệm chạy phân hạng với lốp mềm thì ngay lập tức tay đua Hamilton đã thiết lập thành tích nhanh nhất trong cả ngày đua thử và tạo khoảng cách với Rosberg lên đến 0.233 giây.

Tuy vậy, thành tích này chỉ có giá trị tinh thần là chính bởi vì điều kiện đường đua ở FP2 hoàn toàn không giống điều kiện đua phân hạng vì trên thực tế buổi đua phân hạng sẽ diễn ra muộn hơn khoản 1 giờ đồng hồ so với FP2 vào ngày mai.

Phần sau của FP2 là thời gian để các đội đua thử nghiệm chế độ đua thật với một chuỗi nhiều vòng chạy liên tiếp và bình nhiên liệu được đổ đầy khiến cho xe cũng nặng hơn.

Ở phần này, Red Bull tỏ ra mình là một đối thủ đáng gờm khi Max Verstappen là tay đua duy nhất đạt thành tích dưới 1 phút 40 giây trên bộ lốp trung bình. Để rõ hơn, ta có thể so sánh với Rosberg, của đội đua cực mạnh Mercedes, thành tích của anh trên bộ lốp trung bình không lần nào đạt dưới 1 phút 40 giây.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hoài Nam ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN