Trận đấu nổi bật

thanasi-vs-dominic
Mutua Madrid Open
Thanasi Kokkinakis
2
Dominic Thiem
0
sofia-vs-anna-karolina
Mutua Madrid Open
Sofia Kenin
0
Anna Karolina Schmiedlova
2
xiyu-vs-ana
Mutua Madrid Open
Xiyu Wang
2
Ana Bogdan
1
leyre-vs-sara
Mutua Madrid Open
Leyre Romero Gormaz
1
Sara Errani
2
duje-vs-richard
Mutua Madrid Open
Duje Ajdukovic
0
Richard Gasquet
2

Đua xe F1, chặng Portugal GP: Đường đua mới, liệu có bất ngờ mới?

Dịch Covid vẫn đang lan rộng toàn cầu và chưa có dấu hiệu kết thúc. Thể thao bị ảnh hưởng và Thể thức 1 không là ngoại lệ. Mặt tích cực là nhờ đó những đường đua mới liên tiếp được sử dụng cho mùa giải 2020. Cũng như điểm đến tiếp theo tại Bồ Đào Nha, đường đua Autódromo Internacional do Algarve lần đầu tiên diễn ra 1 cuộc đua F1.

GP Bồ Đào Nha xuất hiện từ năm 1951 trên đường đua Boavista nằm trên đường phố của Porto, thành phố lớn thứ 2 của Bồ Đào Nha, nhưng phải đến năm 1958 giải đấu này mới thành một phần của kỉ nguyên F1 hiện đại.

Từ năm 1954, Boavista cùng đường đua Monsanto tại thủ đô Lisbon luân phiên tổ chức cuộc đua cho đến năm 1960 (trừ năm 1956). Công viên Monsanto bị bỏ hoang sau chặng đua năm 1959, cũng như giải đấu này sau chặng đua năm 1960.

Portugal GP là chặng đua tiếp theo của mùa giải F1 2020

Portugal GP là chặng đua tiếp theo của mùa giải F1 2020

Quay trở lại lịch F1 vào cuối mùa giải 1984, GP Bồ Đào Nha tái xuất với một địa điểm mới, đường đua Circuito do Estoril tại vùng ngoại ô thủ đô Lisbon, một khoảnh khắc đáng nhớ khi Alain Prost chiến thắng chặng đua nhưng lại không thể giành chức vô địch khi thua người đồng đội Niki Lauda chỉ nửa điểm.

Năm 1985, cuộc đua diễn ra trong tháng 4 dưới trời mưa, cũng là khi Ayrton Senna có chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp F1 của mình. Từ năm 1986, GP Bồ Đào Nha quay về khung thời gian “truyền thống”, vào cuối tháng 9, và diễn ra thường niên cho đến năm 1996.

Estoril được ấn định là điểm đến cuối cùng của mùa giải 1997, nhưng vì những lý do liên quan đến tài chính, nên chặng cuối được thay thế bằng GP châu Âu tổ chức tại Tây Ban Nha. GP Bồ Đào Nha dù đã được thêm vào lịch F1 1998 nhưng bị hủy do khi những nâng cấp cho đường đua không thể hoàn thành kịp thời.

Ảnh đường đua

Ảnh đường đua

Ngày 24 tháng 7 năm 2020, Bồ Đào Nha được FIA lựa chọn chính thức quay trở lại lịch F1, tiếp tục với 1 đường đua hoàn toàn mới. Đường đua Autódromo Internacional do Algarve kết thúc việc xây dựng trong vỏn vẹn 7 tháng vào tháng 10 năm 2008.

Tổng chi phí xây dựng lên tới 195 triệu euro. Đường đua ngay sau đó được thừa nhận bởi FIM vào ngày 11 tháng 10 cùng năm và bởi FIA 2 ngày sau đó. Max Mosley cho rằng Algarve đủ tiêu chuẩn cho 1 chặng đua F1 dựa trên chất lượng đường đua, miễn sao đạt được thỏa thuận với đơn vị nắm bản quyền thương mại Thể thức 1.

Cuối cùng, sau 14 năm, F1 sẽ tái xuất tại Bồ Đào Nha trong tháng 10 này. Đường đua mỹ lệ tại cực nam đất nước sẽ là đường đua thứ 4 tại Bồ Đào Nha từng tổ chức giải vô địch thế giới, sau Porto (Boavista), Monsanto và Estroril. Còn điều gì tuyệt vời hơn khi đường đua sẽ mở cửa chào đón người hâm mộ.

Sơ đồ đường đua

Sơ đồ đường đua

Algarve có chiều dài 1 vòng đua là 4,653 km với tổng cộng 15 góc cua đa dạng thể loại. FIA chỉ thiết lập một khu vực DRS cho chặng đua này, ngay trên đoạn thẳng dài xuất phát/về đích.

Tại đây, các tay đua sẽ phải hoàn thành tổng cộng 66 vòng đua với tổng quãng đường là 306,826 km. Algarve mang lại cảm giác giống với Nürburgring hay Spa-Francorchamps bởi địa hình nhấp nhô vốn có. Chiều rộng đường đua khá lớn, thuận lợi cho những pha tranh giành vị trí.

Đề xuất lốp của Pirelli

Đề xuất lốp của Pirelli

Lựa chọn lốp cho chặng đua này sẽ là C1 cho lốp Hard, C2 cho lốp Medium và C3 cho lốp Soft để đáp ứng những thách thức đến từ sự thay đổi cao độ trên đường đua.

Với một đường đua hoàn toàn mới, không thể đoán trước được điều gì, một lựa chọn thận trọng đã được đưa ra - để có thể đáp ứng mọi tình huống. Đáng lưu ý, ở Bồ Đào Nha (và Thổ Nhĩ Kỳ sắp tới), các đội sẽ được phân bổ 7 bộ lốp mềm, 3 bộ trung bình và 3 bộ lốp cứng thay vì 8-3-2 như mọi khi. Pirelli đề xuất lựa chọn này dựa trên kinh nghiệm của họ, nhằm phòng ngừa mọi rủi ro về lốp xe đến từ những đường đua mà dữ liệu gần như không có.

Loại lốp 13 inch sẽ tiếp tục được sử dụng trong năm tới

Loại lốp 13 inch sẽ tiếp tục được sử dụng trong năm tới

Theo kế hoạch, trong ½ giờ đầu tiên của FP2 tại Portimão, tất cả đội đua đều test loại lốp trơn 13 inch – “nguyên mẫu không dấu – các tay đua thử nghiệm mà không biết loại lốp đang sử dụng” cho năm tới. Điều này xác nhận đường lối phát triển lốp xe F1 trong năm 2021, mùa giải cuối các đội đua sử dụng loại lốp này.

Điều thú vị nhất là duy nhất Lewis Hamilton từng có mặt trong một phiên chạy thử chính thức của F1 ở Portimão. Với phong độ mà anh đang thể hiện, có lẽ chỉ cần tìm 2 người sát cánh Hamilton trên bục nhận giải thôi.

Nhưng đường đua mới đồng nghĩa với thách thức mới, không thể nói trước điều gì. Cho nên hãy đón xem Formula 1 Heineken Grande Prémio De Portugal 2020 vào 17h ngày 23/10 cho phiên chạy thử thứ nhất và 20h10 25/10 cho cuộc đua chính thức.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe MotoGP, French GP: Ducati có “lần đầu” tại Le Mans, “số 7 may mắn” thuộc về Petrucci

(Tin thể thao, tin đua xe MotoGP) Cuộc đua tranh chiến thắng giờ đây là chuyện nội bộ của đội đua Ducati với Petrucci và...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Anonymouser ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN