Bryant & Jordan: 2 siêu sao “đẻ kim cương” cho NBA

Kobe Bryant và Michael Jordan là hai trong số những VĐV vĩ đại nhất giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA). Ngoài tài năng xuất chúng, họ đều là những gương mặt “phục hưng” nhà nghề Mỹ khi kiếm về cho giải đấu những số tiền khủng.

Vào giữa tháng 12, ngôi sao của đội Los Angeles Lakers đã vượt qua Michael Jordan để chiếm vị trí thứ ba trong danh sách những cầu thủ ghi điểm nhiều nhất trong lịch sử giải bóng rổ Mỹ NBA. Cụ thể, Bryant sở hữu 32.310 điểm sau 1269 trận (19 mùa giải), trong khi huyền thoại sinh tại New York có 6 điểm ít hơn với 1072 trận (15 mùa giải).

Các cuộc tranh luận đã diễn ra về chủ để giữa Bryant và Jordan, ai là ngôi sao xuất sắc hơn và NBA kiếm được bao nhiêu tiền từ họ? Thực tế cho thấy, khi “cuộc chiến” giữa hai huyền thoại Kareem Abdul-Jabbar (38.387 điểm) và Karl Malone (36.928 điểm) còn chưa có hồi kết, bộ đôi Bryant và Jordan lại thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ người hâm mộ, một phần ngôi sao của Lakers còn đang thi đấu.

Bryant & Jordan: 2 siêu sao “đẻ kim cương” cho NBA - 1

Bryant & Jordan - hai siêu sao “đẻ trứng vàng” cho NBA

“Tôi luôn biến ơn Michael. Tôi học được nhiều kỹ năng như cách chạy, di chuyển, những pha kéo đẩy từ anh ấy”, Bryant tiết lộ.

Ngoài những số liệu thống kê về các game, số trận, điểm, sự có mặt của hai ngôi sao đã giúp NBA tăng trưởng đáng kể về doanh thu từ trước tới nay.

Với Michael Jordan, anh được coi là biểu tượng của sự hồi sinh tại NBA vào cuối những năm 1980 và 1990. Thời gian Jordan thi đấu từ 1984 đến năm 2003, giá trị thương hiệu trung bình tại giải nhà nghề Mỹ tăng 15 triệu đến 300 triệu đô la. Tổng doanh thu từ các sản phẩm quảng cáo tăng từ 10 triệu đô cho hơn 3 tỷ đô và con số giải đấu thu về từ 118 triệu đô đến tới hơn 3 tỷ đô.

Cùng siêu sao Jordan dưới kỷ nguyên của David Stern (ủy viên của NBA), sự phát triển rộng rãi của truyền hình cáp và cuộc chiến nảy lửa giữa Celtics, Lakers, Bulls và Pistons đã đưa NBA gần hơn với người hâm mộ, từ đó theo kéo những khoản danh thu đáng kể từ các dịch vụ đi kèm.

Trong khi đó, Bryant gia nhập NBA vào năm 1996 và trong 18 năm sự nghiệp, giải bóng rổ của Mỹ tăng doanh thu từ 2,5 tỷ đô đến hơn 5 tỷ, trong khi doanh thu quảng cáo giảm xuống còn 175 triệu đô.  

11 năm kể từ khi Jordan về hưu, biểu tượng của anh trên Jumpman và Jordan Spizike (giày bóng rổ) vẫn là mặt hàng ưa thích của người hâm mộ (174 đô/đôi). Trong khi đôi giày Kobe IX của Bryant (Nike) có giá cao hơn với 224 đô. Song, xét về thỏa thuận giữa Nike với hai ngôi sao, Jordan là người nhận được số tiền nhiều hơn “học trò” với tổng cộng 90 triệu đô (từ năm 2013).

Kobe Bryant tiếp tục là tâm điểm của sự chú ý và là “gà đẻ trứng vàng” đều đặn cho NBA. Tiếp nối vận động viên người Mỹ trong nay mai nhiều khả năng là LeBron James, người từng đứng thứ 3 trong danh sách những ngôi sao kiếm nhiều tiền nhất trong năm qua tại giải bóng rổ hàng đầu thế giới NBA (gần 60 triệu đô).

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo M.T ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN