Chìa khoá giúp trải nghiệm mua sắm của khách hàng trọn vẹn - Pushdy

Thứ Ba, ngày 07/09/2021 06:00 AM (GMT+7)

Giãn cách xã hội kéo dài ngày càng thúc đẩy nhu cầu mua sắm online nhiều hơn. Tuy nhiên, với nguồn thu nhập hạn chế bởi dịch, kéo theo cắt giảm trong chi tiêu hằng ngày, khách hàng ngày càng trở nên khó tính trong việc chọn lựa sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu. Đã đến lúc các thương hiệu không chỉ cạnh tranh về giá thành, ưu đãi trong chiến dịch bán hàng đa kênh, mà còn cần tối ưu trải nghiệm của các kênh bán hàng để đạt hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng.

Bán hàng online là khái niệm quen thuộc với phần đông mọi người, tuy nhiên chỉ số ít doanh nghiệp thực sự đầu tư cho trải nghiệm của khách hàng ở kênh mua sắm này. Bản chất của bán hàng online là việc người bán thông qua các mạng xã hội để tương tác, bán các sản phẩm của mình cho khách hàng mà không cần thiết là sự có mặt trực tiếp giữa bên bán và mua. Vì thế, trải nghiệm online, tuy có nhiều điểm khác xa với bán hàng truyền thống đòi hỏi nỗ lực của doanh nghiệp, lại là nhân tố quan trọng quyết định doanh nghiệp giữ chân được bao nhiêu khách hàng trung thành với sản phẩm/dịch vụ của mình.

Trải nghiệm mua hàng online phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ độ mượt mà của giao diện, đến tối ưu UX, UI để các thao tác của người dùng được thuận tiện nhất. Bên cạnh đó, cấu trúc và thiết kế website cũng đóng vai trò quan trọng để khách hàng có cho mình trải nghiệm trực quan, sinh động về sản phẩm, giúp nảy sinh nhu cầu mua hàng. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích các doanh nghiệp có thể áp dụng cho website của mình để cải thiện trải nghiệm mua sắm online.

1. Để trải nghiệm khách hàng mượt mà nhất có thể

Điều kiện đầu tiên cho một website bán hàng uy tín, đó là bạn cần chỉnh chu trong mỗi câu chữ, bài viết, và thông tin mình đăng tải. Khách hàng sẽ dễ dàng đánh mất lòng tin vì những cẩu thả nhỏ bé nhất, từ đó hoài nghi về chất lượng sản phẩm bạn cung cấp. Tiếp đó, bạn cần tối ưu giao diện và tất cả các yếu tố back-end (HTML, coding,..), tránh tình trạng website quá tải khi nhiều khách hàng truy cập cùng lúc, hay gặp sự cố khi đang điền thông tin mua sắm, website lag giật khi khách hàng lướt xem sản phẩm. Đó đều là yếu tố tối kỵ cho một website bán hàng chuyên nghiệp.  Bạn có thể tận dụng tính năng livestream, tương tác trực tiếp trên hàng tuần trên các nền tảng mạng xã hội khác để thu hút lượng truy cập đến website của mình. Traffic càng lớn, bạn càng có cơ hội cải thiện website nhiều hơn.

2. Tối ưu tương tác ở mọi điểm chạm mua hàng

2.1. Khách hàng cần có "điểm dừng chân" khi lướt xem sản phẩm

Nếu như bán hàng truyền thống, bạn có thể sắp xếp sản phẩm một cách có trình tự, phân khu theo mẫu mã, giá cả đáp ứng tối đa quá trình tìm kiếm của khách hàng, thì điều này hoàn toàn có thể áp dụng với website bán hàng online. Sắp xếp danh mục sản phẩm ở các trang điều hướng khác nhau là điều kiện tối thiểu, bên cạnh đó, bạn còn cần các yếu tố thu hút giúp tăng CTR của trang web, để khách hàng không thờ ơ lướt qua tất cả sản phẩm.

Chìa khoá giúp trải nghiệm mua sắm của khách hàng trọn vẹn - Pushdy - 1

Bạn có thể lựa chọn 3-5 sản phẩm nổi bật nhất để trên trang chủ, hoặc cài đặt các công cụ gợi ý thông minh dựa trên sở thích và hành vi của từng khách truy cập, giúp khách hàng chọn lựa dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các banner giúp tạo điểm nhấn như inline banner (banner nằm giữa các dòng danh mục sản phẩm), hoặc automatic banner dành riêng cho các hoạt động khuyến mãi, voucher ưu đãi cho khách hàng cũng là yếu tố giúp website thêm sinh động, dễ dàng giữ chân người dùng.

2.2. Khách hàng điền form thông tin/ chat trên site sẽ được phản hồi ngay

Tương tự như bán hàng truyền thống, cửa hàng của bạn luôn có nhân viên tư vấn để giải đáp nhanh nhất có thể các thắc mắc về sản phẩm của khách hàng. Website bán hàng cũng cần các yếu tố công nghệ thay thế để khách hàng nhận tư vấn và thao tác đặt mua nhanh chóng. Bạn cần có các nút liên hệ tự động tích hợp với nhiều kênh liên lạc khác nhau. Bạn có thể lựa chọn 3-5 kênh liên hệ phổ biến nhất với khách hàng của mình như số điện thoại, facebook messenger, form điền thông tin. Khách hàng cần kết nối với nhân viên tư vấn, hoặc nhận hỗ trợ gián tiếp nhanh nhất có thể (5-10 giây sau đó), để không bỏ lỡ nhu cầu mua sản phẩm và cảm thấy thoả mãn với hành trình mua sắm của mình.

Chìa khoá giúp trải nghiệm mua sắm của khách hàng trọn vẹn - Pushdy - 2

2.3. Hạn chế các tính năng phiền phức cản trở việc mua sắm của khách hàng

Một website có quá nhiều thông tin không được phân loại, hay yêu cầu người dùng thao tác quá nhiều bước để thực hiện ý muốn của mình đều có thể bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng. Bạn cần tối ưu số thao tác khách hàng phải thực hiện khi tìm hiểu về sản phẩm. Bên cạnh đó, tuyệt đối tránh các popup banner không phù hợp nhu cầu users, hoặc các lỗi hệ thống, rườm rà trong giao diện khiến khách hàng rời đi. Kể cả khi bạn đang có chương trình khuyến mãi, hãy cài đặt banner nhắm đến đúng tệp có nhu cầu tìm hiểu sản phẩm. Việc tracking dữ liệu về các thao tác của users sẽ giúp bạn phân loại khách hàng tiềm năng và làm được điều này.

3. Sự hỗ trợ nhiệt tình trong mọi tình huống

Khách hàng cần nhận được hỗ trợ nhanh chóng ở mọi tình huống (khi cần tìm hiểu thông tin mua sắm, khi gặp sự cố với vận chuyển đơn hàng, khi nhận sản phẩm lỗi,...). Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị nhân viên tư vấn đảm bảo việc khách hàng liên hệ vào cuối tuần, giờ trưa, buổi tối vẫn luôn được hỗ trợ. Bạn còn có thể tạo điểm cộng nhờ miễn phí cước liên hệ tư vấn, giúp tăng trải nghiệm khách hàng bán online.

Trong nhiều trường hợp, khách hàng chưa mua sản phẩm, vẫn cần được tư vấn và hỗ trợ chuyên sâu như đã trở thành khách hàng. Đó là cách bạn giữ chân khách hàng và dần dần thuyết phục họ trở thành fan trung thành của doanh nghiệp.

Chìa khoá giúp trải nghiệm mua sắm của khách hàng trọn vẹn - Pushdy - 3

4. Sử dụng các công cụ Marketing Automation giúp tối ưu hành trình mua sắm real-time

Để tối ưu trải nghiệm của nhiều nhóm khách hàng, đối tượng với nhu cầu và hành vi khác nhau như trên, công nghệ luôn là yếu tố kiên quyết. Ngày nay, bạn không cần sử dụng quá nhiều ngân sách để đầu tư công nghệ ‘hoành tráng’ cho các kênh bán hàng. Các công cụ tiếp thị tự động (Marketing Automation) ngày càng trở nên phổ biến với giá thành hợp lý hơn. Giải pháp tiếp thị tự động Pushdy.vn cung cấp bao gồm Maxleads (Nút liên hệ đa kênh tự động), Smart Banner (Banner thông minh dựa trên hành vi người dùng) và Recommendation (Gợi ý sản phẩm thông minh) sẽ giúp bạn tối ưu tương tác, gia tăng điểm trạm, cải thiện tối đa trải nghiệm mua sắm của khách hàng với một khoản chi phí nhỏ mỗi tháng.

Chìa khoá giúp trải nghiệm mua sắm của khách hàng trọn vẹn - Pushdy - 4

Truy cập website: https://www.pushdy.com/ để tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm.

Pushdy - giải pháp tiếp thị tự động nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp SMEs xây dựng chiến dịch bán hàng đa kênh và tăng trưởng toàn diện nhờ công nghệ tự động hoá tiên tiến.

Nguồn: http://danviet.vn/chia-khoa-giup-trai-nghiem-mua-sam-cua-khach-hang-tron-ven-pushdy-502021795563...

(Dân Việt).
Báo lỗi nội dung