Kiến nghị xử lý tài chính khủng tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông?

Thứ Năm, ngày 03/01/2019 11:30 AM (GMT+7)

Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính tới gần 1/4 giá trị được kiểm toán tại dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Sự kiện:

Kinh Doanh

Ông Hoàng Ngọc Dương, Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành V vừa tiết lộ thông tin này trong buổi triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Theo ông, năm 2018, Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành V được giao thực hiện 21 cuộc kiểm toán với 5 cuộc kiểm toán bổ sung. Một số cuộc kiểm toán được ông điểm lại là: Kiểm toán quyết toán vốn Nhà nước tại các Tổng công ty thuộc Bộ Xây dựng trước khi cổ phần hóa; Kiểm toán dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Kiến nghị xử lý tài chính khủng tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông? - 1

Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông là dự án bị Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính lớn.

Vị này cho biết, đến thời điểm 28/12/2018, KTNN chuyên ngành V đã phát hành 20/21 báo cáo kiểm toán trong năm 2018. Qua đó, tổng kiến nghị xử lý tài chính tổng hợp theo báo cáo đã phát hành và dự thảo báo cáo đến ngày 28/12/2018 là 8.655 tỷ đồng. 

Số kiến nghị trên bao gồm thu hồi nộp NSNN và tăng thu thuế các loại 604,18 tỷ đồng; Giảm thanh toán, quyết toán 876,45 tỷ đồng; Kiến nghị hoàn thiện hồ sơ, thủ tục làm cơ sở quyết toán 6.449 tỷ, còn lại là xử lý tài chính khác.

So với cả năm 2017, tổng giá trị xử lý tài chính đạt 226,83% trong đó, kiến nghị tăng thu NSNN, giảm chi đầu tư xây dựng đạt 173%, kiến nghị hoàn thiện hồ sơ, thủ tục làm cơ sở quyết toán đạt 218%.

Đáng chú ý, theo ông Dương, nhiều đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán có kết quả xử lý tài chính cao như Đoàn kiểm toán dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông kiến nghị xử lý tài chính tới 23,45% so với giá trị được kiểm toán (trong đó kiến nghị thu hồi, giảm trừ thanh, quyết toán đạt 9,18%).

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, do chủ thầu Trung Quốc thực hiện. Ban đầu dự án dự kiến triển khai từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD.

Tuy nhiên, vì tiến độ chậm, đến tháng 10/2011 dự án mới chính thức triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng). Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7 vừa qua. Đến ngày 20/8, tổng thầu bắt đầu vận hành thử đoàn tàu.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 58,7 tỷ USD: Tham vọng, chưa thấy lợi?

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa thừa ủy quyền của Thủ tướng có báo cáo về tình hình phát triển giao thông vận tải...

Theo Phương Linh (Dân Việt)

sự kiện Kinh Doanh