Trẻ 3 tháng tuổi tổn thương não, nguy kịch do đánh tưa lưỡi bằng thuốc cam

Thứ Năm, ngày 13/08/2020 07:33 AM (GMT+7)

Bệnh nhi có biểu hiện nôn, đi ngoài, bỏ bú, sau đó xuất hiện co giật rồi hôn mê.

  

Khoa Cấp cứu- Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn vừa tiếp nhận bệnh nhi 3 tháng tuổi, chuyển từ bệnh viện khác đến với chẩn đoán viêm màng não. Trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Theo chia sẻ của gia đình, bệnh nhi bị bệnh hai ngày với biểu hiện nôn, đi ngoài, bỏ bú, sau đó xuất hiện co giật. Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, kết quả thăm khám ban đầu cho thấy trẻ hôn mê, da xanh nhợt thiếu máu, ngoài ra không rõ sốt.

Trẻ 3 tháng tuổi tổn thương não, nguy kịch do đánh tưa lưỡi bằng thuốc cam - 1

Thuốc cam mà gia đình dùng để đánh tưa lưỡi cho trẻ 3 tháng tuổi

BS. Lương Văn Chương - Trưởng khoa Cấp cứu cùng kíp trực đã hội chẩn và nghĩ tới các nhóm bệnh gây hôn mê ở trẻ thường gặp bao gồm: Bệnh lí thần kinh như Viêm não, màng não, xuất huyết não, ngoài ra còn nhóm bệnh hiếm gặp hơn có thể là ngộ độc hoặc rối loạn chuyển hóa.

Mặc dù các Bác sĩ đã rất chú ý khai thác thông tin về việc tự ý dùng thuốc tại nhà, tuy nhiên gia đình bé quả quyết chỉ dùng duy nhất thuốc Nystatin để đánh tưa.

Bằng kinh nghiệm, kíp trực cấp cứu nghĩ ngay đến tình trạng ngộ độc chì và tiếp tục hỏi gia đình: “Gia đình có bôi thuốc cam màu hồng cho con không?”. Đây là loại thuốc dân gian thường dùng để điều trị tưa miệng ở trẻ nhưng ít phổ biến hơn trước đây. Khi đó gia đình mới chợt nhớ ra đã dùng thuốc cam trong vòng 1 tuần và dừng thuốc 5 ngày nay.

Để chẩn đoán tình trạng ngộ độc, bệnh nhi được lấy máu gửi Viện hóa học để làm định lượng chì. Mặc dù đã hết giờ làm việc, nhưng trước tình trạng bệnh rất nặng của cháu, các kỹ thuật viên ở viện hóa học đã quyết định làm thêm ngoài giờ để có kết quả xét nghiệm sớm, giúp chẩn đoán bệnh kịp thời.

Trẻ 3 tháng tuổi tổn thương não, nguy kịch do đánh tưa lưỡi bằng thuốc cam - 2

Kết quả xét nghiệm cho thấy bé bị nhiễm độc chì nặng, gấp gần 14 lần ngưỡng cho phép

Chỉ một giờ sau khi gửi mẫu, kết quả trả về cho thấy, lượng chì trong máu của bệnh nhi là 139,83Mg/ Dl, cao gấp nhiều lần so với ngưỡng cho phép và vượt ngưỡng gây tổn thương não.

Ngay sau đó, các bác sĩ lấy gói bột màu hồng đánh tưa lưỡi cho bé đi chụp Xquang, hình ảnh phim chụp cho thấy cản quang rất mạnh do có kim loại nặng.

Như vậy, có thể khẳng định chắc chắn bé bị ngộ độc chì do dùng thuốc cam. Với bệnh nhi này, việc ngộ độc chì có tổn thương não nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại tổn thương và di chứng nặng nề sau này. Cháu bé được điều trị bằng truyền dịch và dùng các thuốc giải độc đặc hiệu là thuốc D-penicilamin – Thuốc này có khả năng gắp các kim loại nặng và thải ra ngoài cơ thể.

Hiện, bệnh Nhi đã tỉnh táo hơn, hết co giật, bú được, tiên lượng thời gian điều trị còn kéo dài nhiều đợt, thậm chí có thể hàng năm.

BS Chương cho biết, để đề phòng ngộ độc nói chung và ngộ độc chì ở trẻ nhỏ các bậc phụ huynh không tự ý mua và sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc để uống, bôi. Chỉ sử dụng các thuốc của nhà sản xuất và phân phối có uy tín và được cơ quan chức năng cấp phép.

Nguồn: http://danviet.vn/tre-3-thang-tuoi-ton-thuong-nao-nguy-kich-do-danh-tua-luoi-bang-thuoc-cam-5020...

Nhiều trẻ nguy kịch, suy thận nhập viện vì cha mẹ tin rằng thuốc nam vô hại

Bệnh viện Nhi Trung ương liên tục tiếp nhận các trường hợp trẻ điều trị thuốc nam. Kết quả là các bệnh nhi đều phải...

Theo Diệu Thu (Dân Việt)
sự kiện Sai lầm trong ăn uống, sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe