Xem phim người lớn: Nam khóc, nữ cười
Những cảnh sex táo bạo trong Nhất lộ hướng Tây khiến khán giả nam cảm thấy mất tự tin hoặc nghi ngờ khả năng của bản thân. Một số khác lại buồn lòng vì nuối tiếc phong độ thời thanh xuân.
Trong khi đó, khán giả nữ lại tỏ ra rất thích thú vì những thắc mắc của họ về "chuyện ấy" đã được lý giải một cách hấp dẫn qua bộ phim này.
Cảm nhận trái chiều
Mặc dù ra mắt vào thời điểm lượng phim chiếu rạp đạt mức "cao trào" nhưng bộ phim tình ái Hồng Kông Nhất lộ hướng Tây (Our Sex Journey) vẫn chiếm được chỗ đứng cao, đặc biệt là các với khán giả trẻ.
Trong khi “bom tấn võ thuật” như Thái cực quyền hay Đổng Tước Đài… thiếu hụt yếu tố tạo hưng phấn cho người xem thì Nhất lộ hướng Tây được ví như bữa tiệc giải trí thịnh soạn với hài kịch, tình ái và ly kỳ.
Vì khẩu vị “nặng mùi” này, bộ phim đã được dán mác 18+ và bị cắt bỏ một số cảnh quay nhạy cảm khi xâm nhập thị trường Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, điều đặc biệt là khán giả hai giới - nam và nữ - lại có cảm nhận khác nhau sau khi theo dõi bộ phim.
Rất nhiều cảnh trong phim Nhất lộ hướng Tây đầy khiêu khích
Nhất lộ hướng Tây xoay quanh những mối quan hệ đầy kịch tính của các bạn trẻ sống trong xã hội Hồng Kông đương đại. Để khẳng định địa vị xã hội và đáp ứng dục vọng của bản thân, họ đã dần biến thành một con người khác hẳn bản chất ban đầu.
Từ nội dung trên, một lượng lớn cảnh sex táo bạo đã được sắp xếp dầy đặc, xen lẫn với yếu tố hài kịch để làm cho hình ảnh khiêu khích bớt phản cảm. So sánh với Sex and Zen, bộ phim này còn "trên cơ" cả về độ nóng và cảnh hở.
Tuy nhiên, không giống như Sex and Zen, khán giả không đón nhận Nhất lộ hướng Tây như một bộ phim giải tỏa "nhu cầu người lớn".
Các phân đoạn giường chiếu điêu luyện và nghệ thuật khiến khán giả nam cảm thấy mất tự tin hoặc nghi ngờ khả năng của bản thân. Một số khác lại buồn lòng vì nuối tiếc phong độ thời thanh xuân của mình.
Tìm kiếm phản hồi, bình luận của người xem trên trang Baidu, đa số khán giả nam đều dùng những cụm từ "thương cảm", "muốn khóc"… để bộc lộc cảm xúc của mình.
Trong khi đó, khán giả nữ lại tỏ ra rất thích thú vì những thắc mắc của họ về "chuyện ấy" đã được lý giải một cách hấp dẫn qua bộ phim này. “Cứ tưởng đây là bộ phim thỏa mãn sự hiếu kỳ cho nam giới, vậy mà cuối cùng người được hưởng lợi lại là chúng ta”.
Chị em sôi nổi thảo luận trên diễn đàn về cụm từ "bể cá vàng" mà chỉ những người từng xem phim mới hiểu được. Họ khoái chí đưa ra những đánh giá so sánh như thể chưa khi nào được tiếp cận với một bộ phim miêu tả cảnh sex trần trụi đến vậy.
Hình ảnh này của Sex and Zen được đánh giá còn "kém xa" Nhất lộ hướng Tây
Nhớ lại thời điểm Sex and Zen ra mắt, khán giả nam và nữ cũng có những ý kiến trái chiều về những gì họ xem được. Tuy nhiên, cảm nhận này lại trái ngược hoàn toàn với "thời cục" của Nhất lộ hướng Tây hiện tại.
Trong khi nam giới tỏ ra rất hài lòng với mọi tình tiết cốt truyện thì nữ giới lại bất mãn với những cảnh quay bạo lực thái quá.
Ngoài ra, khán giả cả hai giới đều cho rằng tình ái không phải là yếu tố gây chú ý nhất của bộ phim này.
Bất bình đẳng giới
Mặc dù nhận được khá nhiều lời khen ngợi cũng như đạt được kết quả doanh thu cao “ngất ngưởng” (2,73 triệu đô la Hồng Kông trong ngày công chiếu đầu tiên) nhưng Nhất lộ hướng Tây vẫn không tránh khỏi những đả kích của giới phê bình.
Phóng viên QQ cho rằng, điểm đáng tiếc nhất của bộ phim là ở chỗ đi từ quan điểm của đàn ông để triển khai câu chuyện, đặt góc nhìn của phái mạnh để chi phối và giải quyết tình tiết. Trong phim, khán giả không cảm nhận được "quyền" cũng như cảm xúc và quan điểm của phụ nữ. Chính vì vậy, hầu hết nội dung phim đều xảy ra tình trạng “biện luận thay đàn ông”.
Bộ phim này thể hiện sự bất bình đẳng giới rõ rệt
Khán giả theo dõi Nhất lộ hướng Tây có thể nhận ra một chàng trai đã làm cách nào để ngày càng trở nên láu cá và giàu kinh nghiệm tình trường.
Điều khiến nữ giới bất mãn rằng vì sao khán giả nam vẫn có thể thốt lên cảm giác thương cảm, buồn rầu cho chính phải nam khi xem một bộ phim “thiên vị” rõ rệt như vậy. Đàn ông thường xuyên tìm được lý lẽ để bảo vệ ý kiến của mình nhưng khi quan điểm của nữ giới đưa ra – dù là một chi tiết nhỏ nhất - cũng bị cho là đi quá giới hạn.
Một câu hỏi đặt ra là, đằng sau những người đàn ông Hồng Kông, liệu có bao nhiêu phụ nữ hài lòng về cuộc sống của mình khi việc bất bình đẳng giới thể hiện quá rõ rệt ngay cả trong bộ phim giải trí như Nhất lộ hướng Tây?