Hàng chục nghìn tấn nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn: Vì sao?

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Hàng nghìn xe chở các loại nông sản như: Thanh long, xoài, bưởi, mít... ở các tỉnh phía nam đang xếp hàng chờ thông quan tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn.

Nguyên nhân do phía nước bạn đã tạm dừng nhập khẩu một số mặt hàng nông sản, nhưng hàng từ nhiều địa phương vẫn đổ dồn về, cho nên chưa thể xuất đi được.

Hiện đang là cuối năm cũng là thời điểm thu hoạch rộ nhiều loại nông sản như: Thanh long, xoài, bưởi, mít... ở các tỉnh phía nam. Gần đây, lượng xe chở nông sản lên biên giới Lạng Sơn ngày càng tăng, cộng với sự kiểm soát chặt chẽ về phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu đã gây tình trạng ùn ứ hàng nghìn xe chở hàng nông sản tại cửa khẩu.

Hàng nghìn xe chở nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu chờ thông quan

Hàng nghìn xe chở nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu chờ thông quan

Tính đến sáng 30/11, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Chi Ma, cửa khẩu Tân Thanh còn tồn hơn 2.600 xe hàng (riêng tại cửa khẩu Tân Thanh tồn gần 2.000 xe, tương đương với hơn 38.000 tấn hàng nông sản). Tốc độ thông quan chậm, nhưng hàng từ nhiều địa phương vẫn đổ dồn về nên chưa thể xuất đi được.

Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 26/9 tất cả các lái xe chuyên trách của Việt Nam đều phải bàn giao xe cho lái xe nước bạn, trong khi lái xe chuyên trách phía Trung Quốc bị thiếu hụt khiến việc ùn ứ càng kéo dài.

Trong khi tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đang thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, thì phía Trung Quốc vẫn thực thi chính sách "Zero Covid", chỉ cần một ca nhiễm dịch Covid-19 theo lái xe xuất hàng thì cửa khẩu sẽ bị đóng lại, mọi hoạt động giao thương bị ngưng trệ.

Do trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn phát sinh nhiều ca mắc Covid-19 mới (trong đó có cả lái xe đường dài, công nhân bốc xếp tại bãi kiểm tra hàng hóa…), tỷ lệ tiêm 2 mũi vaccine của lái xe đường dài còn thấp cũng là nguyên nhân khiến phía nước bạn siết chặt công tác phòng dịch.

Theo đại diện Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, không chỉ kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19, thị trường Trung Quốc cũng đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì đóng gói... Vì vậy, các địa phương, các doanh nghiệp cần phải đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường. Đồng thời thực hiện ký kết hợp đồng với bên Trung Quốc, hạn chế thấp nhất lượng hàng hóa đưa lên cửa khẩu không xuất được, gây thiệt hại, phát sinh chi phí không đáng có, đặc biệt hàng nông sản, hàng tươi sống...

Đại diện Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cho biết, tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc thông báo tình hình ách tắc, khuyến cáo các doanh nghiệp đưa hàng hóa lên cửa khẩu thời điểm này. Đồng thời có văn bản khuyến cáo các địa phương, các doanh nghiệp về việc nâng cao chất lượng hàng hóa để tránh việc xảy ra ùn ứ tại cửa khẩu, dẫn đến hư hỏng, gây thiệt hại về kinh tế.

Nguồn: [Link nguồn]

Xe nội “cháy hàng”, 10 giờ đêm nhân viên tư vấn vẫn bận chốt đơn

Kể từ sau sau thông tin lệ phí trước bạ giảm 50% từ ngày 1/12, khách hàng dồn dập mua xe và đặt cọc khiến nhiều đại...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Quỳnh Chi ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN