Thị trường ô tô Maylaysia, Indonesia và Thái Lan cùng tụt dốc
Thị trường ô tô tại Maylaysia trong quý I/2016 bắt đầu tụt dốc không phanh, tuy nhiên một số nước láng giềng tại khu vực ASEAN lại có sự tăng trưởng mạnh mẽ.
Bảng dữ liệu thống kế dưới đây cho thấy doanh số bán xe trong 6 thị trường lớn nhất trong khu vực ASEAN đã giảm 3,6% xuống 737.474 xe ngay trong quý I của năm 2016.
Bảng dữ liệu về doanh số bán xe trong quý I/2016
Cụ thể, số liệu thống kế thu thập tại 6 thị trường gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Singapore. Theo báo cáo, thị trường Indonesia bắt đầu suy thoái khi số lượng xe bán ra giảm xuống còn 267.230 xe (giảm 5,3%).
Trong khi đó, thị trường Thái Lan cũng ghi nhận sự suy thoái trong doanh số bán hàng. Doanh số bán xe mới giảm 8,3%, số lượng xe giảm xuống còn 181.318 xe ngay trong quý I do ảnh hưởng của việc tăng giá.
Dự đoán trong năm nay, doanh số bán hàng tại đây sẽ giảm khoảng từ 5-6% xuống còn 750.000 xe do ảnh hưởng của việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với các loại xe có động cơ sử dụng nhiên liệu sinh học E85. Malaysia là thị trường lớn thứ ba trong khu vực ASEAN với 131.267 xe được bán ra trong quý I năm 2016, con số này thấp hơn 22% so với cùng kỳ quá I của năm 2015.
Doanh số bán xe quý I/2016 tại Malaysia, Thái Lan, Indonesia thấp, trong khi đó Việt Nam, Philippines tăng trưởng khá mạnh mẽ - Ảnh: Paultan
Sau ba thị trường lớn ở ASEAN, bán hàng ở Philippines đã tăng 21,6% lên 76.479 xe và ở Việt Nam doanh số bán ra tăng gần 37,8% lên 56.264 xe. Cả hai thị trường thuộc Cộng đồng kinh tế ASEAN có mức độ sở hữu xe thấp (có nghĩa là rất nhiều cơ hội để phát triển, trong khi đó Malaysia lại rất bão hòa).
Thị trường tại Singapore được ví như là một kẻ lập dị với sự hồi phục theo chu kỳ mạnh mẽ sau nhiều năm suy giảm, chủ yếu do sự sụt giảm mạnh của thuế đăng ký với doanh số bán lẻ tăng 87,4% trong quý I với số xe bán ra 24.916 chiếc.