Phí trước bạ xe ôtô mới sẽ giảm bao nhiêu?

Nghị quyết của Chính phủ vẫn chưa ban hành nhưng thông tin giảm phí trước bạ đã râm ran sau thông báo của Bộ Tài chính. Vậy nhưng tới thời điểm này, phí trước bạ xe mới vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Những ngày cuối năm 2012 vừa qua, giới yêu xe và thị trường ô tô đón nhận tin vui từ Bộ Tài chính khi Bộ này phát đi thông cáo khẳng định nội dung giảm lệ phí trước bạ đã được đưa vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh năm 2013. Theo đó, phí trước bạ với xe ô tô đăng ký lần 2 (xe cũ) xuống 2% trên toàn quốc, đồng thời giảm khung phí trước bạ xe mới xuống 10% (địa phương quy định cụ thể nhưng không vượt quá 50% - nghĩa là không vượt quá 15%)

Hà Nội sẽ giảm phí trước bạ thế nào ?

Đối chiếu với quy định nêu trong dự thảo nêu trên, hiện chỉ có Hà Nội nằm ngoài khung (hiện đang áp dụng mức 20%) nên có thể khẳng định ngay rằng Hà Nội sẽ buộc phải giảm lệ phí trước bạ, vấn đề chỉ còn nằm ở chỗ mức giảm sẽ như thế nào và thời điểm nào áp dụng ?

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Cục thuế Hà Nội cho rằng về nguyên tắc, nếu Nghị quyết của Chính phủ có hiệu lực sớm thì trong khi chưa có quyết định cuối cùng của Hội đồng nhân dân (HĐND) vì chưa tới kỳ họp thì Hà Nội sẽ giảm phí trước bạ xe mới xuống 10%, sau đó mức thu cụ thể sẽ được HĐND ấn định tại kỳ họp tới.

Phí trước bạ xe ôtô mới sẽ giảm bao nhiêu? - 1

Xế sang BMW tại triển lãm ô tô Việt Nam 2012. ảnh HT

Tuy nhiên, ông Vũ Hữu Lợi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính – đơn vị trực tiếp tham mưu, soạn thảo dự thảo Nghị quyết- cho biết sắp tới Nghị quyết được ban hành chính thức sẽ có quy định mở cho từng địa phương về lệ phí trước bạ. Khi đó, để triển khai Nghị quyết, cần sửa đổi Nghị định về phí trước bạ cho phù hợp với quy định mới – dự kiến hoàn thành trong tháng 2/2013, đồng thời phải có Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định.

Với những thông tin nêu trên có thể hiểu, để quy định tại Nghị quyết của Chính phủ đi vào hiện thực, cần thời gian sửa đổi Nghị định, ban hành Thông tư, nhanh nhất cũng phải dịp cuối tháng 2, đầu tháng 3/2013. Trong khi đó, đến tháng 3/2013, HĐND TP.Hà Nội sẽ họp nên gần như chắc chắn từ nay tới thời điểm đó, lệ phí trước trước bạ tại Hà Nội sẽ giữ nguyên mức 20% hiện hành.

Về mức giảm cụ thể, một số ý kiến cho rằng vì Hà Nội đang chịu sức ép rất lớn về cơ sở hạ tầng yếu, ùn tắc giao thông nghiêm trọng nên mới áp dụng mức phí cao nhất cả nước là 20% nên khi giảm, nhiều khả năng sẽ chỉ giảm về mức cao nhất của khung quy định, nghĩa là 15%, tương tự như TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Khó giảm ở các tỉnh thành khác

Hiện nay, ngoài Hà Nội đang áp dụng mức phí trước bạ ô tô mới 20% thì TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đang áp dụng mức phí 15%, Quảng Bình 12%; các tỉnh thành khác là 10%. Điều này có nghĩa là dù Nghị quyết của Chính phủ có hiệu lực như Bộ Tài chính đề xuất thì phí trước bạ tại các tỉnh thành này cũng không vượt khung và nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục duy trì mức thu hiện nay để hạn chế phần nào dòng xe đổ vào các thành phố đăng ký. Đây cũng là quan điểm được ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, chia sẻ.

“Thực tế lượng xe ở các tỉnh thành này khá nhiều, nếu giảm bằng các tỉnh khác thì người dân các tỉnh lân cận sẽ đổ xô về đăng ký xe ở thành phố - phá vỡ mục tiêu ban đầu tăng phí trước bạ để hạn chế xe” – ông Nguyễn Một nói- “Vì thế trong tương lai gần, tôi cho rằng việc giảm lệ phí như vậy không có tác động gì lớn đến thị trường xe mới, cũng như người đăng ký xe lần đầu”.

Trên thực tế, khi trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo một số địa phương đang thu mức phí cao (đề nghị giấu tên) cũng úp mở việc giữ nguyên mức thu hiện hành do sức ép về ùn tắc, cơ sở hạ tầng tại địa phương mình không những không giảm mà đang ngày càng tăng lên.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hữu Thọ (Vnmedia)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN