Lê Trần Anh Vũ: Muốn làm Marketing, hãy nghĩ “ngược dòng”

Thứ Hai, ngày 30/08/2021 12:00 PM (GMT+7)

Lê Trần Anh Vũ là một Marketer chuyên nghiệp. Với anh, bí quyết thành công trong lĩnh vực Marketing (Tiếp thị & Truyền thông) là “sáng tạo đi ngược với số đông”.

Lê Trần Anh Vũ: Muốn làm Marketing, hãy nghĩ “ngược dòng” - 1

Bên phải ngoài cùng là Lê Trần Anh Vũ, bên trái theo thứ tự là ông Schubert Neo (nguyên TGĐ F&N VN, hiện là TGĐ công ty cp NGK Chương Dương; ông Lai Ming Kong (nguyên TGĐ DKSH VN); ông Lee Meng Tat (CEO của Fraser & Neaver, thành viên HĐQT của Vinamilk

Tham gia lĩnh vực Marketing hơn 10 năm, Anh Vũ đã đóng góp thành công cho các chiến dịch sáng tạo của các công ty lớn như F&N Việt Nam, Việt Nam Grand Prix, Heineken Việt Nam...

Những chiến dịch này của các nhãn hàng đã giành được nhiều giải thưởng, hoạt động tiêu biểu bao gồm: Tại Heineken: Giải vàng MMA của Smarties Việt Nam 2014 dành cho game quảng cáo hay nhất - Surf up the Summer (Brand: Desperados I Client: Heineken I Agency: Click Media); Tại F&N Việt Nam: là đối tác cung cấp nước uống chính thức cho giải đấu AFF Suzuki Cup 2018, cũng như tổ chức/ đồng tổ chức/ tài trợ cho nhiều sự kiện thể thao lớn toàn quốc như giải chạy HCMC run, Techcombank run, Ha Noi marathon,... nhiều năm liền.

Lê Trần Anh Vũ: Muốn làm Marketing, hãy nghĩ “ngược dòng” - 2

Nhà tài trợ F&N tiếp nước giải khát 100Plus cho AFF CUP năm 2018

Lê Trần Anh Vũ: Muốn làm Marketing, hãy nghĩ “ngược dòng” - 3

Anh từng tham gia khóa thực tập Công ty giải trí lớn Walt Disney World tại Florida, Mỹ vào năm 2011.

Để có kết quả như ngày hôm nay, bí quyết thành công trong lĩnh vực Marketing của anh là sáng tạo đi ngược với số đông tức là những gì doanh nghiệp khác đã làm rồi thì mình đừng cố bắt chước và thay đổi, thay vào đó họ cần tạo nên sự “khác biệt” giúp doanh nghiệp tìm ra giải pháp tái định vị thương hiệu.

Lê Trần Anh Vũ: Muốn làm Marketing, hãy nghĩ “ngược dòng” - 4

Với Lê Trần Anh Vũ “Marketing là một hoạt động “bí ẩn”, “nghệ thuật”, “sáng tạo” và người làm Marketing phải có tố chất khác người”.

Anh chia sẻ về Marketing:

Hai vấn đề của Marketing ngày nay

Hầu hết các công ty, Marketing đang không hiệu quả và do đó bị coi là một hoạt động không cần thiết. Bất cứ khi nào ngân sách bị siết chặt, Marketing là một trong nhưng thứ đầu tiên bị cắt đi chính bởi suy nghĩ rằng nó là chi phí.

Nhiều năm qua những người làm Marketing đã tái định vị và nâng cấp Marketing thành nghệ thuật. Họ bị lúng túng bởi vẻ hào nhoáng, những giải thưởng, những buổi diễn thuyết, bay tới bay lui để chụp ảnh trên các quần đảo nhiệt đới, và họ quên mất công việc của Marketer là bán hàng.

Họ nói với nhau rằng các kết quả của hoạt động Marketing là không thể đo đếm trong ngày một ngày hai được, chủ doanh nghiệp phải đo hiệu quả của Marketing ở tương lai. Còn tương lai là bao nhiêu năm thì không ai có thể trả lời rõ ràng.

Ý nghĩa thực sự của Marketing

Marketing là một khoản đầu tư giá trị nhất của một doanh nghiệp, giúp gia tăng về mặt giá trị thương hiệu cũng như kiếm được nhiều tiền. Vì vậy, chỉ có thể tăng đầu tư hoặc giữ nguyên chứ không nên cắt giảm.

Nếu điều công ty bạn làm khi không bán được hàng là cắt giảm ngân sách Marketing càng nhiều càng tốt thì bạn thua rồi!

Và những người làm Marketing cần nhớ lại thật nhanh rằng Marketing là bán sản phẩm. Marketing không phải là một trò chơi và nó cũng chẳng phải nghệ thuật trang trí kỳ diệu nào cả. Bạn nên lập ra những kế hoạch một cách thấu đáo, có hệ thống và thực thi hiệu quả những hành động nhằm lôi kéo thêm nhiều người mua nhiều sản phẩm thường xuyên hơn giúp công ty làm ra thêm tiền.

Chính vì lẽ đó, Marketing trong tương lai là Marketing quay về nền tảng cơ bản. Bạn chi tiền để kiếm ra tiền!

Để kiếm ra tiền bản thân người làm Marketing phải sáng tạo đi ngược với số đông

Làm thế nào để cân bằng sáng tạo và logic khi đưa ra các ý tưởng hay?

Có một sự thật mà nhiều người hay lầm tưởng, đó là sáng tạo phải bay bổng, phải nghệ thuật… Nhưng trong ngành quảng cáo truyền thông thì khác. Những ý tưởng sáng tạo đều được bám sát bởi logic. Tất cả các ý tưởng đều được định hình dựa trên “Insight” của người tiêu dùng. Và Insight cũng được trải qua một quá trình sàng lọc và nghiên cứu rất cẩn thận để làm tiền đề cho các ý tưởng. Tất cả đều tuân theo quy trình rất logic.

Sáng tạo nên những ý tưởng độc đáo như thế nào?

“Hãy nhìn xa hơn quảng cáo”. Để có được những ý tưởng hay bạn đừng nghĩ quá nhanh về quảng cáo, mà hãy nghĩ về giải pháp trước tiên. Khách hàng gặp vấn đề hãy nói chuyện cùng họ và tìm ra giải pháp giúp họ giải quyết vấn đề của mình.

Lê Trần Anh Vũ: Muốn làm Marketing, hãy nghĩ “ngược dòng” - 5

Tóm lại, việc đi ngược với số đông nó cũng giống như: Trong buổi thuyết trình, nếu bạn muốn được thu hút giữa đám đông thì hãy cố tình đặt câu hỏi “sai”, nó mang tính thách thức Insight cũ, để gây tò mò, họ sẽ đào sâu lý giải một chân thành hơn hỏi một câu hỏi “đúng” khi ai ai cũng biết câu trả lời gần như có sẵn. Chính vì thế, người làm Marketing đôi khi có tính “điên rồ” một chút. Những ý tưởng quảng cáo độc đáo sẽ là dấu ấn đậm nét nhất khiến khách hàng không thể quên bạn!

Nguồn: http://danviet.vn/le-tran-anh-vu-muon-lam-marketing-hay-nghi-nguoc-dong-5020213081233318.htm

Theo Duyên Mỹ (Dân Việt).
Báo lỗi nội dung