Thi THPT quốc gia 2016: Cấm cắt xén chương trình, ép mua tài liệu tham khảo
Nhằm chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, Bộ GD&ĐT đã gửi công văn yêu cầu các sở GD&ĐT, trường học thực hiện một số vấn đề quan trọng về kỳ thi THPT quốc gia, nghiêm cấm cắt xén chương trình, ép học sinh mua tài liệu tham khảo…
Bộ GD&ĐT nghiêm cấm việc cắt xén chương trình đã qui định và yêu cầu các nhà trường tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học theo đúng quy chế, đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh. Bộ GD&ĐT chỉ đạo, nội dung thi THPT quốc gia năm 2016 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 và Bộ không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc gia.
Vì vậy, các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh. Sau khi năm học kết thúc, việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian tự học.
Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDTX yêu cầu tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia cần đánh giá rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập, thi tốt nghiệp năm 2015 để có thêm căn cứ xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập thi năm 2016; chú ý các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh theo yêu cầu của Bộ; tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức theo tinh thần chỉ đạo về việc hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra theo ma trận với 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
Bộ GD&ĐT lưu ý, các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn nhiệm vụ năm học, trong đó, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước; đối với môn ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.
Nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp giáo viên dạy các môn thi để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn; báo cáo với lãnh đạo nhà trường chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập; quan tâm giúp đỡ học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình; đối với học sinh khá, giỏi, cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn; nhà trường cần hỗ trợ học sinh tự học như tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu bổ trợ và giải đáp thắc mắc cho học sinh. Đặc biệt, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường phối hợp cha mẹ học sinh sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.
Việc tổ chức học thêm (nếu có), theo công văn của Bộ GD&ĐT, để phục vụ ôn thi, phải thực hiện theo đúng quy định, đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học. Đối với những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp nay có nguyện vọng ôn tập, căn cứ điều kiện thực tế của trường THPT, trung tâm GDTX, tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho các đối tượng này; không được tổ chức phát hành, ép buộc học sinh mua các tài liệu tham khảo nói chung, các bộ sách ôn tập kì thi THPT quốc gia nói riêng…