Đề xuất xây sân bay tại Cà Mau: “Chúa đảo Tuần Châu” giàu cỡ nào?

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

“Mong muốn xây dựng thành phố hải sản rộng 500ha ở Cà Mau bằng cách lấn biển trong tương lai, nếu cần thiết sẽ xây dựng sân bay” … đó là đề xuất của “Chúa đảo Tuần Châu” Đào Hồng Tuyển.

Xây dựng thành phố hải sản rộng 500ha và sân bay?

Mới đây, UBND tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với các Tập đoàn kinh tế lớn để mời gọi đầu tư một số dự án trên địa bàn tỉnh. Trong số các tập đoàn này có Tuần Châu Group do "Chúa đảo Tuần Châu" Đào Hồng Tuyển làm Chủ tịch HĐQT.

Trước những lợi thế của tỉnh, ông Lê Quân, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, tỉnh đang lập dự án kêu gọi đầu tư xây dựng cảng biển nước sâu Hòn Khoai là cảng biển trung chuyển quốc tế có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng 250.000 tấn, năng lực thông qua cảng là 40 triệu tấn/năm, và là con đường lưu thông chính phục vụ hàng hóa.

Ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu

Ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu

Chia sẻ về kế hoạch đầu tư, ông Đào Hồng Tuyển cho biết, sau khi khảo sát các cảng biển hiện có trên địa bàn tỉnh Cà Mau, đặc biệt là khảo sát thực địa ở hai khu kinh tế có nhiều tiềm lực phát triển ở Cà Mau là Năm Căn (huyện Năm Căn) và Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời), tập đoàn rất mong muốn đầu tư vào Cà Mau, nếu cần thiết sẽ xây dựng sân bay.

"Tôi mong muốn sẽ đầu tư xây dựng một thành phố hải sản ở Cà Mau với quy mô khoảng 500ha bằng cách lấn biển trong tương lai", ông Tuyển nhấn mạnh.

“Cà Mau rất cần nhà đầu tư vào đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và logistics cảng kết hợp với khu vui chơi giải trí. Tỉnh Cà Mau sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục để doanh nghiệp có thể sớm bắt tay đầu tư vào các dự án đang mời gọi trên địa bàn” - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nói.

Ông Đào Hồng Tuyển giàu cỡ nào?

Ông Đào Hồng Tuyển (sinh năm 1954) từng có một thuở hàn vi khá cơ cực, lang thang hè phố, bươn trải với bao công việc lao động chân tay vất vả. Ông từng là chiến sĩ trong binh đoàn tàu không số thời chống Mỹ. Sau khi rời quân ngũ ông bám trụ Sài Gòn để khởi nghiệp, bươn trải kiếm sống trong nhiều lĩnh vực, từ nước giải khát, phân bón, bánh kẹo đến làm giấy.

Một góc của đảo Tuần Châu (Quảng Ninh)

Một góc của đảo Tuần Châu (Quảng Ninh)

Năm 1988, ông được bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc Công ty XNK Trung Ương Đoàn. Vào năm 1992, ông giữ chức vụ giám đốc trung tâm chuyển giao công nghệ và XNK Khoa học kỹ thuật. Đến năm 1994, ông được bầu làm phó chủ tịch hội phân bón Việt Nam.

Năm 1997, ông quyết định rời Sài Gòn về lại quê hương lập nghiệp. Ngày 2/8/1997, ông Tuyển thành lập Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, trụ sở đặt tại đảo Tuần Châu, TP. Hạ Long, Quảng Ninh.

Hơn 20 năm qua, ông Tuyển từng bước gây dựng từ một công ty nhỏ thành Tập đoàn Tuần Châu với hơn 30 công ty thành viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực gồm du lịch, sân golf, bất động sản, cảng tàu – bến du thuyền… trải dọc từ Bắc chí Nam.

Ông Tuyển đã thực hiện một dự án được xem là điên rồ nhất vào thời đó là đổ 80 tỷ đồng để lấy đất lấp biển, xây dựng con đường độc đạo dẫn từ đất liền ra đảo Tuần Châu.

Năm 2008, ông Tuyển tiếp tục đầu tư dự án Tuần Châu Hà Nội, với tổng diện tích lên đến 200 héc ta tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Tuy nhiên, trong 3 năm gần nhất, Âu Lạc Quảng Ninh liên tục lỗ với tổng mức lỗ 146 tỷ đồng, Công ty Tuần Châu Hà Nội cũng không khả quan.

Năm 2017, Tập đoàn Tuần Châu đề xuất với Thành uỷ, UBND TP.HCM đầu tư xây dựng tổ hợp các đại dự án, trong đó có thành phố mới New City (huyện Củ Chi), đại lộ ven sông Sài Gòn, Sài Gòn Marina City (Cần Giờ) và cả dự án di chuyển chợ hoá chất Kim Biên (quận 5). Tổng dự toán kinh phí đầu tư cho các dự án trên khoảng 65.000 tỉ đồng.

Song, ngày 27/5/2020, ông Đào Hồng Tuyển đã trao ý tưởng và bản quyền dự án đại lộ ven sông Sài Gòn và Sài Gòn New City cho ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả.

Bên cạnh các siêu dự án, đại gia Đào Hồng Tuyển còn sở hữu hai du thuyền hạng sang. Cặp du thuyền này xuất hiện tại cảng Tuần Châu từ năm 2008. Tại thời điểm đó, mỗi chiếc du thuyền mới có giá lên đến hơn 800 nghìn USD được mua từ Hong Kong. Sau khi về Việt Nam, đăng kiểm xong cặp du thuyền này lên tới vài triệu USD. Ở Việt Nam, chúng được ví như những chiếc Rolls Royce trên biển.

Ngoài ra, "Chúa đảo" Tuần Châu từng siêu xe Rolls Royce Phantom trị giá 1 triệu USD. Tuy nhiên, siêu xe này của ông đã được bán vào năm 2015 với giá 9 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền được dành để ủng hộ học sinh và nhân dân Quảng Ninh gặp lũ lụt.

Dù không công khai tài sản của mình nhưng nhìn vào những công trình, những dự án mà vị "chúa đảo" này đang nắm trong tay, có thể khẳng định ông là một đại gia thực thụ. Tuy nhiên, công ty của ông Tuyển không niêm yết trên sàn chứng khoán, nên cũng khó để biết được tài sản của vị tỉ phú “kín tiếng” này là bao nhiêu.

Nguồn: [Link nguồn]

Lỗ hơn 6.300 tỷ đồng, HAGL của bầu Đức bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục

Kết thúc năm 2020, lỗ lũy kế của HAGL đã hơn 6.300 tỷ đồng và nợ ngắn hạn của tập đoàn đã vượt qua tài sản ngắn...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hồng Hương ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN