Tổng quan về SMS marketing dành cho “lính” mới

Thứ Ba, ngày 05/01/2021 10:28 AM (GMT+7)

Số lượng người sử dụng thiết bị di động càng tăng thì SMS Marketing càng có đất phát triển, và được doanh nghiệp tận dụng triệt để. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, muốn cung cấp giới thiệu thông tin thật nhanh đến toàn thế khách hàng hay nhân viên mọi lúc mọi nơi thì đừng bỏ qua cách thức Mobile Marketing này. 

Vậy SMS Marketing là gì? SMS Marketing có những ưu, nhược điểm như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn một góc nhìn tổng quan nhất về Marketing qua SMS.

1. SMS Marketing là gì?

SMS Marketing là các hoạt động tiếp thị kinh doanh mà trong đó, thông điệp được gửi đến cho khách hàng thông qua dịch vụ tin nhắn. Chúng cũng là một trong những thành phần thuộc vào hoạt động Mobile Marketing được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Tổng quan về SMS marketing dành cho “lính” mới - 1

Các thông điệp được gửi đi trong chiến dịch SMS Marketing này vô cùng phong phú. Tùy thuộc vào mục tiêu hướng đến, bạn có thể chọn nội dung bán hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi hay đơn thuần chỉ là lời cảm ơn tri ân đến khách hàng hay lời chúc mừng sinh nhật ý nghĩa. 

2. Lợi ích tuyệt vời khi sử dụng SMS Marketing 

Nếu ai đã từng trải nghiệm phương thức SMS Marketing rồi, mới cảm nhận được hiệu quả đáng kinh ngạc mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Bạn chỉ cần nhìn vào danh sách số điện thoại và số lượng khách hàng có điện thoại hiện nay là đã đủ hiểu phần nào.

Quan trọng hơn, điện thoại là vật bất ly thân của rất nhiều khách hàng suốt 24 giờ trong ngày. Theo thống kê gần đây cho thấy, trung bình người Việt sử dụng 1 thiết bị có kết nối Internet và có đến 44% trong số đó là Smartphone. 

Số liệu này chứng tỏ rằng, khó có một phương tiện truyền thông xã hội nào có thể “vượt mặt” được điện thoại về thời gian khách hàng sử dụng cả.

SMS Marketing mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời như:

- Chi phí thực hiện chiến dịch không cao.

- Thể hiện sự chuyên nghiệp trong dịch vụ chăm sóc khách hàng

- Tăng độ nhận biết thương hiệu đối với khách hàng

- Tạo nên một cơ sở dữ liệu quý về mối quan tâm của khách

- Thu hút sự chú ý của khách hàng vào các hoạt động, sự kiện sắp tới hay các sản phẩm, dịch vụ đang giới thiệu. 

- Không những thế, SMS Marketing còn ghi điểm trong lòng khách hàng cũ và mới, “giữ chân” khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ bên mình.

3. Đánh giá ưu, nhược điểm của SMS Marketing

3.1. Ưu điểm của SMS Marketing

- Mọi thông điệp đều được gửi đi một cách nhanh chóng, nằm ngay trong mục tin nhắn của khách hàng, không bị spam như Email Marketing.

- Tỷ lệ khách hàng mở tin nhắn cao hơn ngay khi có thông báo điện thoại. 

- Chi phí đầu tư cho chiến dịch SMS Marketing thấp hơn nhiều lần so với các hoạt động Marketing Online, Offline khác. Đặc biệt, giá dịch vụ còn thấp hơn khi bạn gửi đi với số lượng lớn nhờ các gói đăng ký ưu đãi.

Tổng quan về SMS marketing dành cho “lính” mới - 2

- Cho phép người dùng cá nhân hóa thông điệp gửi đi, đánh vào tâm lý của khách nhiều hơn. Nhờ vậy mà tăng tỷ lệ chuyển đổi sau khi thực hiện chiến dịch.

- Thiết kế thông điệp đơn giản, chỉ với một vài thao tác, bạn đã có thể hoàn tất chiến dịch. Việc bạn cần làm chỉ là chuẩn bị tệp dữ liệu số điện thoại, xây dựng nội dung theo đúng chiến lược. Những việc còn lại đã có công cụ hỗ trợ.

3.2. Nhược điểm của SMS Marketing

Bên cạnh các ưu điểm nổi bật trên, SMS Marketing cũng gặp phải một số trở ngại như:

- Nội dung thông điệp bị giới hạn ký tự trong một tin nhắn. Điều này khiến cho Marker gặp khó khăn trong việc viết ngắn gọn nội dung mà vẫn phải đảm bảo đủ thông tin, ngôn từ ấn tượng. Ngoài ra, SMS Marketing cũng chỉ sử dụng dạng text nên tính sáng tạo thấp hơn so với quảng cáo hay Email Marketing.

- Khó đo lường, kiểm soát hiệu quả chiến dịch. Bạn chỉ biết được số lượt truy cập của người nhận tin nhắn vào website thông qua Google Analytics. Nhưng không thể kiểm soát được số người đã mở tin nhắn. Không những vậy, nếu nội dung tin nhắn chỉ có hotline, không chèn link thì rất khó xác định người gọi đến có phải biết đến từ SMS hay không.

4. Các hình thức SMS Marketing thông dụng nhất hiện nay

Với những lợi thế đáng kinh ngạc mà SMS Marketing mang lại, hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng công cụ này dưới hình thức phong phú sau đây:

- Truyền thông tin về mã giảm giá hay chương trình ưu đãi sản phẩm/dịch vụ.

- Giới thiệu, thông báo sản phẩm mới về thông qua SMS giúp gia tăng doanh số một cách đáng kể.

- Gửi đi thông điệp về sự kiện sẽ được diễn ra trong thời gian sắp tới.

- Xây dựng, quảng bá thương hiệu, tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng chỉ với chi phí đầu tư tiết kiệm.

- Xác nhận thông tin đơn hàng, xác nhân thanh toán, cập nhật tình hình đơn hàng.

- Gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật, chúc mừng năm mới dành riêng cho khách hàng nhằm tạo ấn tượng về thương hiệu.

Trên đây là bài tổng quan của Hapodigital.com về SMS Marketing, bao gồm: khái niệm, lợi ích, ưu nhược điểm và các hình thức SMS Marketing thông dụng. Hi vọng rằng, các bạn “lính” mới đã bỏ túi được những kiến thức nền tảng về phương thức Mobile Marketing này, để áp dụng vào công việc cụ thể. 

Nguồn: http://danviet.vn/tong-quan-ve-sms-marketing-danh-cho-linh-moi-502021511029385.htm

(Dân Việt).