Người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu và những scandal “bạc tỷ”

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Cái bắt tay giữa doanh nghiệp và người nổi tiếng đã tạo nên hiệu quả quảng bá, đưa sản phẩm đi xa hơn tới tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng giống như “con dao hai lưỡi”, sẽ là rủi ro lớn đối với thương hiệu khi họ gặp phải scandal hay trở nên không còn phù hợp.

Đại sứ thương hiệu “bay màu”

Từ lâu, tại Việt Nam, xu hướng thuê người nổi tiếng làm đại sứ được các thương hiệu sử dụng triệt để. Lợi ích của người nổi tiếng dành cho thương hiệu ai cũng rõ: thu hút mạnh sự chú ý của công chúng, tiếng nói và hình ảnh của họ cũng phần nào bảo chứng cho chất lượng sản phẩm dịch vụ. Tuy nhiên, việc sử dụng người nổi tiếng cũng giống như “con dao hai lưỡi”, sẽ là rủi ro lớn đối với thương hiệu khi họ gặp phải scandal hay trở nên không còn phù hợp.

Thời gian gần đây, vấn đề từ thiện trở thành tâm điểm khi một loạt các nghệ sĩ bị yêu cầu sao kê tiền từ thiện trong đợt cứu trợ lũ lụt miền Trung năm 2020. Trong số những tên tuổi nổi tiếng bị điểm danh có MC Trấn Thành, nghệ sĩ Hoài Linh,… Đáng chú ý, các nhãn hàng do các nghệ sĩ làm đại diện thương hiệu liên tục bị cư dân mạng 'tấn công' trong suốt thời gian xảy ra ồn ào.

Người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu và những scandal “bạc tỷ” - 1

Tại một ngân hàng lớn, cộng đồng mạng phát hiện hình ảnh Trấn Thành bị biến mất 

Tại một ngân hàng lớn, cộng đồng mạng phát hiện hình ảnh Trấn Thành bị biến mất 

Mặc dù Trấn Thành đã công bố các chứng từ liên quan, đồng thời cũng livestream giải thích tường tận nhưng danh tiếng của nam danh hài bị ảnh hưởng không ít.

Mới đây, cộng đồng mạng đồng loạt phát hiện một số nhãn hàng như trang thương mại điện tử và ngân hàng lớn do Trấn Thành làm đại diện đã gỡ hình ảnh quảng bá của nhân vật. Cụ thể, trên fanpage, website của những tập đoàn này, hình ảnh của nam MC được cho là đã “bay màu”.

Người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu và những scandal “bạc tỷ” - 3

Hiện tượng "bay màu" cũng được phát hiện trên fanpage của game mobile V.L.T.K

Hiện tượng "bay màu" cũng được phát hiện trên fanpage của game mobile V.L.T.K

Hiện tại trên fanpage của trang thương mại điện tử lớn không còn hình ảnh của Trấn Thành; một ngân hàng lớn khác cũng đã tháo tất cả ảnh của Trấn Thành; B.M - ứng dụng đặt đồ ăn nổi tiếng cũng ngầm phủ nhận vai trò Trấn Thành là đại diện quảng cáo…

Ngoài ra, nam danh hài cũng làm đại sứ thương hiệu cho game mobile V.L.T.K tuy nhiên trên fanpage của game này hiện cũng không còn hình ảnh nào của nhân vật. Video gần nhất có mặt Trấn Thành cũng là cách đây 4 tháng trên Youtube của game.

Trước sự việc đồng loạt hình ảnh bị “bay màu” này khiến dân mạng tò mò và CĐM đặt ra nghi vấn nam MC có thể đã bị hủy hợp đồng sau lùm xùm sao kê, nhưng cũng không loại trừ khả năng Trấn Thành đã hết thời gian quảng bá như câu chuyện với nhãn hàng B.M. Hiện phía nam ca sỹ Trấn Thành chưa lên tiếng về việc này.

Tương tự là những lùm xùm của Nghệ sĩ Hoài Linh, đặc biệt liên quan đến số tiền từ thiện ủng hộ đồng bào miền Trung vượt qua thiên tai, đã làm dư luận xôn xao.

Một số nhãn hàng cũng đồng loạt gỡ bỏ hình ảnh Hoài Linh khỏi các quảng cáo mà danh hài làm đại điện thương hiệu

Một số nhãn hàng cũng đồng loạt gỡ bỏ hình ảnh Hoài Linh khỏi các quảng cáo mà danh hài làm đại điện thương hiệu

Như mọi nghệ sĩ nổi tiếng, rắc rối này không chỉ liên quan đến cá nhân hình ảnh của Hoài Linh, mà sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các thương hiệu mà nghệ sĩ này làm gương mặt đại diện.

Trước sức ép của dư luận, một số nhãn hàng đã gỡ bỏ hình ảnh nghệ sĩ Hoài Linh khỏi các quảng cáo, sản phẩm mà danh hài đại diện thương hiệu.

Không chỉ Hoài Linh, hàng loạt cái tên nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia làm quảng cáo như Sơn Tùng, Hương Giang, Trấn Thành,... đều gặp vấn đề trong thời gian phát sóng video quảng cáo.

Sơn Tùng M-TP từng một thời nổi đình nổi đám khi hợp tác với nhãn hàng Shopee, cư dân mạng vô cùng thích thú khi ca sĩ trẻ đã tạo ra trào lưu mới “Đã rẻ vô địch chưa?”- góp phần củng cố thương hiệu một trong những kênh bán hàng yêu thích của giới trẻ.

Sau cơn lốc sale 11/11 và 12/12 của nhãn hàng này, Sơn Tùng cũng bị cuốn vào vòng xoáy drama “Trà xanh” của cộng đồng mạng.

Tuy nam ca sĩ chưa một lần lên tiếng giải thích về việc này, nhưng trên khắp các trang mạng xã hội, nhiều hội nhóm anti được thành lập, nhiều fan kêu gọi ''đòi lại thanh xuân cho người ấy''. Và thông tin trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của nhân vật.

Dịp trước, thủ môn Bùi Tiến Dũng sau những trận cầu nảy lửa ở giải đấu U23 châu Á đã trở thành gương mặt đại diện cho nhiều thương hiệu. Và thật xui xẻo khi đang đắt show quảng cáo thì Bùi Tiến Dũng lại đánh rơi phong độ trên sân cỏ, thường xuyên phải ngồi băng ghế dự bị. Từ đó, nhiều fan hâm mộ đã quay lưng chỉ trích anh không tập trung chuyên môn. Đương nhiên, các thương hiệu đang sử dụng hình ảnh Bùi Tiến Dũng để quáng cáo cũng bị “tụt hạng”.

Bùi Tiến Dũng từng là gương mặt đại diện cho nhiều thương hiệu với những hợp đồng "khủng"

Bùi Tiến Dũng từng là gương mặt đại diện cho nhiều thương hiệu với những hợp đồng "khủng"

“Con dao hai lưỡi”

Thực tế, những sự cố truyền thông liên quan đến đại sứ thương hiệu không phải hiếm nếu không muốn nói là quá nhiều, những thương hiệu lớn trên thế giới cũng vấp phải. Khi phát hiện ra những điều trùng hợp trên, nhiều người chỉ biết lắc đầu, lấy làm tiếc khi các DN gặp "vận đen".

Với các doanh nghiệp, để mời được các nghệ sĩ làm đại diện hình ảnh cho thương hiệu thì số tiền doanh nghiệp bỏ ra không hề nhỏ. Nếu là quay phim quảng cáo ngắn TVC, cát-xê dao động từ vài chục triệu đồng đến hàng tỷ đồng, tùy vào thương hiệu, khối lượng công việc.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo, trong suốt thời gian nhận làm gương mặt cho thương hiệu, nghệ sĩ phải ký cam kết không được để xảy ra scandal về hình ảnh, phát ngôn…

Nếu nghệ sĩ để xảy ra scandal mà không chứng minh được mình trong sạch, lấy lại hình ảnh trong lòng công chúng thì các doanh nghiệp đang có hiệu lực hợp đồng trong thời gian này hoàn toàn có thể phạt, đòi bồi thường hợp đồng với số tiền không hề nhỏ.

Thừa nhận cái bắt tay giữa doanh nghiệp và người nổi tiếng đã tạo nên hiệu quả quảng bá, đưa sản phẩm đi xa hơn tới tay người tiêu dùng, nhưng cũng có rủi ro bởi người nổi tiếng sẽ bị soi nhất cử nhất động, không một nhãn hàng nào lường được những sự cố truyền thông như vậy.

Có sự xuất hiện của những người nổi tiếng, sản phẩm được chú ý, được tin dùng, đặc biệt là bộ phận fan ruột của họ. Việc tăng thu nhập từ việc quảng cáo, đi sự kiện ra mắt sản phẩm, hoặc làm đại sứ thương hiệu cũng chẳng có gì không chính đáng cả. Thậm chí, với một số người nổi tiếng, đây mới là thu nhập chính.

Tuy nhiên, giống như con dao hai lưỡi, khi họ nhận lời quảng cáo, nhận lời làm đại sứ thương hiệu cũng có nghĩa, họ đang bán đi uy tín, danh dự và lòng tự trọng của mình. Nếu để xảy ra những sự cố thì rủi ro với cả hai phía sẽ khó mà lường trước.

Nguồn: [Link nguồn]

Hà Nội sau giãn cách: Villa, resort ven đô “cháy” phòng

“Ngủ đông” trong thời gian dài, nên ngay sau khi Hà Nội nới giãn cách hàng loạt các khu villa, resort có thông báo mở cửa...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Quỳnh Chi ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN