Trợ lý ảo 100% của người Việt tích hợp AI tạo sinh, đã có 3.500TB dữ liệu

Sự kiện: Công nghệ AI
00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Sản phẩm là kết quả phân tích, xử lý của nguồn dữ liệu khổng lồ lên tới 3.500TB, đang tiếp tục được làm giàu.

Vingroup vừa phát thông tin cho biết, từ tháng 7/2024, người dùng đã có thể trải nghiệm phiên bản cập nhật của trợ lý ảo tích hợp công nghệ AI tạo sinh do VinBigdata phát triển trên dòng xe VinFast VF 8 Lux Plus. Sản phẩm là kết quả phân tích, xử lý của nguồn dữ liệu khổng lồ lên tới 3.500TB, đang tiếp tục được làm giàu.

Điểm nổi bật trong phiên bản lần này là khả năng tương tác và trò chuyện tự nhiên, liền mạch đồng thời sở hữu kho tri thức khổng lồ. Với lợi thế này, trợ lý ảo VinFast có thể linh hoạt đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng mà không còn giới hạn ở các câu lệnh mẫu.

Trợ lý ảo VinFast tích hợp AI tạo sinh.

Trợ lý ảo VinFast tích hợp AI tạo sinh.

Một ví dụ minh họa cho khả năng tương tác liền mạch là trợ lý ảo có thể hiểu và tương tác theo một đoạn hội thoại cùng ngữ cảnh: “Cho anh một lịch trình đi nghỉ ở Nha Trang 4 ngày 3 đêm?”, “Cho anh lịch trình cụ thể của ngày đầu tiên?” hay “Nhà anh có hai bé 10 tuổi và 15 tuổi thì nên đi chơi ở đâu phù hợp?".

Trong khi đó, tính năng tra cứu thông tin về xe giúp người dùng biết được chi tiết các khía cạnh của xe như: Thông số kỹ thuật, chế độ bảo hành - bảo dưỡng, thông về pin và trạm sạc, giải đáp các thắc mắc về dịch vụ của VinFast cung cấp,... thậm chí là tư vấn, so sánh các dòng xe và các thông tin liên quan đến xe nhằm gia tăng trải nghiệm người dùng.

Ví dụ: “So sánh xe VF 9 với dòng xe xăng cùng phân khúc?”, “So sánh chi phí sử dụng VF 9 với xe xăng cùng loại trong một tháng?” hay có thể cá nhân hóa theo từng trường hợp cụ thể: “Nhà có 4 người, 2 người lớn và 2 trẻ em dưới 10 tuổi thì nên mua xe gì?”, “Có 600 triệu thì nên mua xe gì?”,... Tất cả sẽ mang đến sự so sánh trực quan hỗ trợ người dùng đưa ra quyết định.

Với kho tri thức đa dạng, trợ lý ảo còn có khả năng cung cấp các thông tin thường thức, như “Hà Nội có bao nhiêu quận?”, “Dân số của tỉnh Nghệ An là bao nhiêu?”, “Nhà Lý có bao nhiêu đời vua?”. Mục tiêu của sản phẩm là trở thành một bách khoa toàn thư có thể cung cấp thông tin thuộc nhiều chủ đề và đa dạng thể loại như phim ảnh, cung hoàng đạo, tư vấn thực đơn và công thức nấu ăn,...

Để làm chủ công nghệ AI tạo sinh, đội ngũ VinBigdata đã nghiên cứu và thử nghiệm nhiều phương án khác nhau, chọn cách tiếp cận “không theo số đông” nhằm cải thiện hiệu năng và tốc độ tính toán, tiết kiệm chi phí hạ tầng. Hướng đi này đã giúp VinBigdata tạo nên kỳ tích khi làm chủ hoàn toàn công nghệ AI tạo sinh chỉ trong 9 tháng, kể từ sau “cú nổ ChatGPT” toàn cầu.

“Mô hình ngôn ngữ lớn của VinBigdata được đào tạo bằng công nghệ học không giám sát (unsupervised learning) trên hàng trăm triệu giờ dữ liệu tiếng nói đa vùng miền cùng 200 tỷ token (đơn vị) dữ liệu tiếng Việt - tương đương với 300 triệu trang tài liệu văn bản, giúp mô hình có khả năng nhận dạng tiếng nói tiên tiến nhất hiện nay”, ông Nguyễn Kim Anh - Giám đốc sản phẩm VinBigdata cho biết.

Kiến trúc của trợ lý ảo phiên bản mới kế thừa những điểm ưu việt trong kiến trúc của phiên bản trước, liên quan đến các mô hình nhận diện ý định người dùng, nhận diện thực thể, logic điều khiển xe. Đây là những mô hình đã được tinh chỉnh và mài dũa rất cẩn thận bằng những phương pháp đột phá.

Kiến trúc này được xây dựng theo hướng tiếp cận mới nhất hiện nay có tên là Generative Agents trong đó mô hình ngôn ngữ lớn, có vai trò hiểu ngữ cảnh trò chuyện, đưa ra phản hồi cho người dùng một cách tự nhiên, điều phối trợ lý ảo tương tác với các công cụ hỗ trợ.

Để xây dựng trợ lý ảo theo kiến trúc mới này, các kỹ sư của VinBigdata đã dày công xử lý rất nhiều bài toán như đồng bộ hóa thông tin điều khiển trên xe & thông tin ngữ cảnh của đoạn hội thoại, thiết kế và xây dựng các hàm/công cụ thể mô hình ngôn ngữ lớn có thể tương tác thông qua tính năng "function calling", và xây dựng các kho tri thức lớn.

Hiện tại, ngoài trợ lý ảo VinFast được tích hợp AI tạo sinh, VinBigdata đang triển khai hợp tác với các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ trong việc đưa công nghệ này đến gần hơn với người dân. Có thể kể tới là trợ lý ảo hỗ trợ dịch vụ công đang thử nghiệm cùng Trung tâm Thông tin (Bộ TT&TT) để cung cấp những thông tin liên quan đến văn bản pháp luật, chính sách, quy định về các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Nguồn: [Link nguồn]

Bên cạnh đó tỷ phú công nghệ cũng hé lộ sức mạnh của chatbot AI Grok sắp tới.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quỳnh Anh ([Tên nguồn])
Công nghệ AI Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN