Sứ mệnh khám phá Sao Hỏa của NASA đã kết thúc

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Sau khi có những phát hiện đột phá về bí ẩn bên trong hành tinh đỏ, nhiệm vụ của tàu đổ bộ InSight lên sao Hỏa của NASA đã chính thức kết thúc.

Tàu đổ bộ InSight Mars của NASA đã chụp bức ảnh này vào ngày 24/4.

Tàu đổ bộ cố định InSight đã dành gần 1.500 ngày trên sao Hỏa. Các nhà quản lý sứ mệnh này đã tuyên bố kết thúc chương trình vào ngày 21/12 sau khi tàu đổ bộ này không phản hồi hai tin nhắn từ bộ phận điều khiển sứ mệnh tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Pasadena, California, Mỹ.

Nhiệm vụ “Khám phá Nội thất bằng Điều tra Địa chấn, Đo đạc và Vận chuyển Nhiệt” đã kết thúc sau hơn bốn năm hạ cánh lần đầu tiên vào ngày 26/11 năm 2018.

Thomas Zurbuchen, phó quản trị viên của Ban Giám đốc Sứ mệnh Khoa học của NASA tại Washington, cho biết trong một tuyên bố: “Mặc dù nói lời tạm biệt với tàu vũ trụ luôn là điều đáng buồn, nhưng thông tin khoa học thú vị mà InSight thực hiện là lý do để ăn mừng. Chỉ riêng dữ liệu địa chấn từ sứ mệnh Chương trình Khám phá này đã cung cấp những hiểu biết to lớn không chỉ về Sao Hỏa mà cả các thiên thể đá khác, bao gồm cả Trái đất.”

Được thiết kế để chỉ tồn tại trong hai năm, nhiệm vụ của InSight đã được kéo dài thêm hai năm nữa. Nhưng sự tích tụ nhiều bụi trên các tấm pin mặt trời của nó đã khiến nguồn năng lượng của tàu đổ bộ giảm dần.

Sao Hỏa là một sa mạc lạnh giá, nơi thời tiết bị chi phối bởi những đám bụi xoáy. Trong suốt thời gian InSight hoạt động trên sao Hỏa, nó đã sống sót sau những cơn bão bụi và quỷ bụi xoáy.

Cuối cùng, không gì có thể ngăn bụi đỏ tạo thành một lớp không thể xuyên thủng trên các tấm pin mặt trời của InSight, như được chụp bởi một trong những bức ảnh tự chụp cuối cùng của nhiệm vụ vào tháng Tư.

Các cột mốc sao Hỏa

Không giống như những người anh em xe tự hành chuyển vùng, InSight được trang bị các mảng năng lượng mặt trời dài 2,1m, một bộ dụng cụ và một cánh tay robot.

InSight đã làm nên lịch sử bằng cách phát hiện những trận động đất đầu tiên trên một hành tinh khác và nghe thấy tiếng ầm ầm của sao Hỏa hơn 1.300 lần trong suốt sứ mệnh của nó.

Marsquakes giống như những trận động đất mà chúng ta trải qua trên Trái đất, chỉ khác một chút về lý do tại sao chúng xảy ra trên mỗi hành tinh.

Khi chúng ta trải qua các trận động đất, đó là do các mảng kiến ​​tạo trên Trái đất đang dịch chuyển, chuyển động và va vào nhau. Cho đến nay, Trái đất là hành tinh duy nhất được biết là có những mảng này.

Máy đo địa chấn cực kỳ nhạy cảm của tàu đổ bộ, được gọi là Thí nghiệm địa chấn cho cấu trúc bên trong, có thể phát hiện các trận động đất từ ​​hàng trăm nghìn dặm.

Vào tháng 5, InSight đã chụp được một trận động đất có cường độ 5 , gây rung động khắp hành tinh trong ít nhất sáu giờ.

InSight cũng nghe thấy tiếng đá không gian khi chúng lao vào sao Hỏa và để lại những miệng hố mới, há hốc. Một người tiết lộ một kho tàng băng bị chôn vùi gần đường xích đạo ấm áp của sao Hỏa .

Khi sóng địa chấn của trận động đất đi qua các vật liệu khác nhau bên trong sao Hỏa, nó cho phép các nhà khoa học nghiên cứu cấu trúc của hành tinh.

Dữ liệu do InSight thu thập cũng tiết lộ những chi tiết mới về lõi, lớp phủ và lớp vỏ chưa được khám phá của sao Hỏa, bao gồm cả lý do tại sao lõi của sao Hỏa vẫn còn nóng chảy. Những phát hiện này có thể làm sáng tỏ liệu nó có thể hỗ trợ sự sống hay không và các hành tinh đá như sao Hỏa và Trái đất hình thành như thế nào trong hệ mặt trời.

Mặc dù cuối cùng đã kết thúc nhiệm vụ của InSight, cũng như với các nhà thám hiểm robot sao Hỏa chạy bằng năng lượng mặt trời khác như tàu thăm dò Oppotunity, tàu đổ bộ đã thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu về nó.

Trong hơn bốn năm, InSight đã ghi lại các dự báo thời tiết hàng ngày trên Sao Hỏa, ghi lại những âm thanh kỳ lạ của gió, vượt qua mùa đông trên Sao Hỏa và quan sát hàng nghìn cảnh bình minh và hoàng hôn. InSight đã cho phép các nhà khoa học có một bức tranh hoàn chỉnh hơn về sao Hỏa và thu thập thông tin sẽ là công cụ khi con người hạ cánh trên hành tinh đỏ này.

Phát hiện 2 hành tinh giống y Trái Đất, rất gần và có thể ở được

Nằm ở một khu vực khá tối cách chúng ta chỉ 16 năm ánh sáng, 2 hành tinh giấu mặt mang khí hậu ôn đới mát lành đã bị các cuộc khảo sát thiên văn trước đây bỏ sót.

Theo Hà Thu (theo Live Sience) ([Tên nguồn])