Phát hiện 2 ngôi sao bí ẩn đã "nuốt" nhiều hành tinh khác

Sự kiện: Công nghệ

Các nhà thiên văn học vừa khám phá ra 2 ngôi sao "chìm đắm" bấy lâu nay mà chúng ta chưa từng biết đến.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Princeton (Mỹ) vừa khám phá ra 2 ngôi sao "chìm đắm" bấy lâu nay mà chúng ta chưa từng biết đến, dù chúng chỉ cách Trái Đất 350 năm ánh sáng - một khoảng cách được cho là khá gần so với nhiều ngôi sao mà chúng ta từng biết đến.

Phát hiện 2 ngôi sao bí ẩn đã "nuốt" nhiều hành tinh khác - 1

2 ngôi sao vừa được phát hiện cách Trái Đất 350 năm ánh sáng.

Cặp ngôi sao được đặt tên lần lượt là Kronos và Krios. Nhóm nghiên cứu tin rằng, có thể trước đây các ngôi sao này đã "ăn" đến 15 hành tinh khác. Các nhà nghiên cứu cũng khẳng định, dấu hiệu cho thấy Kronos và Krios từng "nuốt" các hành tinh khác là rất rõ ràng.

"Ngay cả khi Mặt Trời của chúng ta ăn toàn bộ hệ mặt trời, nó cũng không đến mức dị thường như chúng ta thấy trong ngôi sao này", David Hogg thuộc Trung tâm Vật lý thiên văn tính toán (CCA) cho biết.

Phát hiện 2 ngôi sao bí ẩn đã "nuốt" nhiều hành tinh khác - 2

Nhiều bằng chứng cho thấy chúng đã "ăn" các hành tinh khác.

Theo tính toán của nhóm nghiên cứu tại Đại học Princeton, 2 ngôi sao tạo nên một quỹ đạo quay quanh nhau với chu kỳ 10.000 năm. Sau khi phân tích, nhóm nghiên cứu còn kết luận rằng, các vật liệu là đá trong ngôi sao đến từ các hành tinh mà nó đã "nuốt chửng".

"Tất cả các yếu tố tạo nên một hành tinh chính là những gì đã được tăng cường trên Kronos, trong khi các yếu tố dễ bay hơi không tăng lên như vậy. Vì vậy, nó cho chúng ta một lập luận mạnh mẽ rằng, đã có những vụ "ăn" hành tinh xảy ra trên hành tinh này chứ không phải cái gì khác", Semyeong Oh tại Đại học Princeton, tác giả chính của nghiên cứu khẳng định.

Từ phát hiện này, các nhà khoa học trên toàn thế giới sẽ có thêm căn cứ để hình dung và xác định chính xác hơn sự hình thành, hoạt động của toàn bộ hệ Mặt Trời xung quanh Trái Đất.

Bạn biết gì về ”nghĩa trang tàu vũ trụ” trên Thái Bình Dương?

Vị trí này cách các vùng đất liền 1.450 hải lý và là nơi hoàn hảo để chôn vùi những con tàu vũ trụ chết hoặc đang...