Video: Cận cảnh hành tinh khổng lồ vừa bay sát rạt Trái Đất

Sự kiện: Công nghệ

Một nhà thiên văn học nghiệp dư đã quay phim lại bằng thiết bị của mình và đăng tải lên YouTube.

Tối 1/9 (theo giờ Việt Nam), hành tinh Asteroid Florence đã lướt qua Trái Đất dưới sự quan tâm của người yêu thiên văn trên toàn thế giới. Cụ thể, thiên thạch này đã bay qua Trái Đất ở khoảng cách 7 triệu km - gấp 18 lần khoảng từ Trái Đất đến Mặt Trăng, và là khoảng cách gần nhất mà NASA ghi nhận được đối với một thiên thạch từng bay qua Trái Đất.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã sử dụng cùng lúc nhiều công nghệ khác nhau để theo dõi tiểu hành tinh này khi nó đi qua Trái Đất. Trong đó, NASA có sử dụng một radar đặt trên mặt đất mà có thể chụp được những bức ảnh cận cảnh Florence với độ chi tiết dưới 10m. Tuy nhiên, tính 0h ngày 2/9 (giờ Việt Nam), NASA chưa công bố các hình ảnh liên quan.

Không chỉ NASA mà những người yêu thiên văn đều có thể nhìn thấy nó trên bầu trời đêm khi sử dụng một kính thiên văn hoặc đơn giản là một ống nhòm đủ độ phóng đại. Ngay sau khi Asteroid Florence bay qua Trái Đất ở khoảng cách gần nhất, một nhà thiên văn học nghiệp dư đã quay phim lại bằng thiết bị của mình và đăng tải lên YouTube. Trong video, thiên thạch này trông như một ngôi sao băng đang bay giữa bầu trời, vượt qua tầm nhìn trong không gian có vô số các hành tinh khác.

Video: Cận cảnh hành tinh khổng lồ vừa bay sát rạt Trái Đất - 1

Những hình ảnh đầu tiên của tiểu hành tinh Asteroid Florence.

Asteroid Florence không có khả năng gây hại đối với Trái Đất, nhưng với kích thước 4,4km thì nó được xem là một thiên thạch khổng lồ. Thiên thạch này được phát hiện tại đài quan sát Siding Spring ở Australia trong tháng 3/1981. Đây sẽ là lần đi qua Trái Đất ở khoảng cách gần nhất của Florence kể từ năm 1890.

Tính tới hiện tại, thiên thạch mang mối đe dọa lớn nhất với Trái Đất là 1950 DA. Nó có kích thước 1,3km và có tỉ lệ va chạm với Trái Đất là 1/8.000, có thể đến gần Trái Đất sau 263 năm nữa. Đối với các thiên thạch nguy hiểm này, NASA đã lên những kế hoạch ứng phó, trong đó có phương án làm lệch hướng đi của nó.

11 bức ảnh kỳ quái về sự sống trên Sao Hỏa