Nguyễn Hà Đông tiết lộ ‘bí kíp’ làm game hay

"Tôi chưa bao giờ nói làm Flappy Bird chỉ 2 đến 3 ngày", cha đẻ Flappy Bird - Nguyễn Hà Đông nói.

Xuất hiện tại TP.HCM trong một sự kiện dành cho 500 nhà lãnh đạo trẻ diễn ra chiều 19.12, “cha đẻ” game Flappy Bird - Nguyễn Hà Đông đã trả lời “siêu ngắn gọn” đối với những câu hỏi liên quan tới đời tư, nhưng sẵn sàng chia sẻ nhiều hơn về cách thức và kinh nghiệm lập trình game.

Nguyễn Hà Đông tiết lộ ‘bí kíp’ làm game hay - 1

Nguyễn Hà Đông tại TP.HCM chiều tối 19.12. Ảnh: Ngọc Phạm

 Trước câu hỏi “Chào Hà Đông, hồi tháng 8 năm nay anh từng chia sẻ trên Tạp chí Forbes rằng anh ‘mất ăn mất ngủ’ vì Flappy Bird. Vậy cuộc sống bây giờ của anh như thế nào?”, Hà Đông trả lời: “Bình thường. Chả có gì to tát cả”.

Tuy nhiên, trước những câu hỏi liên quan tới kinh nghiệm lập trình game, như: “Theo anh, để mang lại một game di động thành công ngoài mong đợi thì khó khăn nhất là gì?”, “Quy chuẩn làm game của anh ra sao?”,… thì Hà Đông không ngần ngại chia sẻ nhiều thông tin bổ ích.

Theo Hà Đông, khó khăn nhất khi làm game là “bạn phải tạo ra một nhân vật cá tính mà cá tính đó không thể diễn tả bằng lời. Nó phải được thể hiện thông qua những tính năng tương tác trong trò chơi”.

Để làm được điều này, “nhà lập trình phải đặc biệt quan tâm tới nhân vật, bối cảnh và cách thức chơi”, Hà Đông giải thích thêm.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm của Hà Đông, các bạn trẻ mới bước vào con đường lập trình game di động nên thử sức với iOS trước vì nền tảng này được chuẩn hóa tốt hơn so với Android. Bên cạnh đó, “các bạn nên làm tốt các game rất nhỏ thì mới làm tốt các game lớn được. Nếu không thì nhiều khả năng sẽ thất bại. Thế thôi!”, Hà Đông chia sẻ. 

Nguyễn Hà Đông tiết lộ ‘bí kíp’ làm game hay - 2

Hà Đông chuẩn bị ra về sau khi sự kiện kết thúc. Ảnh: Ngọc Phạm

Quay lại “đứa con” Flappy Bird của mình, Hà Đông phủ nhận thông tin đã làm game này chỉ trong 2 đến 3 ngày. “Có rất nhiều con số mà báo giới đưa ra. Tuy nhiên tôi chưa công bố bất kỳ con số nào”, Hà Đông nói.

Theo Hà Đông, để làm một game thì cần phải lên ý tưởng, tạo hình nhân vật… Trong khi hình ảnh chú chim non trong Flappy Bird đã ra đời từ năm 2011. Tuy nhiên, anh cũng xác nhận thời gian làm gameplay đúng là chỉ trong vài ngày.

Mặc dù được mọi người đánh giá cao thông qua sản phẩm Flappy Bird đã “làm mưa làm gió” trên toàn thế giới, nhưng Hà Đông nhận được câu hỏi “Từ Flappy Bird cho đến Swing Copters, cách thức chơi giống nhau, đồ họa giống nhau. Anh có nghĩ mình cần phải thay đổi cách làm game không? Sắp tới anh sẽ làm gì để game của mình đỡ chán hơn?”. Với câu hỏi này, Hà Đông trả lời ngắn gọn rằng: “Tương lai sẽ trả lời”.

Nguyễn Hà Đông tiết lộ ‘bí kíp’ làm game hay - 3

Hà Đông khá giản dị khi xuất hiện tại TP.HCM tối 19.12. Ảnh: Ngọc Phạm

Cũng trong dịp này, Hà Đông đã lên tiếng khẳng định, không có bất kỳ một tác động nào từ bên ngoài khiến Flappy Bird bỗng nhiên thành công vang dội, như tin đồn hack App Store của Apple.

Đồng thời, Hà Đông phủ nhận tin đồn do áp lực từ truyền thông và cộng động mạng Việt nên anh phải xóa bỏ Flappy Bird. Tuy nhiên, anh trả lời thận trọng và không đưa ra được lý do cụ thể cho việc gỡ bỏ Flappy Bird khỏi Google Play và App Store.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Ngọc Phạm ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN