NASA công bố hình ảnh mới đẹp choáng váng về Thiên hà Bóng ma

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Những hình ảnh tuyệt đẹp mới được tạo ra bởi Kính viễn vọng Hubble và Kính viễn vọng James Webb cho thấy rõ Thiên hà Phantom, một hình xoắn ốc của các hệ Mặt trời cách Trái đất 32 triệu năm ánh sáng.

Hình ảnh tuyệt đẹp về Thiên hà Bóng ma

Theo Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA), cơ quan hợp tác với NASA về Kính viễn vọng Hubble và Kính viễn vọng James Webb, thiên hà này nằm trong chòm sao Song Ngư.

Thiên hà Bóng ma, chính thức được gọi là M74, là một loại thiên hà xoắn ốc được gọi là "xoắn ốc thiết kế lớn". Điều này có nghĩa là nó có các nhánh xoắn ốc được xác định rõ ràng, uốn lượn rõ ràng từ trung tâm trong các hình ảnh mới được công bố.

Các hình ảnh được tạo ra bằng cách sử dụng dữ liệu từ cả Kính viễn vọng Hubble và Kính viễn vọng Webb. Kính viễn vọng Webb đã phát hiện ra "những sợi khí và bụi mỏng manh" trong các nhánh xoắn ốc của thiên hà. Các hình ảnh cũng cung cấp một cái nhìn rõ ràng về cụm sao hạt nhân ở trung tâm thiên hà, được làm mờ bởi khí.

Kính thiên văn Webb cũng sử dụng Dụng cụ hồng ngoại tầm trung (MIRI) để xem xét Thiên hà Phantom như một phần của dự án tìm hiểu các giai đoạn sớm nhất của quá trình hình thành sao.

Theo ESA, trong khi Webb có khả năng quan sát tốt nhất các bước sóng ánh sáng hồng ngoại, Hubble có tầm nhìn đặc biệt sắc nét ở các bước sóng cực tím và khả kiến. Điều này cho phép nó để lộ những vùng sáng đặc biệt của quá trình hình thành sao, được gọi là vùng HII, trong hình ảnh Thiên hà Bóng ma (Phantom Galaxy).

Sự kết hợp dữ liệu từ cả hai kính thiên văn cho phép các nhà khoa học hiểu sâu hơn về Thiên hà Bóng ma - và tạo ra những hình ảnh ngoạn mục về vũ trụ.

NASA đã công bố những hình ảnh có độ phân giải cao đầu tiên của Webb. Kính thiên văn Webb lớn hơn Hubble, có khả năng quan sát các thiên hà cực xa, cho phép các nhà khoa học tìm hiểu về quá trình hình thành sao ban đầu. Hubble quay quanh Trái đất, còn Webb quay quanh mặt trời, cách Trái đất hơn 1 triệu km.

Trái đất bị nhào nặn, ”biến hình” bởi thứ không ngờ

Sự xuất hiện của động vật đem lại luồng sinh khí cho Trái Đất, tuy nhiên thứ định hình nên hành tinh lại là thực vật, từ bên ngoài lẫn bên trong - nghiên cứu mới hé lộ.

Theo Hà Thu (Theo CNN) ([Tên nguồn])