MobiFone, VinaPhone cảnh báo KHẨN nạn lừa đảo đổi SIM 4G

Sự kiện: Vinaphone MobiFone

Đã có người ở TP.HCM tự dưng trở thành "con nợ" của công ty tài chính với gần 50 triệu đồng chỉ sau một cuộc gọi hướng dẫn đổi SIM 4G.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo về tình trạng mạo danh nhân viên các nhà mạng gọi điện, nhắn tin đổi SIM 4G để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nhằm bảo vệ quyền lợi của khác hàng, nhà mạng di động VinaPhone khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mời thay SIM 4G.

Một tin nhắn lừa đảo nâng cấp SIM 3G lên SIM 4G, giả danh tổng đài nhà mạng.

Một tin nhắn lừa đảo nâng cấp SIM 3G lên SIM 4G, giả danh tổng đài nhà mạng.

Theo VinaPhone, việc đổi SIM 4G là các chiến dịch cần thiết của các nhà mạng nhằm hỗ trợ khách hàng truy cập vào mạng internet 4G tốc độ cao, phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng internet di động của khách hàng trong cuộc sống hàng ngày. Nhằm bảo mật thông tin cho khách hàng trong việc thay SIM 4G, VinaPhone chỉ thực hiện việc thay SIM trực tiếp qua hai hình thức: Khách hàng đến các điểm giao dịch của VinaPhone hoặc nhân viên VinaPhone đến phục vụ giao SIM 4G trực tiếp tại nhà cho khách hàng.

"Khi đến thay SIM, nhân viên mặc đồng phục, đeo thẻ VNPT, trực tiếp tư vấn, hướng dẫn và thực hiện các thủ tục chuyển đổi SIM cho khách hàng. Sau khi hoàn thiện các thủ tục, nhân viên sẽ kiểm tra lại SIM mới xác thực đúng số thuê bao của khách hàng", VinaPhone miêu tả chi tiết nhận dạng.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, VinaPhone thực hiện các hình thức tiếp nhận nhu cầu đăng ký đổi SIM 4G qua các kênh: Đăng ký qua tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091; Đăng ký online qua web/app My VNPT. Sau khi đăng ký, khách hàng sẽ được phục vụ đổi SIM theo hai hình thức nêu trên.

VinaPhone khẳng định KHÔNG cung cấp hình thức đổi SIM 4G qua cuộc gọi và tin nhắn điện thoại.

VinaPhone khẳng định KHÔNG cung cấp hình thức đổi SIM 4G qua cuộc gọi và tin nhắn điện thoại.

"Mạng VinaPhone KHÔNG cung cấp hình thức đổi SIM 4G qua cuộc gọi và tin nhắn điện thoại. Khách hàng cần sở hữu SIM 4G mới trong tay trước khi thực hiện đổi SIM với sự trợ giúp của nhân viên VinaPhone", nhà mạng này nhấn mạnh.

Khi phát hiện những cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng VinaPhone có thể phản ánh về tổng đài chăm sóc khách hàng duy nhất của VinaPhone 18001091. Các cuộc gọi chính thức của VinaPhone từ tổng đài chăm sóc khách hàng sẽ hiển thị số 0888001091, tin nhắn của VinaPhone đến máy khách hàng sẽ hiển thị tên thương hiệu VinaPhone.

Cụ thể, các đối tượng thường lựa chọn những người sử dụng SIM số chưa được chuyển từ 3G sang 4G và có liên kết với thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng. Sau đó, đối tượng giả danh nhân viên nhà mạng gọi điện đến cho người bị hại thông báo hỗ trợ đổi SIM từ 3G sang 4G và chiếm quyền sử dụng SIM, từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng của người bị hại.

Với MobiFone, nhà mạng này đã tiếp tục triển khai thêm nhiều biện pháp nhằm nâng cao hệ thống bảo mật, chủ động rà soát, đảm bảo lưu trữ và bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng. MobiFone khuyến cáo toàn bộ khách hàng nâng cao mức độ cảnh giác, cẩn trọng trước những tin nhắn, cuộc gọi bất thường yêu cầu thay SIM hoặc nhận ưu đãi bất ngờ.

Lên đời SIM 4G giúp trải nghiệm mạng không dây tốt hơn, nhưng người dùng cần cẩn trọng trước các chiêu trò lừa đảo của kẻ gian.

Lên đời SIM 4G giúp trải nghiệm mạng không dây tốt hơn, nhưng người dùng cần cẩn trọng trước các chiêu trò lừa đảo của kẻ gian.

"Các thuê bao MobiFone cần liên hệ trực tiếp hotline 9090 để xác minh thông tin đối tượng đang liên lạc có thực sự là nhân viên của MobiFone hay không; Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã PIN, mã OTP,…; Tuyệt đối không thực hiện các thao tác soạn tin theo cú pháp lạ; Khách hàng cần tìm hiểu về các dịch vụ viễn thông của MobiFone vui lòng liên hệ tổng đài 9090", MobiFone khuyến cáo.

Trước đó, theo ghi nhận của Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và Hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, đơn vị này đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp SIM 3G thành SIM 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại. Qua đó, đánh cắp các thông tin mã OTP để thực hiện vay tiêu dùng hoặc thanh toán các đơn hàng online dựa trên số điện thoại của người tiêu dùng.

Các đối tượng lừa đảo lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục như thực hiện đổi SIM từ xa nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh COVID-19; đổi SIM ngay để được miễn phí và nhận được các ưu đãi, khuyến mãi; nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ… nhằm chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. 

Các chiêu thức lừa đảo tinh vi như vậy không chỉ xảy ra ở TP.HCM, mà còn xảy ra ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp…

Nguồn: [Link nguồn]

NÓNG: Tự dưng gánh nợ gần 50 triệu đồng sau cuộc gọi đổi SIM 4G

Đó là trường hợp của chị N.T.H.M, ngụ tại TP.HCM, bị lừa đảo, chiếm đoạt tiền bởi những lời dẫn dụ đổi SIM 4G...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Ngọc Phạm ([Tên nguồn])
Vinaphone Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN