Đầu số 156 phản ánh cuộc gọi, tin nhắn rác thêm chức năng mới từ 1/3

Đầu số 156 đã bắt đầu được sử dụng để tiếp nhận, xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền.

Kể từ hôm nay (ngày 1/3/2023), đầu số 156 đã bắt đầu được sử dụng để tiếp nhận, xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền theo quyết định 245/QĐ-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành hôm 24/2/2023.

Đầu số 156 tiếp nhận cả cuộc gọi trực tiếp lẫn tin nhắn. (Ảnh minh họa: mic.gov.vn)

Đầu số 156 tiếp nhận cả cuộc gọi trực tiếp lẫn tin nhắn. (Ảnh minh họa: mic.gov.vn)

Hiện, Bộ TT&TT đang giao Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Cục Viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông  tiếp nhận và xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền bằng phương thức nhắn tin qua đầu số 156; thống nhất cách thức kết nối, trao đổi thông tin giữa hệ thống của doanh nghiệp và hệ thống của VNNIC; quy trình tiếp nhận, lưu trữ, chuyển tiếp, xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền bằng phương thức nhắn tin qua đầu số 156.

Trước đó, từ ngày 1/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức thoại và tin nhắn. Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.

Cụ thể, khách hàng gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 theo cú pháp: S (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, khách hàng soạn V (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656)

Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng soạn LD (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656)

Khách hàng gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...) theo hướng dẫn của các nhà mạng.

Nguồn: [Link nguồn]

Mobi, Vina, Viettel và 4 nhà mạng khác cùng cam kết xử lý cuộc gọi, tin nhắn rác

Các nhà mạng đã cam kết ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác, đảm bảo quyền lợi khách hàng, người sử dụng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo NGỌC PHẠM ([Tên nguồn])
Internet và những hiểm họa khôn lường Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN