Coi chừng bị "đăng xuất" khỏi Internet nếu nợ cước ADSL/FTTH

Sự kiện: Internet

Nếu nợ cước Internet của một nhà mạng, khách hàng sẽ bị từ chối cung cấp dịch vụ bởi cả nhà mạng đó và các nhà mạng khác.

Theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ TT&TT vừa tổ chức buổi ký kết thỏa thuận về việc từ chối dịch vụ đối với khách hàng vi phạm nghĩa vụ thanh toán cước dịch vụ truy nhập Internet ADSL/FTTH.

Tham dự và cùng ký kết có các doanh nghiệp: Viettel, VNPT, MobiFone, FPT Telecom, CMC Telecom, SPT (Saigon Postel Corp), HTC-ITC, Indochina Telecom, Netnam và VTC Digicom. Dự lễ ký kết có đại diện lãnh đạo Cục Viễn thông và một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT.

Khách hàng nợ cước Internet sẽ bị liệt vào danh sách nợ xấu, không được cung cấp dịch vụ bởi các nhà mạng. (Ảnh minh họa)

Khách hàng nợ cước Internet sẽ bị liệt vào danh sách nợ xấu, không được cung cấp dịch vụ bởi các nhà mạng. (Ảnh minh họa)

Theo đó, các doanh nghiệp sẽ cùng thống nhất cam kết từ chối cung cấp dịch vụ cho các khách hàng đăng ký mới dịch vụ truy nhập Internet ADSL/FTTH khi đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán giá cước với một trong các bên.

Bên cạnh đó, các bên thống nhất chuyển dữ liệu khách hàng vi phạm của doanh nghiệp mình tới Hệ thống lưu trữ và hỗ trợ truy vấn khách hàng vi phạm được đặt tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển mạng và dịch vụ (do Cục Viễn thông quản lý). Hệ thống này là trung gian để lưu trữ và hỗ trợ cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet ADSL/FTTH truy vấn khách hàng vi phạm.

Trong thời gian thử nghiệm đến hết ngày 31/12/2023, các doanh nghiệp viễn thông và Bộ TT&TT sẽ tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của thỏa thuận tới các khách hàng sử dụng dịch vụ Intenet ADSL/FTTH. Kết thúc thời gian thử nghiệm, Cục Viễn thông sẽ cùng các doanh nghiệp viễn thông sơ kết, đánh giá, đề xuất, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện thoả thuận, hoàn thiện hệ thống và các quy trình đảm bảo tính pháp lý và hiệu lực, hiệu quả cho việc triển khai chính thức.

Chia sẻ tại lễ ký kết, các doanh nghiệp tham gia đều khẳng định việc hoàn toàn nhất trí và cam kết đồng lòng trong việc thực hiện thỏa thuận chung. Thỏa thuận vừa ký kết cho thấy sự đồng thuận giữa các nhà mạng trong việc đảm bảo việc phát triển lành mạnh của thị trường và duy trì sự văn minh trong quá trình kinh doanh. 

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết: Luật Viễn thông quy định rõ việc các doanh nghiệp được chia sẻ với nhau thông tin về thuê bao nợ cước, nhằm thực hiện việc thu hộ hoặc giảm thiểu thuê bao nợ xấu. Tuy nhiên, trong bối cảnh có 40 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ADSL/FTTH tới hộ gia đình, chúng ta không thể chia sẻ song phương được mà cần có cam kết đa phương. Đây là lý do dẫn đến thỏa thuận ban đầu giữa các doanh nghiệp.

Theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, nội dung chính của thỏa thuận này là cung cấp cơ sở dữ liệu thuê bao nợ cước để các doanh nghiệp có thể truy vấn xem thuê bao nào đang nợ cước, đồng thời không phát triển thuê bao trên tập danh sách nợ cước đó. Vì vậy, các doanh nghiệp cần truyền thông tới người sử dụng và thực hiện nghiêm túc, khi phát hiện thuê bao nợ cước, kiên quyết không phát triển thuê bao trong tập khách hàng này. Thỏa thuận này cũng đảm bảo việc người sử dụng dịch vụ viễn thông nghiêm túc thực hiện các quy định, hợp đồng đã ký kết với các nhà mạng.

Đối với các doanh nghiệp chưa tham gia ký kết thỏa thuận, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông khuyến khích các doanh nghiệp chủ động tham gia. Ông hi vọng sau thời gian thử nghiệm, tỉ lệ nợ xấu của các nhà mạng sẽ giảm xuống, chất lượng đường truyền Internet tăng lên, tốc độ cao hơn và có nhiều dịch vụ giá trị gia tăng, giảm rác thải.

Nguồn: [Link nguồn]

Gói cước Internet Wi-Fi 6 tốc độ ”khủng”, tối ưu cho Liên Quân Mobile và FIFA Online 4

Gói cước này sở hữu nền tảng công nghệ Wi-Fi 6 với tốc độ cao gấp 2,8 lần Wi-Fi 5.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo NGỌC PHẠM ([Tên nguồn])
Internet Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN