Chất béo (fat) là gì? Phân loại những dạng chất béo chính trong cơ thể

Thứ Ba, ngày 16/07/2019 13:54 PM (GMT+7)

Trong cơ thể chúng ta có loại chất béo không tốt và những loại tốt cho cơ quan và hoạt động thường ngày. Để hiểu những dạng chất béo nào cần thiết cho cơ thể và hàm lượng bao nhiêu phù hợp, hãy cùng tìm hiểu qua những câu hỏi sau “Trans fat là gì?”, “Saturated fat là gì?” nhé!

Chất béo (fat) là gì? Phân loại những dạng chất béo chính trong cơ thể - 1

Trong cơ thể tồn lại cả chất béo xấu và tốt khác nhau

Thành phần Saturated fat là gì?

Saturated fat (saturated fat) là thành phần chất béo tốt, cần thiết cho mọi tế bào của cơ thể. Saturated fat chiếm tới gần 50% màng tế bào, duy trì cấu trúc và  đảm bảo hoạt động chức năng của tế bào. Nếu tế bào không đủ acid béo bão hoà, chúng trở nên lỏng lẻo, dễ tổn thương, dẫn đến sự suy thoái cấu trúc mô.

Mọi bệnh xuất phát từ tế bào bị bệnh. Vì vậy, một thân thể khỏe mạnh thì cần các cơ quan khỏe mạnh, có nghĩa là cần đến các tế bào mạnh khỏe. Tế bào cần Saturated Fat để được khỏe mạnh. Đặc biệt là não bộ được cấu thành bởi 60% chất béo, trong số đó có nhiều Saturated Fat. Saturated fat cần thiết sự phát triển của tế bào xương, ngăn ngừa các bệnh loãng xương. Saturated fat còn đảm bảo hệ miễn dịch hoạt động bình thường, duy trì sức khỏe, đặc biệt là phòng tránh các bệnh ung thư, nhiễm trùng, đột quỵ.

Chất béo (fat) là gì? Phân loại những dạng chất béo chính trong cơ thể - 2

Saturated fat chiếm tới gần 50% màng tế bào

Thành phần Trans Fat là gì?

Trans fat là một dạng chất béo không bão hoà (unsaturated fat), được tạo ra bằng cách hydro hoá các axit béo có trong dầu thực vật, biến đổi dạng dầu từ dạng lỏng thành thành dạng rắn (solid fat) để có thời gian bảo quản lâu hơn và hương vị thơm ngon hơn. Trans Fat là một chất béo nhân tạo, mặc dù cũng xuất hiện trong các sản phẩm từ thịt và sữa động vật nhưng với lượng rất nhỏ không đáng kể. 

Trong suốt một thời gian dài, Trans Fat được xem là chất béo có lợi cho sức khoẻ, do nó là một dạng axit béo không bão hoà (unsaturated fat), được cho là tốt hơn so với các axit béo bão hoà (saturated fat) có trong bơ và mỡ động vật. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra, trans fat thực ra là cực kỳ có hại cho sức khoẻ con người, ngay cả khi sử dụng với lượng rất nhỏ.

Trans Fat cũng có hại làm tăng cao mức lipoprotein và triglycerid, tăng hàm lượng cholesterol xấu (LDL-C) và làm giảm lượng cholessterol tốt (HLD) trong máu, gây nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch. Trans Fat khi xâm nhập và đông đặc trong máu, tạo ra những mảng tiểu cầu dạng mỡ bám vào thành mạch máu, dần dần bịt kín mạch máu, gây tắc nghẽn và dẫn đến nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim, và các bệnh mãn tính khác như tiểu đường, ngoài ra, dùng chất này tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm lên đến 48%.

Chất béo (fat) là gì? Phân loại những dạng chất béo chính trong cơ thể - 3

Trans Fat được xem là chất béo có lợi cho sức khoẻ giúp đông một số dạng chất béo

Body Fat là gì?

Body Fat (hay còn gọi là mỡ thừa cơ thể) là một thành phần có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Chỉ số Body Fat giúp bạn xác định được khối lượng mỡ thừa trong cơ thể và lên kế hoạch giảm cân phù hợp.

Công thức tính chỉ số Body Fat:

Đối với nam:

495/(1.0324 - 0.19077(Log(eo-cổ)) + 0.15456(Log(chiều cao))) – 450

Đối với nữ:

495/(1.29579 - 0.35004(Log(eo+hông-cổ)) + 0.22100(Log(chiều cao))) - 450

Chất béo (fat) là gì? Phân loại những dạng chất béo chính trong cơ thể - 4

Chỉ số Body Fat tiêu chuẩn của nam và nữ là khác nhau

Sau khi tính toán được lượng mỡ thừa của mình, bạn có thể lên kế hoạch xấy dựng chế độ ăn kiêng và tập luyện phù hợp. Đối với những chất béo Trans Fat và Saturated Fat bạn nên cân đối bằng cách lựa chọn thực phẩm phù hợp để vẫn đảm bảo sức khỏe nhưng vẫn đủ năng lượng cho những hoạt động hàng ngày.

Hạn chế ăn nội tạng động vật, các món ăn chiên rán, dầu mỡ, các dồ ăn ngọt, tinh bột,... thay vào đó là các món như rau củ quả tươi, thịt trắng, các loại cá. Ngoài ra, hãy xây dựng một lộ trình tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để cơ thể cân đối và sức khỏe dẻo dai, bền bỉ.

Ngoài ra, với những nguời có cơ địa béo lâu năm hoặc khó giảm cân thì ngoài điều chỉnh chế độ ăn bạn có thể tham khảo thêm các phương pháp giảm béo công nghệ cao như công nghệ giảm béo Max Burn Lipo của Mỹ. Chỉ với 10 buổi thực hiện liệu trình không cần ăn kiêng, không cần phẫu thuật, không cần tập luyện, bạn có thể giảm được 12-25cm vòng bụng, 3-5cm bặp tay, bắp chân.

Chất béo (fat) là gì? Phân loại những dạng chất béo chính trong cơ thể - 5

Nghệ sĩ Hiền Mai giảm mỡ bụng bằng công nghệ Max Burn Lipo

Không chỉ giảm cân an toàn, công nghệ Max Burn Lipo còn khắc phục nhiều vấn đề như rạn da, da chùng nhão, chảy xệ sau sinh,… và không lo tái béo sau khi sử dụng. Công nghệ Max Burn Lipo đã được tổ chức FDA chứng nhận an toàn.

Chất béo (fat) là gì? Phân loại những dạng chất béo chính trong cơ thể - 6

HỆ THỐNG THẨM MỸ VIỆN QUỐC TẾ NEVADA:

TP. HỒ CHÍ MINH:

Cs1: 391 Trần Hưng Đạo, Quận 1. Tel: 0961 819 906

Cs 2: 99 Bà Hạt, Phường 9, Quận 10. Tel: 098 768 24 09

Cs 3: 95 Nguyễn Ðình Chiểu, Quận 3. Tel: 097 268 53 35

Cs 4: 232A Cao Thắng, P.12, Quận 10. Tel: 090 494 83 28

Cs 5: 119 Võ Văn Tần, Quận 3. Tel: 093 856 16 11

Cs 6: 283-285 đường 3/2, P.12, Quận 10.

HÀ NỘI:

Cs 7: 43 Trần Xuân Soạn, Hai Bà Trưng. Tel: 098 145 82 03

Cs 8: 81-83 Nguyễn Văn Huyên, Q. Cầu Giấy. Tel: 093 175 16 69

Cs 9: 45C Hàng Bún, Q.Ba Ðình. Tel: 096 118 43 99

Cs 10: 432 Xã Ðàn, Q. Ðống Ða. Tel: 093 621 33 59

Cs 11: 132 Phố Mai Hắc Đế, Q. Hai Bà Trưng.

Cs 12: 243 Xã Đàn, Q. Đống Đa. Tel: 0902 157 359

Cs 13: 24 Nguyễn Khuyến, Q. Hà Đông. Tel: 0904 826 099

Hotline: 1800 2045

Email: tmvnevada@gmail.com

Website: https://thammyviennevada.com/

Giờ mở cửa: 8h30 – 20h.

(Khám Phá).

sự kiện Bí mật giảm béo thành công