Marc Jacobs: Sự trồi sụt phong độ của một thiên tài được yêu của làng mốt

Thứ Năm, ngày 12/11/2020 18:14 PM (GMT+7)

Marc Jacob là một nhà thiết kế tài năng và đầy sáng tạo. Nhưng sự nghiệp của ông là những nốt thăng và trầm đan xen nhau. Đã có thời điểm mọi sự dường như là dấu chấm hết cho ông, tuy nhiên Marc Jacobs đã quay trở lại và chứng minh tài năng của mình không thể lụi tàn.

Nhà thiết kế người Mỹ Marc Jacobs đã có nhiều thăng hoa và thăng trầm trong suốt sự nghiệp của mình. Giờ đây, khi thương hiệu dường như đang bước vào một kỷ nguyên mới, lịch sử danh tiếng giảm sút của Marc Jacobs đã đặt ra câu hỏi - liệu thương hiệu có đủ để chống chọi với áp lực của đại dịch?

Hành trình vươn tới danh vọng của Jacobs được Robert Duffy bắt đầu vào năm 1983, khi giám đốc điều hành của nhà mốt Reuban Thomas gặp nhà thiết kế trẻ khi anh tốt nghiệp trường thiết kế Parsons. Nhận ra tiềm năng của tài năng mới nổi, Duffy đã chỉ đạo sự lột xác của Jacobs bằng cách giới thiệu các thiết kế thủ công và thiết kế kiểu grunge của ông đến với công chúng. Bước đột phá đầu tiên của bộ đôi này vào lĩnh vực thiết kế dưới nhãn hiệu Jacobs vào năm 1986 khi giành được Giải thưởng CFDA/Perry Ellis cho tài năng thiết kế thời trang mới nổi. Ngay sau đó, vào năm 1989, Jacobs được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo cho thương hiệu Mỹ, giám sát các bộ sưu tập trang phục nữ.

Marc Jacobs: Sự trồi sụt phong độ của một thiên tài được yêu của làng mốt - 1

Một thời điểm quan trọng vừa chứng kiến nhà thiết kế bị ban quản lý thương hiệu coi thường và vừa được công nhận là nhà thiết kế quần áo phù hợp với văn hóa, bộ sưu tập Jacobs ’Grunge cho Perry Ellis vào năm 1993 theo nhiều cách đã gợi ra nét casual của thời trang sang trọng. Nhưng quyết định làm theo trực giác của nhà thiết kế nhận được đánh giá thấp từ các tín đồ thời trang truyền thống. May mắn thay, việc sa thải của Jacob sớm bị lu mờ bởi một chuỗi thành công sau đó.

Vào những năm 90, Jacobs đã lọt vào mắt xanh của những cô gái nổi tiếng sành điệu như Winona Ryder, Sophia Coppola và Chloë Sevigny, những người đã ủng hộ nhà thiết kế và mặc các thiết kế của ông trên thảm đỏ. Cũng trong thời gian này, Marc Jacob dù đã sa sút tại Perry Ellis, vẫn thành lập nhãn hiệu cùng tên của mình với tư cách là một công ty quốc tế trước khi chuyển nó cho LVMH vào năm 1997. Sau khi mất quyền sở hữu nhãn hiệu của mình, Jacobs trở thành giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton.

Marc Jacobs tiếp tục ghi điểm với những người nổi tiếng và người tiêu dùng bình dân vào đầu những năm 2000 với việc tạo ra Stam, một trong những chiếc túi được đánh giá cao nhất mọi thời đại. Giống như Birkin và Lady Dior, chiếc túi rất được ưa chuộng này được đặt theo tên của một người nổi tiếng, lần này là siêu mẫu Jessica Stam. Chiếc túi được coi là một tác phẩm kinh điển ra mắt năm 2005 trùng với đỉnh cao của sự nổi tiếng của người sáng tạo ra nó.

Marc Jacobs: Sự trồi sụt phong độ của một thiên tài được yêu của làng mốt - 2

Trong suốt những năm 2000 và đầu những năm 2010, Marc Jacob giữ quyền sáng tạo nghệ thuật tại Louis Vuitton, được ghi nhận là đã làm mới thương hiệu của Pháp bằng cách đưa sự tinh tế đương đại vào các thiết kế của mình. Đóng góp có ảnh hưởng nhất của ông là việc giới thiệu các nghệ sĩ hợp tác định kỳ, trong đó các nghệ sĩ như Stephen Sprouse, Richard Prince và Yayoi Kusama tô điểm cho các phụ kiện với màu sắc rực rỡ và họa tiết mới lạ.

Jacobs rời vị trí của mình tại Louis Vuitton vào năm 2013, nhưng phải đến năm 2015, mọi thứ mới bắt đầu trở nên tồi tệ. Bất chấp sự hiểu biết ban đầu của nhà thiết kế về văn hóa đại chúng, một yếu tố nổi bật trong số các đối thủ cạnh tranh truyền thống của thương hiệu, Marc Jacob thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn rằng ông “không kết nối được với những kiểu dáng ngày nay thực sự trông như thế nào”. Các thiết kế rời rạc đồng nghĩa với việc lợi nhuận giảm do thương hiệu phải vật lộn để gây tiếng vang với thế hệ trẻ. Vào thời điểm này, thương hiệu bất ngờ thông báo rằng họ sẽ ngừng sản xuất dòng sản phẩm cao cấp giá cả phải chăng, Marc by Marc Jacobs, được cho là một phần kinh doanh có lợi nhuận cao của thương hiệu.

Một số người tin rằng việc ngừng sản xuất là một nỗ lực để đơn giản hóa nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu và trải nghiệm mua bán buôn, bộ sưu tập chính đôi khi bị các cửa hàng bỏ qua vì sự thay thế hợp lý hơn của nó, đó là một trong nhiều cách của LVMH về việc hợp lý hóa thương hiệu trước khi bước vào IPO. Jacobs có một cái nhìn lạc quan và có tư duy khác về các dòng sản phẩm của mình, khi nói trong một cuộc phỏng vấn rằng “[Marc by Marc Jacobs] không nên được coi là một dòng sản phẩm thứ cấp”. Niềm tin của nhà thiết kế rằng thời trang cao cấp và thời trang thấp cấp hơn phải tồn tại hài hòa và không có sự phân biệt rõ ràng với nhau với hy vọng rằng dòng thời trang này sẽ được hấp thụ chứ không phải bị bỏ rơi.

Duffy, vừa là người đồng sáng lập thương hiệu, vừa là người đồng hành lâu năm của Jacobs, cũng từ chức chủ tịch vào năm 2015, theo sau là danh sách những người được thuê ngắn hạn, bao gồm cựu giám đốc Kenzo Eric Marechalle và cựu nhà thiết kế Baja East John Targon. Số phận của thương hiệu này dường như cũng đã bị khép lại, khi vào năm 2017, LVMH tạm dừng sản xuất dòng quần áo nam của Marc Jacobs.

Marc Jacobs: Sự trồi sụt phong độ của một thiên tài được yêu của làng mốt - 3

Mặc dù những thành công của Jacobs dường như chỉ cô đọng trong vài thập kỷ, nhà thiết kế và thương hiệu cùng tên của ông đã duy trì được lượng người hâm mộ trung thành là những người bạn nổi tiếng và tiếp tục được trao tặng danh hiệu trong ngành. Tuy nhiên, khi cửa hàng đóng cửa và bằng chứng doanh thu chậm lại, sự nổi tiếng không phải lúc nào cũng tương đương với hàng hóa đã bán.

Marc Jacobs: Sự trồi sụt phong độ của một thiên tài được yêu của làng mốt - 4

Marc Jacobs đã chứng kiến sự trỗi dậy về danh tiếng trong thế giới của những người trẻ nổi tiếng và người tiêu dùng. Nhà thiết kế, ban đầu tránh xa phương tiện truyền thông xã hội, đã sử dụng một cách hữu hiệu các phương tiện này, sử dụng nó để khuếch đại thông điệp thể hiện bản thân và tinh thần nổi loạn của thương hiệu. Các thiết kế của Marc Jacobs đang được những người nổi tiếng như Bella Hadid, Billie Eilish, Issa Rae và Dua Lipa tin tưởng, khẳng định sự quyến rũ tiên tiến của chúng.

Chiếc túi snapshot ra mắt vào năm 2018 nhưng vẫn là một điểm sáng trong các thiết kế của Marc Jacobs, có lẽ là tín hiệu về sự trở lại trong sáng tạo của ông. Phong cách khác biệt của chiếc túi có thể được nhìn thấy trong loạt phim Emily in Paris mới ra mắt gần đây, được quảng cáo trên cánh tay của nhân vật chính do Lily Collins thủ vai. Tuy nhiên, sức hấp dẫn mới của Jacobs không chỉ giới hạn ở những phụ kiện giá cả phải chăng. Các bộ sưu tập của nhà thiết kế này trong thời gian gần đây đã hiện thực hóa tài năng của ông trong việc tái tạo lại thời trang hoài cổ cho người tiêu dùng ngày nay.

Đối với mùa Xuân/Hè 2020, Jacobs đã giới thiệu phong cách mod của thập niên 60 qua ống kính hiện đại và tối giản. Và chỉ vài tháng trước, việc phát hành bộ sưu tập đa giới tính Heaven, khẳng định mối liên hệ của thương hiệu với sự thay đổi xã hội. Cộng tác viên của Bootlegger, Ava Nirui đã hỗ trợ Jacobs trong việc tạo ra bộ sưu tập phù hợp với thế hệ trẻ công khai đón nhận sự uyển chuyển và biểu hiện không hối lỗi.

Marc Jacobs: Sự trồi sụt phong độ của một thiên tài được yêu của làng mốt - 6

Sự cải tiến này đã cho phép Marc Jacobs thiết lập lại phong cách của mình mà không bỏ qua tính cách mạnh mẽ, bắt nguồn từ những năm 90 của ông. Thương hiệu tiếp tục khơi dậy chủ nghĩa giật gân của các show diễn thời trang thông qua các màn trình diễn kịch tính và người nổi tiếng. Ngay cả trong những thời điểm không chắc chắn, Jacobs 'đã khẳng định sự thống trị của mình đối với ngành thời trang thông qua các cuộc triển lãm xa hoa. Một ban nhạc diễu hành và việc tiếp quản Nhà hát Ziegfeld lịch sử chỉ là một vài ví dụ về những show diễn phô trương của ông. Trong buổi trình diễn Thu/Đông 2020 của thương hiệu và đêm chung kết Tuần lễ thời trang New York, nàng thơ Miley Cyrus đã xuất hiện với tư cách khách mời. Thời trang của Jacobs là những sáng tạo tuyệt vời không kém, tiếp tục tạo ra những thiết kế theo chủ nghĩa tối đa với phong thái đương đại. Logomania, một phong trào đã đạt đến đỉnh cao vào khoảng thời gian thương hiệu ra đời, vẫn là điểm nổi bật trong các bộ sưu tập của thương hiệu. Sự tái hợp gần đây của các dòng sản phẩm thứ cấp của thương hiệu như Heaven và The Marc Jacobs, hiện thực hóa xu hướng retro thông qua đồ họa lấy cảm hứng từ văn hóa grunge.

Covid-19 chắc chắn đã làm Marc Jacobs thất vọng. Nhà thiết kế đã vắng mặt đáng chú ý trong tuần lễ thời trang tháng 9, một động thái đã được công bố vào tháng 4. Với việc sản xuất vào mùa thu năm nay bị đình trệ, quỹ đạo của thương hiệu một lần nữa không thể đoán trước được. Mặc dù quyết định chọn không tham gia lịch thời trang truyền thống của Jacobs có thể được hiểu theo hướng tiêu cực nhưng nhiều tên tuổi lừng lẫy khác cũng làm như vậy, nhưng điều đó khiến chúng ta tin rằng thương hiệu đang chọn cách thích nghi thay vì quay trở lại kinh doanh như bình thường. Có lẽ sự phá cách chỉ là thứ mà nhà thiết kế nổi tiếng cần để khơi lại tầm nhìn sáng tạo của mình.

Nguồn: http://danviet.vn/marc-jacobs-su-troi-sut-phong-do-cua-mot-thien-tai-duoc-yeu-cua-lang-mot-50202...

Hạn chế du lịch vì Covid-19, style mặc ”đu đưa” này giúp bạn thoải mái vẫn đẹp

Dịch covid 19 có thể trì hoãn những kế hoạch du lịch của bạn. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn không được phép...

Theo Diễm Quỳnh (Dân Việt)
sự kiện Xu hướng thời trang