Khách du lịch chuộng áo “đặc sản” Hà Nội

Thứ Hai, ngày 23/06/2014 13:53 PM (GMT+7)

Chiếc áo không quá sành điệu giá chỉ từ 50 đến 70 ngàn đồng in những hình ảnh đẹp của Hà Nội là món đặc sản luôn được khách nước ngoài yêu thích. Tuy nhiên, chúng chưa được khai thác tối đa giá trị.

Đặc sản "giá 50 ngàn đồng"

Áo phông in tên địa danh không phải là “của hiếm” ở những khu du lịch trong nước. Tuy nhiên, những hình vẽ chung chung Sầm Sơn cũng giống Cửa Lò khiến nhiều vị khách cảm thấy không hào hứng.

Huy An một thành viên Diễn đàn du lịch Việt Nam cho biết: “Tôi chưa thực sự ưng ý với một mẫu áo nào được bán ở các khu du lịch trong nước vì hình vẽ quá sơ sài chỉ có biển hoặc núi, nơi nào cũng giống nơi nào khác mỗi tên địa danh".

Chính vì lí do đó mà ngày càng có nhiều du khách nói không với những chiếc áo này. Riêng về áo phông có lẽ Hà Nội là thành phố ưu ái khách du lịch bậc nhất với hàng chục mẫu áo các loại.

Khách du lịch chuộng áo “đặc sản” Hà Nội - 1

Những chiếc áo phông in những hình vẽ đặc trưng về Hà Nội được bày bán ở nhiều cửa hàng trong khu phố cổ với mức giá từ 50 đến 100 ngàn đồng.

Khách du lịch chuộng áo “đặc sản” Hà Nội - 2

Những hình vẽ địa danh như Chùa Một Cột, Hồ Gươm giúp chuyển tải những nét đẹp của thủ đô đến với khách du lịch.

Khách du lịch chuộng áo “đặc sản” Hà Nội - 3

Món ẩm thực nổi tiếng của thủ đô cũng được ghi lại trên áo phông

Đi dọc khu phố cổ sẽ thấy ở khắp mọi nơi từ vỉa hè đến những cửa hàng chuyên phục vụ khách nước ngoài đều la liệt mẫu áo in hình ảnh đặc trưng của Hà Nội phục vụ khách du lịch.

Áo được thiết kế dáng đơn giản, nhiều màu sắc và kích cỡ với giá giao động từ 50 đến 100 ngàn đồng. Điểm nổi bật nhất của áo là hình vẽ về Hà Nội. Nếu khách du lịch tinh ý sẽ thấy rất rõ áo được chia ra thành ba kiểu chính: những địa điểm nổi tiếng như Chùa Một Cột, Lăng Bác Hồ, Hồ Gươm…; ẩm thực Hà Nội: phở, bia hơi và Thông điệp (slogan) như “I love Ha Noi”, “Good morning Ha Noi”…

Vừa mua một chiếc áo in dòng chữa “I phở Hà Nội” David  Doolittle (khách du lịch đến từ Anh) cho biết: “Tôi thích loại áo này vì có những hình vẽ rất sáng tạo. Hình vẽ trên áo là đầy đủ những gì du khách muốn nhớ khi đến Hà Nội giá cả lại rẻ nữa. Có lẽ đây là món đặc sản rẻ nhất ở Hà Nội”.

“Khách tây hay mua loại áo này lắm. Có người mua vài chiếc mặc thay đổi và mang về tặng bạn bè. Mùa du lịch có ngày bán được vài chục chiếc”, Anh Xuân Hoàng, chụt một sạp áo trên vỉa hè đường Mã Mây khẳng định.

Khách du lịch chuộng áo “đặc sản” Hà Nội - 4

Nhiều vị khách nước ngoài rất thích thú với loại áo phông đặc biệt này.

Quảng bá du lịch bằng áo phông

Tuy nhiên những chiếc áo phông được yêu mến này lại khiến khách du lịch phần nào không hài lòng về chất lượng. JungMi một vị khách đến từ Hàn Quốc phàn nàn: “Tôi đến Hà Nội lần thứ hai và buộc phải chọn áo màu trắng. Những chiếc áo lần trước tôi mua đều phai màu loang lổ và không còn đẹp như ban đầu chỉ sau một lần giặt”.

Khi được hỏi về phàn nàn của khách hàng, chị Thanh Hằng chủ cửa hàng trên phố Hàng Bông phân trần: “Loại áo phông này hàng nào cũng như nhau đều nhập từ một mối với mức giá rẻ để mọi khách hàng đều mua được. Hơn nữa tôi vẫn nghĩ áo chỉ mặc trong thời gian khách du lịch ở Hà Nội nên không quá chú ý đến chất liệu hay kiểu dáng.”

Cùng trả lời cho thắc mắc "Tại sao không bán loại áo tốt hơn?" -  nhiều chủ cửa hàng đều đồng ý với ý kiến của chị Thanh Hằng và không hề biết những chiếc áo này do ai lên ý tưởng hay do họa sĩ nào thiết kế. Họ chỉ nhập áo về bán vì thấy nhiều khách mua.

Khách du lịch chuộng áo “đặc sản” Hà Nội - 5

Áo phông giá rẻ tuy nhiên chất liệu áo không tốt và hình vẽ cũng chưa thực sự đẹp và tinh tế.

Khách du lịch chuộng áo “đặc sản” Hà Nội - 6

Nếu được đầu tư hơn về kiểu dáng, nét vẽ và chất liệu tốt, những chiếc áo phông này hoàn toàn có thể đảm nhiệm chức năng của áp phích quảng cáo du lịch cho Hà Nội.

Là một người sống ở khu phố cổ lâu năm và thường xuyên quan sát khách du lịch đến và đi, họa sĩ truyền thần nổi tiếng Nguyễn Bảo Nguyên bày tỏ: “Tôi thấy nhiều khách mặc loại áo này nhưng thực sự nét vẽ trên áo chưa đẹp và tỉ mỉ. Loại áo lụa thêu tay bán ở khu Hàng Gai rất đẹp nhưng giá quá đắt chỉ phục vụ cho khách tây có thu nhập cao. Nếu có sự đầu tư hơn một chút vào nét vẽ và chất liệu áo thì đây có thể là món quà của Hà Nội tặng du khách và cũng là một tấm biển quảng cáo rất tốt.”

Quả thực, việc quảng bá, quảng cáo bằng áo phông đã được nhiều nhãn hàng lớn có uy tín sử dụng lâu nay. Thậm chí họ không ngần ngại in logo rất lớn lên những chiếc áo đắt tiền bán cho khách hàng.

Những chiếc áo phông “đặc sản” của Hà Nội hoàn toàn có thể làm được như vậy nếu được đầu tư hơn vào từ khâu lên ý tưởng, thiết kế, những nét vẽ và in trên chất liệu tốt.

Theo Đinh Trang, Ảnh: Hạo Nhiên (Khampha.vn)

sự kiện NÓNG cùng thời trang mỗi ngày!