Bán hàng online cũng cần "sành điệu"!

Công nghệ, chiêu trò khiến chuyện mua hàng online trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết!

Kinh doanh thời trang online đang là nghề hấp dẫn. Nó thu hút đông đảo thành phần xã hội tham gia vào các hoạt động buôn bán. Hãy cùng tìm hiểu lĩnh vực này bằng những góc nhìn đa diện thông qua chuyên đề Muôn mặt của kinh doanh thời trang online.

Ngày nay khi xu hướng shopping trên mạng trở nên cực kỳ phổ biến thì sự cạnh tranh giữa các nhà bán hàng lại càng trở nên gay gắt và quyết liệt nhằm giành giật khách về phía mình. Không những họ phải phong phú hóa lượng sản phẩm có trong những gian hàng điện tử, khẳng định được uy tín, tung ra nhiều chiêu giảm giá hấp dẫn…. mà họ còn phải cải tiến ngay ở hình thức bán và dịch vụ phụ nhằm thuyết phục được các thượng đế.

Bán hàng online kết hợp cùng công nghệ cao đang trở thành xu hướng mới trên thế giới và được nhiều nhà bán lẻ mạnh tay đầu tư và mang tới cho chúng ta những cách tiếp cận hàng hóa cực kỳ mới lạ, thú vị và đầy sáng tạo.

Một trong những lợi ích của việc ứng dụng công nghệ cao trong việc bán hàng online đó là tận dụng được lợi thế của công nghệ để giải quyết các nhược điểm của việc bán/mua hàng trên mạng.

Mua hàng online khiến chúng ta tiết kiệm được thời gian mua sắm, có thêm nhiều sự lựa chọn hơn giữa biển hàng hóa đa dạng. Tuy nhiên, nhiều người thường phàn nàn rằng họ từng mua hàng online và nhận được sản phẩm không như ý muốn, bị quá rộng hoặc quá chật, màu sắc sản phẩm lệch so với ảnh chụp… Khi công nghệ giao lưu cùng phương thức bán hàng online, nó giúp khắc phục đi những điểm yếu này và khiến khách hàng hài lòng hơn.

Bán hàng online cũng cần "sành điệu"! - 1

Mua hàng online tuy tiện lợi, tuy nhiên nó cũng không hoàn hảo, nhiều khách hàng thường mua phải trang phục không vừa với cơ thể

Mới đây trang web bán đồ lót Knickerpicker đã sáng tạo ra một chiêu giúp thượng đế có thể mua được những món nội y vừa vặn và phù hợp nhất với mình theo cách cực kỳ lý thú. Thay vì cách đưa ra các khung có hình sản phẩm nhàm chán thông thường, hãng giới thiệu với khách hàng cách chọn đồ lót như chơi một trò chơi phối quần áo cho búp bê gắn liền với tuổi thơ của các cô bé gái.

Trên màn hình hiển thị, khách hàng sẽ chọn cô người mẫu ảo có nước da và chỉ số cơ thể gần giống với mình, sau đó là ướm các kiểu nội y vừa chọn trong giỏ hàng ảo vào thân hình của người mẫu. Thậm chí các cô người mẫu ảo còn có thể xoay phải, xoay trái, xoay sau lưng để thể hiện được chân thực nhất hình ảnh của trang phục lót khi diện trên cơ thể. Từ đó, khách hàng có thể hình dung được mức độ phù hợp của trang phục đối với cơ thể mình ngoài đời thực.

Hiện đại hơn một chút, trang web bán hàng online tobi.com có một khu vưc đặc biệt có tên là Fitling Room Simulators (buồng thử đồ giả lập). Tại đây, bạn sẽ chụp ảnh phần thân của mình bằng camera có săn trên máy tính, sau đó lấy quần áo vừa chọn trong giỏ hàng ảo ra để ướm lên người bằng cách di chuyển nó trên màn hình máy tính. Bạn còn có thể chia sẻ ảnh mình “mặc thử” quần áo lên mạng xã hội để những người xung quanh có thể đánh giá và đưa ra lời khuyên.

Một trong những vấn đề đau đầu mà nhiều trang web bán hàng thời trang trên mạng thường xuyên gặp phải đó là món hàng được mua về không vừa với cơ thể và họ phải gửi trả hoặc đổi lại hàng. Phương thức gửi trả và đổi lại sản phẩm đã mua thực sự gây mất thời gian và phần nào gây thất vọng cho khách hàng. Thêm vào đó, nhiều trang web có chế độ đổi trả hàng miễn phí. Khi số lượng hàng hóa bị đổi, trả lại quá nhiều sẽ gây ra tổn thất kha khá cho các trang web bán hàng online. Trang web bán lẻ lớn nhất nước Anh Asos từng hết lời than phiền vì có tới 30% khách mua hàng gửi trả đồ vì không mặc vừa. 

Nắm bắt được điều này, trang chuyên về các phần mềm đo Fits.me đã cung cấp một công cụ so sánh kích cỡ quần áo vào số đo thật của cơ thể bạn có tên Virtual Fitting Room (phòng thử đồ ảo). Phần mềm này đã giúp Fits.me bỏ túi nhiều triệu đô la khi đem bán cho hàng loạt các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới như Adidas, Avenue32, Barbour By Mail, Boden, Ermenegildo Zegna, Hawes & Curtis, Henri Lloyd, Hugo Boss, John Smedley, L.K.Bennett, Mexx, Nicole Farhi, Otto, Pretty Green, Superdry and Thomas Pin…

Trong phòng thử đồ ảo Virtual Fitting Room, bạn sẽ cung cấp số đo cơ thể. Sau đó, trang web sẽ tự dựng một hình họa người ảo 3D có thân hình có các số đo đúng y như dự liệu bạn vừa cung cấp. Nói cách khác, nó chẳng khác gì bản sao của bạn trên màn hình máy vi tính. Sau đó, bạn sẽ ướm quần áo lên nhân vật người ảo. Hiện đại hơn, khi thử lên người ảo, nếu không vừa, trang web sẽ hiển thị các thông tin cần thiết để bạn cân nhắc khi mua. Chẳng hạn như nó sé báo áo bị chật bụng, áo bị chật ngực, quần bị chật ở ống chân, váy bị rộng.... Điều đặc biệt là hình ảnh của người ảo khi mặc trang phục cũng thể hiện được rõ điều này.

Phòng thử đồ ảo Virtual Fitting Room được các nhà bán lẻ thời trang online đánh giá là một công cụ vượt trội cả về tính năng lẫn cách thể hiện. Nó không những giúp họ tiết kiệm được nhiều tiền do giảm thiệu được việc khách hàng gửi trả lại sản phẩm mà còn tạo được ấn tượng trong lòng thượng đế khi ứng dụng công nghệ cao chuyện nghiệp và đầy tính tiện ích.

Bán hàng online cũng cần "sành điệu"! - 2

Bán hàng online cũng cần "sành điệu"! - 3

Phòng thay đồ ảo đa tiện ích

Hiện nay các nhà bán lẻ online thường xuyên phải cạnh tranh nhau về tốc độ đưa hàng hóa tới tay người tiêu dùng. Việc khách hàng nhận sản phẩm sớm hay muộn, đúng hẹn hay sớm hơn hẹn, giá tiền vận chuyển…cũng là một trong những yếu tố để họ có tiếp tục kết thân lâu dài với một địa chỉ bán hàng online hay không. Chẳng hề hiếm cảnh chúng ta bắt gặp những lời phàn nàn về việc nhận hàng bị chậm trễ, bị nhận nhầm sản phẩm, gửi trả lại hàng gặp nhiều phiền nhiễu khi mua hàng trên mạng…

Tuy nhiên một trong những nhà bán lẻ thời trang trên mạng lớn nhất nước Mỹ Zappos chưa bao giờ để cho mình rơi vào tình trạng thất tín với khách hàng, thậm chí Zappos còn được mệnh danh là “Người bán giầy nhanh nhất thế giới”. Cái tên ngộ nghĩnh này của Zappos tới từ một ví dụ có thật về cách nhận đơn hàng và vận chuyển sản phẩm tới tay khách hàng của trang web. Khi nhận được một yêu cầu mua hàng, ngay khi khách hàng thanh toàn bằng thẻ tín dụng, đơn hàng đó lập tức được xử lý nhanh chóng và dữ liệu hàng được chuyển về kho. Dưới kho, có một hệ thống robot hùng hậu tự động tiếp nhận thông tin đơn hàng, lấy chính xác được đôi giày khách đặt giữa một núi sản phẩm trong kho hàng, chất sản phẩm lên xe và có thể ngay lập tức chuyển cho khách. Tốc độ nhanh kỷ lục là khách từng nhận được món hàng vừa đặt tại Zappos với thời gian chỉ…8 phút sau khi thanh toán online.

Cách làm cực kỳ bài bản và tiết kiệm được thời gian cho cả hai phía này của Zappos đã khiến trang web bán lẻ lớn nhất nhì thế giới Amazon phải “vác giấy bút sang để học tập”. Sự hợp tác giữa Zappos và Amazon hứa hẹn sẽ mang tới cho khách hàng toàn cầu có thể chứng kiến những kỷ lục mới trong lĩnh vực bán hàng online.

Bán hàng online cũng cần "sành điệu"! - 4

Hệ thống nhà xưởng và robot hiện đại của Zappos

Giá cả là điều mà mọi khách hàng đều quan tâm. Nắm được tâm lý này, trang web PriceGrabber.com đã tổng hợp cho khách hàng hơn 13.000 các nhà bán lẻ thời trang và so sánh giá cả cao nhất, thấp nhất cho họ. Đồng thời PriceGrabber cũng đưa ra các mức phụ thu, thuế mà khách hàng phải trả khi mua hàng tại một web bán lẻ nào đó nằm trong danh mục các trang mà PriceGrabber đã tổng hợp. Nhờ đó, khách hàng có thể mua được món đồ với giá rẻ nhất mà không phải mất quá lâu và tốn nhiều công sức để tìm kiếm, so sánh về mức tiền mà họ phải bỏ ra .

Mang tính chất tổng hợp gần giống như PriceGrabber nhưng trang mua bán hàng hiệu online Lyst.com lại hấp dẫn và thu hút giới trẻ hơn nhiều. Lyst.com là con lai giữa tính năng follow (theo dõi) của các mạng xã hội với cách bán hàng của các trang mua sắm online. Lyst đã gom góp cho bạn tất cả những nhãn hiệu thời trang lớn nhất thế giới vào trong một trang web, và việc bạn cần làm là nhấn vào nút follow (theo dõi) để cập nhật giá cá và các ưu đãi hấp dẫn nhất từng phút từng giây. Cách làm này cũng gần giống như bạn follow một người bạn trên Facebook và có thể theo dõi “nhất cử nhất động” của họ vậy. Và khi bạn muốn mua một món hàng nào đó, Lyst sẽ dẫn thẳng bạn tới trang gốc đang bán sản phẩm đó.

Bán hàng online cũng cần "sành điệu"! - 5

Giao diện sáng và thoáng của Lyst khiến tín đồ cảm thấy rất thoải mái shopping

Ngoài ra Lyst còn là nơi bạn chia sẻ cùng bạn bè thế giới những phong cách ăn mặc của mình, Trang web cũng đăng tải các bài viết về xu hướng, cách phối đồ, câu chuyện thời trang…. rất đa dạng và lôi cuốn. Lyst không chỉ là một trang web trung gian bán hàng online mà nó còn có thể được coi như một blog thời trang của riêng bạn.

Chuyện mua hàng online ngày nay không chỉ là lướt một vòng qua các trang web, thấy gì thích là đặt mua mà ngày nay, khi công nghệ phát triển, mua hàng online còn là thú vui được trải nghiệm nhiều tiện ích tích hợp đầy lý thú khác. 

Hết!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Thu Hương ([Tên nguồn])
Muôn mặt của kinh doanh thời trang online Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN