Thị trường xe máy Việt vẫn tăng trưởng

Dù được coi là đã bão hòa, nhưng thị trường xe máy Việt Nam vẫn tăng trưởng 8% trong 6 tháng đầu năm 2016.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam VAMM vừa công bố doanh số bán hàng 6 tháng đầu năm của 5 thành viên gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam. Cụ thể, con số trên đạt 1.444.182 xe, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2015 (với doanh số 1.335.681 xe).

Điều này tương đối bất ngờ, khi thị trường xe máy Việt được dự báo đã ở mức bão hòa, và sẽ có xu hướng giảm dần. Cùng với đó, tác động của việc có thể hạn chế và tiến tới cấm xe máy ở một số thành phố lớn cũng được cho là sẽ khiến sức mua giảm.

Thị trường xe máy Việt vẫn tăng trưởng - 1

Thị trường xe máy Việt Nam vẫn tăng trưởng 8% trong 6 tháng đầu năm 2016.

Trước đó, trong năm 2015, thị trường xe máy Việt đạt doanh số bán ra 2.849.060 xe. Với đà tăng trưởng này, doanh số cả năm 2016 được dự báo sẽ cao hơn năm trước.

Dẫn đầu thị trường xe máy Việt vẫn là Honda Việt Nam, với khoảng 70% thị phần, tiếp đến là Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki.

Sản phẩm mới nhất của Honda là chiếc xe côn tay phổ thông Winner, được kỳ vọng sẽ cạnh tranh tốt với đối thủ Yamaha Exciter. Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, Exciter vẫn đang là cái tên lấn lướt.

Piaggio cũng vừa ra mắt Vespa Primavera và Sprint phiên bản mới, với động cơ i-Get và trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho bánh trước. Trong phân khúc xe tay ga hạng sang, Piaggio hay Vespa đều có thị trường riêng, dù doanh số không cao như các đối thủ.

Honda và Piaggio đều sản xuất xe máy phục vụ xuất khẩu, đặc biệt là hãng xe Ý. Doanh số bán hàng mà VAMM cung cấp không bao gồm số lượng xe xuất khẩu này.

Trở lại với thông tin hạn chế và tiến tới cấm xe máy tại một số thành phố lớn, đại diện 1 hãng sản xuất xe máy tại Việt Nam không tỏ ra lo lắng. Theo ông này, ông không tin 10 năm tới, các thành phố của Việt Nam có thể cấm được xe máy, vì nhiều rào cản như hệ thống giao thông công cộng chưa tốt, điều kiện đường xá không phù hợp để bùng nổ ô tô. Ông cũng cho biết, Việt Nam nên giữ lại xe máy như một lựa chọn giao thông, và quản lý, sử dụng các loại xe máy tiết kiệm nhiên liệu, ít khí thải, thân thiện với môi trường.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Tô Tùng ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN