Ngắm cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng 9.000 tỷ Hà Nội đang nghiên cứu

Hà Nội đang chuẩn bị phương án đầu tư xây dựng dự án cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI - đơn vị nghiên cứu dự án) cho biết, dự án theo đề xuất của TEDI có tổng chiều dài khoảng 5,5km, gồm: Cầu, đường dẫn và nút giao hai đầu công trình, trong đó phần cầu vượt sông dài 2,4km. Theo đại diện TEDI, điểm đầu tại ngã 5 nút giao với đường Lê Thánh Tông - Trần Thánh Tông (Q.Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng); điểm cuối sau khi vượt qua đường Nguyễn Văn Linh (QL5), kết nối với đường quy hoạch tại phường Việt Hưng (Q.Long Biên), trong đó phần cầu vượt sông dài 2,4km.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI - đơn vị nghiên cứu dự án) cho biết, dự án theo đề xuất của TEDI có tổng chiều dài khoảng 5,5km, gồm: Cầu, đường dẫn và nút giao hai đầu công trình, trong đó phần cầu vượt sông dài 2,4km. Theo đại diện TEDI, điểm đầu tại ngã 5 nút giao với đường Lê Thánh Tông - Trần Thánh Tông (Q.Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng); điểm cuối sau khi vượt qua đường Nguyễn Văn Linh (QL5), kết nối với đường quy hoạch tại phường Việt Hưng (Q.Long Biên), trong đó phần cầu vượt sông dài 2,4km.

Về quy mô, cầu Trần Hưng Đạo được nghiên cứu xây dựng rộng 31m, đảm bảo 6 làn xe cơ giới và hai dải đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h. Dự án sẽ tiến hành xây dựng 5 nút giao, gồm: Nút giao đầu tuyến tại ngã 5 đường Trần Thánh Tông/Lê Thánh Tông; nút giao với đê Hữu Hồng (đường Nguyễn Khoái/Trần Khánh Dư); nút giao với đường trục đường quy hoạch phía Long Biên; nút giao với đê Tả Hồng (đê Long Biên - Xuân Quan/đường Cổ Linh); nút giao với đường Nguyễn Văn Linh (QL5). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.000 tỷ đồng.

Về quy mô, cầu Trần Hưng Đạo được nghiên cứu xây dựng rộng 31m, đảm bảo 6 làn xe cơ giới và hai dải đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h. Dự án sẽ tiến hành xây dựng 5 nút giao, gồm: Nút giao đầu tuyến tại ngã 5 đường Trần Thánh Tông/Lê Thánh Tông; nút giao với đê Hữu Hồng (đường Nguyễn Khoái/Trần Khánh Dư); nút giao với đường trục đường quy hoạch phía Long Biên; nút giao với đê Tả Hồng (đê Long Biên - Xuân Quan/đường Cổ Linh); nút giao với đường Nguyễn Văn Linh (QL5). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.000 tỷ đồng.

Liên quan đến quy hoạch, đại diện TEDI cho biết, cầu Trần Hưng Đạo là một trong những cầu đường bộ vượt sông Hồng (đoạn qua địa phận Hà Nội) đã được xác định vị trí trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050 tại Quyết định số 1259 ngày 26/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 519 ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến quy hoạch, đại diện TEDI cho biết, cầu Trần Hưng Đạo là một trong những cầu đường bộ vượt sông Hồng (đoạn qua địa phận Hà Nội) đã được xác định vị trí trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050 tại Quyết định số 1259 ngày 26/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 519 ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo TEDI, về mặt kiến trúc, cầu Trần Hưng Đạo và nút giao phía Hoàn Kiếm nằm trong khu vực có vị trí quan trọng, kết nối không gian hai khu vực Hoàn Kiếm và Long Biên do vậy các yêu cầu về phương án kiến trúc đảm bảo các yêu cầu: Là công trình kiến trúc hiện đại, có bản sắc gắn với đặc trưng văn hóa truyền thống của địa phương, mang ý nghĩa biểu tượng biểu tượng và tạo dựng thương hiệu của thành phố Hà Nội.

Theo TEDI, về mặt kiến trúc, cầu Trần Hưng Đạo và nút giao phía Hoàn Kiếm nằm trong khu vực có vị trí quan trọng, kết nối không gian hai khu vực Hoàn Kiếm và Long Biên do vậy các yêu cầu về phương án kiến trúc đảm bảo các yêu cầu: Là công trình kiến trúc hiện đại, có bản sắc gắn với đặc trưng văn hóa truyền thống của địa phương, mang ý nghĩa biểu tượng biểu tượng và tạo dựng thương hiệu của thành phố Hà Nội.

Công trình có phương án chiếu sáng trang trí nổi bật, tạo điểm nhấn kiến trúc - cảnh quan cho khu vực; Đảm bảo thuận lợi cho việc lưu thông các loại tàu thuyền lưu thông trên Sông Hồng và phục vụ cho phát triển du lịch; nút giao phía Hoàn Kiếm kết nối với ngã năm Trần Hưng Đạo và các tuyến đường đê Hữu Hồng hiện hữu (được quy hoạch là đường liên khu vực), đường trục đô thị quy hoạch ven sông Hồng (đường trục chính đô thị) cần thiết kế tối ưu, tổ chức giao thông hợp lý nhằm đảm bảo kết nối thuận tiện, tạo không gian kiến trúc đẹp, đồng thời không ảnh hưởng đến an toàn đê điều;... TEDI đã nghiên cứu các phương án nút giao, phương án kiến trúc cầu thỏa mãn các khống chế đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, tổ chức giao thông an toàn.

Công trình có phương án chiếu sáng trang trí nổi bật, tạo điểm nhấn kiến trúc - cảnh quan cho khu vực; Đảm bảo thuận lợi cho việc lưu thông các loại tàu thuyền lưu thông trên Sông Hồng và phục vụ cho phát triển du lịch; nút giao phía Hoàn Kiếm kết nối với ngã năm Trần Hưng Đạo và các tuyến đường đê Hữu Hồng hiện hữu (được quy hoạch là đường liên khu vực), đường trục đô thị quy hoạch ven sông Hồng (đường trục chính đô thị) cần thiết kế tối ưu, tổ chức giao thông hợp lý nhằm đảm bảo kết nối thuận tiện, tạo không gian kiến trúc đẹp, đồng thời không ảnh hưởng đến an toàn đê điều;... TEDI đã nghiên cứu các phương án nút giao, phương án kiến trúc cầu thỏa mãn các khống chế đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, tổ chức giao thông an toàn.

Nguồn: [Link nguồn]

Hé lộ hình ảnh thiết kế cây cầu hơn 2.500 tỷ đồng bắc qua sông Hồng

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ có thiết kế với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1 với 4 làn xe lưu thông…

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đình Quang ([Tên nguồn])
Kinh tế "kháng sốc" COVID-19 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN