Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè: Lún sụt triền miên
Tại TP.HCM, dù tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè liên tiếp xảy ra lún sụt nhưng Ban quản lý dự án lại cho rằng, công trình không xảy ra sự cố.
Trám xi măng vẫn sụt tiếp
“Chất lượng công trình tốt. Sự cố về khiếm khuyết chất lượng: Không”. Đây là nội dung báo cáo về chất lượng dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM, lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè (viết tắt là dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè), do Ban quản lý dự án vừa trình Sở GTVT TP.HCM, ngay sau khi xảy ra các vụ lún sụt liên tiếp ở công trình này từ cuối tháng 5 đến nay.
Trong khi đó, theo báo cáo của Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (gọi tắt là Khu 1), từ ngày 24/5 đến 1/6, trên tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (đường Hoàng Sa - Trường Sa), đã xảy ra 2 vụ lún sụt vỉa hè, 1 vụ lún sụt mặt đường, 2 vụ lún sụt trên thảm cỏ bờ kênh và 1 vụ xảy ra ở giếng tách dòng.
Cơ quan chức năng kiểm tra sự cố nổ bung nắp hầm ở giếng S19 ngày 31/5
Trong các điểm lún sụt trên, có một điểm trước đây đã từng xảy ra sự cố tương tự. Đó là điểm lún sụt ở mặt đường sát bó vỉa bờ kênh trước số nhà 334 đường Trường Sa (quận Phú Nhuận). Vị trí này đã từng xảy ra lún sụt vào ngày 24/3/2013, đến ngày 24/5 lại tiếp tục xảy ra sự cố.
Khi đào kiểm tra các vị trí lún sụt ở gần cầu Trần Khánh Dư (quận Phú Nhuận), đoàn công tác do Khu 1 chủ trì phát hiện hai bản cừ tường bê tông ở kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè bị hở từ 2 - 3cm. Theo lãnh đạo Khu 1, nguyên nhân gây sụt lún các vị trí trên là do cừ tường bê tông thuộc dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè có khoảng hở khiến đất cát trên nền vỉa hè rút ra kênh gây sụt lún.
Thiếu kiểm tra, giám sát?
Lãnh đạo Khu 1 cho biết, vào ngày 24/5, đoàn kiểm tra đã yêu cầu Ban quản lý dự án Vệ sinh môi trường, đơn vị thi công khẩn trương đào kiểm tra và mời các ban ngành liên quan tham gia xác định nguyên nhân. Tuy nhiên, Ban quản lý dự án Vệ sinh môi trường, đơn vị thi công vẫn không bố trí người thực hiện, không xử lý khe hở tường cừ bê thông mà cho tái lập bê tông xi măng tại các vị trí lún sụt.
Ngoài lún sụt do hở tường cừ, Khu 1 cho biết, ở dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè còn xảy ra sự cố nổ ở giếng tách dòng. Vụ mới nhất xảy ra vào ngày 31/5, tại vị trí cạnh giếng S19 (trước số nhà 212/265 đường Hoàng Sa, quận 1) làm bung nắp hầm và hư hỏng mặt đường.
Dù lún sụt liên tiếp, Ban quản lý dự án vẫn nói công trình không xảy ra sự cố
Trong năm 2012, tại vị trí giếng S35 (trước số nhà 35, đường Trường Sa, phường 11, quận 3 và vị trí trước số nhà 40/29 đường Hoàng Sa, quận 3 cũng đã xảy ra sự cố phát nổ, làm bung hầm ga, biến dạng mặt đường. Nguyên nhân được Khu 1 xác định là do hệ thống thoát nước ở dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè xảy ra tình trạng yếm khí.
Ban quản lý Khu 1 cho biết, trong năm 2012, đơn vị này đã yêu cầu Ban quản lý dự án Vệ sinh môi trường, Tư vấn CDM xác định nguyên nhân và có biện pháp xử lý triệt để tình trạng gây bung nắp hầm do yếm khí. Tuy nhiên, hiện nay hiện tượng nêu trên lại tiếp tục xuất hiện.
“Các sự cố trên cho thấy, Tư vấn CMD thiếu kiểm tra, giám sát khi triển khai đóng cừ. Ban quản lý dự án không đôn đốc, thiếu trách nhiệm đối với xã hội khi không giải quyết triệt để nguyên nhân gây lún sụt”, Khu 1 phản ứng trong một báo cáo gửi Sở GTVT TP, ngày 4/6/2013.
Đưa vào sử dụng từ tháng 8/2012, nhưng đến 21/1/2013, qua khảo sát, các đơn vị liên quan đã phát hiện trên tuyến đường Hoàng Sa - Trường Sa có 39 vị trí có nguy cơ lún sụt. Khi đào kiểm tra, xác định có 31 vị trí có lỗ rỗng, trong đó có 4 vị trị bị lỗ rỗng không rõ nguyên nhân. Nếu tính các điểm lún sụt xảy ra từ cuối tháng 5 đến nay, trên tuyến đường Hoàng Sa - Trường Sa đã xuất hiện hơn 40 vị trí có nguy cơ lún sụt. |