HN: Hỗ trợ vé xe buýt cho dân văn phòng
Cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp... sẽ được Thành phố Hà Nội hỗ trợ giá vé xe buýt.
Chiều 3/7, HĐND Thành phố Hà nội đã thông qua Nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn Hà Nội.
Theo nghị quyết, hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn trên địa bàn gồm hệ thống đường sắt đô thị (tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, đường sắt một ray) và hệ thống xe buýt (xe buýt nhanh, xe buýt thường).
Đáng chú ý, Hà Nội sẽ miễn tiền vé sử phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho các đối tượng: người có công; người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi.
Đối với người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe buýt nhanh được ngân sách thành phố hỗ trợ 50% giá vé tháng cho học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp, người cao tuổi.
Thành phố cũng hỗ trợ 30% vé tháng cho cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể với số lượng từ 20 người trở lên.
Cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, học sinh, sinh viên, công nhân sẽ được TP Hà Nội hỗ trợ giá vé xe buýt
Theo tờ trình của UBND Thành phố Hà Nội, thành phố có nhiều chính sách ưu tiên, khuyến khích người dân tham gia sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, nhóm người được hưởng chính sách mới chỉ có học sinh, sinh viên, người có công, khuyết tật…
Hiện nay, còn nhóm đối tượng là nhân viên các văn phòng, công sở và công nhân các khu công nghiệp là nhóm đối tượng có nhu cầu tham gia giao thông cao, có khả năng tự đáp ứng nhu cầu đi lại bằng phương tiện cá nhân. Đây là đối tượng cần được ưu tiên, thu hút chuyển sang sử dụng phương tiện vận tải công cộng. Điều này góp phần đáng kể vào việc hạn chế ra tăng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.
Nghị quyết này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày thông qua.
Cũng theo UBND Thành phố Hà Nội, hiện nay xe buýt hoạt động trong dòng giao thông chung, vào giờ cao điểm lượng hành khách chuyên chở thường từ 120 – 150% trọng tải thiết kế. Từ đó dẫn đến phương tiện nhanh xuống cấp và gây khói bụi. UBND Thành phố Hà Nội cho rằng, việc đầu tư đổi mới phương tiện, đặc biệt đầu tư phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch chưa hấp dẫn với các nhà đầu tư, đơn vị vận hành do còn thiếu cơ ưu tiên, hỗ trợ. Hệ thống đường dành riêng cho xe buýt còn thiếu, toàn thành phố mới chỉ có 5km đường ưu tiên cho xe buýt trên Quốc lộ 6. |