Hình ảnh đưa tàu metro lên xe siêu trường, siêu trọng ở Sài Gòn

Thứ Hai, ngày 10/05/2021 13:03 PM (GMT+7)

Sáng 10/5, sau gần 10 ngày vận chuyển từ Nhật Bản, 2 đoàn tàu metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội, toa đầu tiên đã được cẩu xuống xe vận chuyển an toàn.

Sự kiện: Thời sự

Hình ảnh đưa tàu metro lên xe siêu trường, siêu trọng ở Sài Gòn - 1

6 toa tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đặt trong khoang tàu biển cập cảng Khánh Hội, quận 4, TP.HCM vào 6h sáng 10/5. Các toa tàu được vận chuyển bởi tàu Kaisa dài 120m. Tàu rời cảng Kasado (Nhật Bản) ngày 1/5 và tới biển Vũng Tàu tối 9/5 sau 8 ngày di chuyển.

Hình ảnh đưa tàu metro lên xe siêu trường, siêu trọng ở Sài Gòn - 2

Tại phao số 0, 8 kỹ sư Nhật Bản sang hỗ trợ lắp đặt, vận hành cùng những người trên tàu được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Sau đó tàu được lai dắt theo luồng sông Lòng Tàu tới cảng Khánh Hội.

Hình ảnh đưa tàu metro lên xe siêu trường, siêu trọng ở Sài Gòn - 3

Mỗi toa tàu metro dài 21m, cao 4m được đặt trong 2 khoang tàu. Đây là đoàn tàu số 2 và 3 (loại 3 toa) trong số 17 đoàn tàu của toàn tuyến được nhập về. 10h30, toa tàu đầu tiên được cẩu tàu Kaisa dỡ xuống.

Hình ảnh đưa tàu metro lên xe siêu trường, siêu trọng ở Sài Gòn - 4

Metro số 1 có 17 đoàn tàu, trong đó giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa và sau này loại 6 toa, được sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi tàu 3 toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5m, chở được 930 khách (trong đó có 147 chỗ ngồi) với tốc độ 110km/h đoạn trên cao và 80km/h đoạn ngầm.

Hình ảnh đưa tàu metro lên xe siêu trường, siêu trọng ở Sài Gòn - 5

Vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, màu chủ đạo xanh dương, nội thất bên trong thiết kế thuận tiện cho khách và dễ vệ sinh, bảo dưỡng.

Hình ảnh đưa tàu metro lên xe siêu trường, siêu trọng ở Sài Gòn - 6

Công nhân điều chỉnh vị trí, đặt toa tàu đầu tiên xuống mặt đất sau khi được cẩu xuống từ xe vận chuyển để tiếp tục bốc dỡ các toa khác.

Hình ảnh đưa tàu metro lên xe siêu trường, siêu trọng ở Sài Gòn - 7

Sau khi được tháo dỡ và và hạ tải, 3 toa tàu thuộc đoàn tàu số 2 được chuyển lên xe siêu trường, đậu sẵn ở cảng và đưa về depot Long Bình (TP Thủ Đức) lúc 0h sáng 11/5. Các toa của tàu số 3 được chở về một ngày sau đó.

Hình ảnh đưa tàu metro lên xe siêu trường, siêu trọng ở Sài Gòn - 8

Xe vận chuyển gồm tổ hợp ôtô đầu kéo nối với cụm rơ-moóc thuỷ lực chuyên dụng 12 trục, 96 bánh, sức kéo 250 tấn, chở mỗi toa tàu dài 21m, rộng 3m, cao gần 4m, nặng 37 tấn.

Hình ảnh đưa tàu metro lên xe siêu trường, siêu trọng ở Sài Gòn - 9

Công nhân dùng dây điều chỉnh toa tàu ở nhiều vị trí để toa khớp với xe đầu kéo. Sau hơn 30 phút, toa tàu đầu tiên được đặt lên xe đầu kéo an toàn.

Hình ảnh đưa tàu metro lên xe siêu trường, siêu trọng ở Sài Gòn - 10

Việc đưa 6 toa về depot tương tự như đoàn tàu đầu tiên, với quãng đường dài 26km theo lộ trình: Nguyễn Tất Thành – Tôn Đức Thắng – Nguyễn Hữu Cảnh – cầu Thủ Thiêm - Nguyễn Cơ Thạch – Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội – quốc lộ 1 – đường số 400 – Hoàng Hữu Nam – đường số 11 đến depot Long Bình. Thời gian dự kiến từ cảng Khánh Hội về tới depot khoảng 3 tiếng.

Hình ảnh đưa tàu metro lên xe siêu trường, siêu trọng ở Sài Gòn - 11

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, sự kiện đưa hai đoàn tàu tiếp theo của tuyến metro số 1 về TP.HCM chính thức đánh dấu chuyển từ giai đoạn thi công xây lắp sang thử nghiệm, vận hành. Từ thời điểm này, việc sản xuất và nhập các đoàn tàu tiếp theo sẽ được tăng tốc theo tiến độ dự án.

Hình ảnh đưa tàu metro lên xe siêu trường, siêu trọng ở Sài Gòn - 12

Sắp tới, TP.HCM sẽ nhập thêm 6 đoàn tàu của tuyến metro số 1. Bốn đoàn tàu tiếp theo (loại 6 toa) dự kiến được chia làm 2 lần vận chuyển trong tháng 6 và 7. Trước đó, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu của tuyến metro này đã cập cảng Khánh Hội và đưa về depot Long Bình vào tháng 10/2020.

Nguồn: http://danviet.vn/hinh-anh-dua-tau-metro-len-xe-sieu-truong-sieu-trong-o-sai-gon-5020211051334978.htm

Theo Lê Quân (Dân Việt)