Hà Nội: Cấm "lãng phí" công sở
Nghiêm cấm lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt công sở, trụ sở, nhà làm việc dưới mọi hình thức.
Ngày 9/4, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức hội nghị phổ biến, hướng dẫn việc quản lý, sử dụng công sở, trụ sở, nhà làm việc theo quy định mới của UBND TP Hà Nội.
Theo đánh giá của Sở Xây dựng, thời gian qua, việc chưa tuân thủ chế độ quản lý, báo cáo, buông lỏng quản lý đã dẫn đến tình trạng sử dụng công sở sai mục đích, gây thất thoát, xây dựng không phép...
Theo Quy định mới, Thủ trưởng cơ quan chịu trách nhiệm về quản lý trụ sở, tự cân đối tài chính cải tạo, bảo trì công sở, trụ sở, nhà làm việc.
Quy định mới nghiêm cấm lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt công sở, trụ sở, nhà làm việc dưới mọi hình thức; sử dụng công sở không đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức chế độ, sử dụng lãng phí hoặc không sử dụng; Hủy hoại, làm hỏng trụ sở, công sở; thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật, sử dụng nhà công sở...
Nhà đất công sở tại số 2B Tràng Thi - Hà Nội bị cho thuê kinh doanh nhiều năm. Ảnh: Tiền phong
Tùy theo mức độ vi phạm, cơ quan cấp trên có trách nhiệm báo cáo, đề xuất cơ quan chức năng, cơ quan pháp luật xử lý theo quy định... Quy định này nhằm xốc lại thực trạng quản lý, sử dụng nhà công sở sai mục đích đang diễn ra hiện nay.
Hiện tại, Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 23/2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.
Theo dự thảo này, việc sử dụng công sở sai quy định như: lấn chiếm trái phép công sở, không thực hiện bảo trì công sở theo quy định, sử dụng công sở không đúng mục đích, cho thuê mượn công sở… có mức phạt khá cao từ 40 đến 50 triệu đồng.
Theo thống kê chưa đầy đủ, Hà Nội hiện có quỹ nhà công sở rất lớn, lên tới hàng triệu mét vuông với gần 1.000 cơ quan khác nhau được giao quản lý, sử dụng.