Gỡ "nút thắt" vụ dân vây BOT Hòa Bình, mỗi ngày chủ đầu tư thu được bao nhiêu tiền?

Sự kiện: Thời sự

Số xe ô tô được miễn phí tạm thời khi đi qua trạm BOT Hòa Lạc- Hòa Bình khoảng 200 ô tô, cả xe chính chủ và không chính chủ.

Trạm thu phí BOT Hòa Lạc- Hòa Bình

Trạm thu phí BOT Hòa Lạc- Hòa Bình

Ngày 22/7, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình (doanh nghiệp đầu tư dự án) cho hay, sau khi Bộ GTVT thống nhất phương án miễn, giảm 100% phí sử dụng dịch vụ đường bộ ô tô cho người dân địa phương (trong vòng bán kính 5km) qua trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình, đơn vị đã bắt đầu thu phí trở lại từ ngày 3/7. Số xe ô tô được miễn phí tạm thời khi đi qua trạm BOT Hòa Lạc- Hòa Bình khoảng 200 ô tô, cả xe chính chủ và không chính chủ.

“Sau 19 ngày thu phí trở lại trạm không xảy ra ùn tắc, an ninh đảm bảo, mọi người dân đi qua đều chấp hành quy định. Từ đó đến nay, trung bình mỗi ngày chúng tôi thu được khoảng 230 triệu đồng”, ông Bát thông tin.

Theo vị này, việc dân quây trạm khiến cho việc thu phí không thể thực hiện và gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Cụ thể trong vòng 21 ngày xả trạm, không thể thu phí, đơn vị tính toán thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng.

“Trước mắt chúng tôi cứ tạm thời miễn phí cho người dân ở quanh khu vực và chờ cho đến khi Bộ GTVT có văn bản chính thức chúng tôi sẽ chấp thuận và tiếp tục thực hiện”, ông Bát nói thêm.

Trước đó, vào cuối tháng 4, Bộ Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp đầu tư dự án tổ chức thu tiền dịch vụ đường bộ tại trạm thu phí Km17+100, đường Hòa Lạc - Hòa Bình từ 0h ngày 3/5 để hoàn vốn đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình.

Mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt xe và cao nhất là 180.000 đồng/lượt xe. Tuy nhiên, sau hơn 4 ngày thu phí, nhiều tài xế tập trung phản đối, trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình phải xả trạm trong chiều 7/5.

Ngày 9/5, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đã đối thoại với các chủ xe có phản ứng và thống nhất trước mắt giảm 50% phí cho xe cả chính chủ và chưa sang tên của người dân quanh trạm.  Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, phương án miễn phí hoàn toàn cho xe của người dân trong bán kính 5km quanh trạm vẫn chưa được thống nhất áp dụng. Vì vậy nhiều chủ xe đã đưa xe tập trung tại trạm thu phí để phản ứng.

UBND tỉnh Hòa Bình sau đó đã có văn bản báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan chức năng về việc người dân, lái xe tụ tập tại trạm thu phí kiến nghị được miễn phí lưu thông qua trạm, gây ùn tắc, mất an ninh trật tự.

UBND tỉnh Hòa Bình cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép người dân trong vùng dự án được hưởng lợi, và được miễn thu phí tại trạm Km17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc địa phận huyện Kỳ Sơn; và trạm Km42+730 tuyến quốc lộ 6 (địa phận huyện Lương Sơn) đối với toàn bộ phương tiện của chủ sở hữu hợp pháp theo qui định của pháp luật trong vòng bán kính 5km xung quanh trạm BOT; hoặc xây dựng hoàn trả tuyến đường tỉnh 446 để người dân đi lại, khu vực qua trạm Km17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình có tổng mức đầu tư 2.723 tỉ đồng, được khởi công vào tháng 5/2014. Trong đó quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai (Hà Nội) - Hòa Bình dài 30,36km được hoàn thành nâng cấp, thu phí từ ngày 20/10/2015 tại trạm thu phí km 42+730 quốc lộ 6.

Còn đường Hòa Lạc - Hòa Bình dài 25,69km được đầu tư mới, nối tiếp đại lộ Thăng Long đến xã Trung Minh, TP Hòa Bình được thông xe ngày 10/10/2018. Tuyến đường này được hoàn thành giai đoạn I với quy mô đường cấp III đồng bằng rộng 12m với 2 làn xe.

Để hoàn vốn dự án, liên danh nhà đầu tư Tổng công ty 36 - Công ty CP Đầu tư và thương mại Hà Nội (Hanco) - Công ty CP Xây lắp và thương mại Trường Lộc được thu phí tại trạm thu phí ở km 17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình.

Thời gian thu phí cả hai tuyến đường dự kiến là 27 năm 6 tháng 9 ngày. Thời gian thu phí từ ngày 3/5/2019, với mức thu thấp nhất 35.000 đồng/lượt xe và cao nhất là 180.000 đồng/lượt xe.

Vụ dân “vây” BOT Hoà Bình: Sốc với số tiền chủ đầu tư thu được trong vòng 1 tuần

Người dân, lái xe tiếp tục “vây” trạm thu phí khiến cho chủ đầu tư không thể thực hiện việc thu phí và phải xả...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN