Cuba cho phép người dân tự do mua bán ô-tô

Lần đầu tiên từ năm 1959 đến nay, Cuba dỡ bỏ toàn bộ các lệnh cấm mua bán xe ô-tô và các phương tiện khác đối với người dân.

Ngày 18/12, Hội đồng Bộ trưởng Cuba đã thông qua quy định lần đầu tiên cho phép người dân nước này tự do mua bán các loại xe ô-tô mới kể từ năm 1959 đến nay. Đây là động thái mới nhất trong một loạt các cải cách do Chủ tịch Raul Castro khởi xướng kể từ khi nhậm chức vào năm 2008.

Trước năm 2011, người dân Cuba chỉ được phép bán các loại xe được chế tạo từ trước cuộc cách mạng năm 1959. Từ năm 2011 đến nay, Cuba đã thay đổi chính sách cho phép người dân có thể mua bán xe ô-tô đã qua sử dụng với nhau, nhưng nếu muôn mua xe mới thì họ phải được phép của chính phủ.

Cuba cho phép người dân tự do mua bán ô-tô - 1

Những chiếc xe "cổ" tràn ngập trên đường phố Cuba

Tuy nhiên theo quy định mới được ban hành, người dân Cuba giờ đây sẽ không cần bất cứ loại giấy phép nào trong việc mua xe mới hay xe cũ từ các hãng bán xe quốc doanh. Mặc dù vậy, chính phủ Cuba vẫn giữ độc quyền quyền nhập khẩu ô-tô nước ngoài.

Tờ Granma, cơ quan ngôn luận chính thức ở Cuba cho biết trước đây các loại giấy phép mua bán xe dưới dạng “thư ủy quyền” của Bộ Giao thông Vận tải đã gây ra tình trạng “bất mãn và thất vọng” trong dân chúng, thế nên quyết định này đã được đưa ra để giải phóng nhu cầu mua sắm xe của người dân Cuba.

Kể từ khi lên nắm quyền từ năm 2008 đến nay, Chủ tịch Raul Castro đã đưa ra một loạt các biện pháp cải cách thị trường tự do. Tuy nhiên lệnh cấm vận ngặt nghèo của Mỹ đã không cho phép Cuba nhập khẩu bất cứ chiếc xe nào của Mỹ trong hơn 50 năm qua.

Cuba cho phép người dân tự do mua bán ô-tô - 2

Chủ tịch Cuba Raul Castro

Mặc dù chưa có con số thống kê chính thức, song người ta ước tính ở Cuba hiện có khoảng 60.000 xe cũ của Mỹ còn sót lại từ trước năm 1959, ngoài ra còn rất nhiều xe cũ của Liên Xô từ thập niên 1970 và 1980 thuộc các nhãn hiệu như Lada và Moskvich.

Vì nguồn cung rất hạn chế nên giá ô-tô ở Cuba hiện đang ở mức rất cao, đặc biệt là khi so sánh với mức lương bình quân của người dân nước này. Một chiếc xe Lada cũ có giá khoảng 12.000 USD, trong khi một chiếc Cadillac có giá lên tới 80.000 USD.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trí Dũng (Theo Euronews) ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN