Clip: Mắc sai lầm “tối kị”, ô tô con lập tức gặp tai họa trước đầu xe container

Sự kiện: CAMERA 24H

Chiếc ô tô con đã bị xe đầu kéo container tông vỡ đuôi và ủi đi trên đường trong lúc vượt xe.

Đoạn clip được thành viên Hội lái xe container chia sẻ cho thấy, chiếc ô tô con gắn mào chạy xe dịch vụ vượt xe đầu kéo container cùng chiều nhưng gặp nạn khi đi vào vùng “điểm mù” của xe đầu kéo container. 

Đoạn clip thu hút hàng trăm bình luận từ thành viên các diễn đàn ô tô, phần lớn các ý kiến nhận định tài xế ô tô con đã phạm sai lầm “tối kị” khi đi vào vùng “điểm mù” của xe kéo container khi vượt xe.

“Điểm mù” của xe ô tô được hiểu là vùng không gian mà lái xe không quan sát được khi ngồi ở tư thế lái bình thường, không xoay đầu hoặc nghiêng người, kể cả có sự trợ giúp của gương chiếu hậu. Nói cách khác, điểm mù là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của lái xe; nhất là phương tiện xe tải lớn, xe xi-tec, xe kéo container.

1. Điểm mù phía trước xe, tạo ra bởi chiều cao đầu xe; 2. Điểm mù hai bên là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới; 3. Điểm mù phía sau xe. (Ảnh: csgt.vn)

1. Điểm mù phía trước xe, tạo ra bởi chiều cao đầu xe; 2. Điểm mù hai bên là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới; 3. Điểm mù phía sau xe. (Ảnh: csgt.vn)

Khi tham gia giao thông, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ… được khuyến cáo tuyệt đối không đi gần, đi phía trước đầu xe hoặc đi sát hai bên thành xe vì rất có thể sẽ rơi vào “điểm mù” của người lái xe. Khi đến các đoạn đường cong cua hoặc cần chuyển hướng, xe mô tô, xe thô sơ nên giảm tốc độ, nhường đường cho các loại xe ô tô đi trước, tuyệt đối không được vượt qua xe ô tô khi các phương tiện đó đã có tín hiệu chuyển hướng.

Theo Luật giao thông đường bộ quy định về vượt xe (điều 14), xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn (khoản 1, điều 14, Luật giao thông đường bộ).

Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải (khoản 2, điều 14, Luật giao thông đường bộ).

Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải: Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; Khi xe điện đang chạy giữa đường; Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

Luật giao thông đường bộ cũng quy định, các trường hợp không được vượt xe khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 14, Luật giao thông đường bộ; Trên cầu hẹp có một làn xe; Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế…

Về xử lý vi phạm, Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 100/2019/NĐ-CP), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP có quy định, phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng với người điều khiển ô tô có hành vi vượt xe trong những trường hợp không được vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng đối với người điều khiển xe ô tô vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông.

Nguồn: [Link nguồn]

Clip: Xe tải “khủng” tạt đầu, lái xe máy bẻ lái xuất thần tránh đại họa

Chiếc xe tải howo (còn gọi là xe hổ vồ) bất ngờ bẻ lái sang phải lao vào lề đường, tạt đầu xe máy chạy cùng chiều. Tài xế xe máy thoát nạn nhờ xử lý cực nhanh.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Minh Khang ([Tên nguồn])
CAMERA 24H Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN