Cây xăng bị cháy "bán chui" gần 3 năm

Cây xăng xảy ra vụ cháy xe bồn kinh hoàng ở phố Trần Hưng Đạo - Hà Nội đã bị loại khỏi quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu, chỉ còn là trạm cấp phát xăng dầu nội bộ của Bộ Tư lệnh Biên phòng song vẫn ngang nhiên “bán chui” cho người dân gần 3 năm qua mà không hề bị phát hiện, xử lý.

Sáng nay, 5/6, Bộ Công Thương đã có cuộc gặp gỡ với báo giới để thông tin chính thức về hiện tượng tiêu cực trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, cụ thể là pha chế rút ruột, móc nối “mãi lộ” và cháy ở các cây xăng đang được đăng tải dồn dập trên báo chí.

Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cho biết cây xăng số 2 Trần Hưng Đạo hoạt động từ năm 2003, được Sở Công Thương Hà Nội cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu.

Trước năm 2010, cây xăng này thuộc sự quản lý của Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (Mipecorp). Năm 2011, Mipecorp có văn bản đề nghị không kinh doanh xăng dầu tại trạm số 2 Trần Hưng Đạo và trả lại giấy phép kinh doanh. Từ thời gian này, cây xăng số 2 Trần Hưng Đạo trở thành trạm cấp xăng nội bộ cho quân đội, thuộc sự quản lý của Bộ Tư lệnh Biên phòng và không có chức năng kinh doanh.

Đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội cũng đã loại bỏ cây xăng số 2 Trần Hưng Đạo ra khỏi quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu do không đáp ứng được điều kiện kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 84.

Cây xăng bị cháy "bán chui" gần 3 năm - 1

Vụ cháy dữ dội kéo dài hơn 4 giờ tại cây xăng trên phố Trần Hưng Đạo, quận Ba Đình - TP Hà Nội vào chiều ngày 3/6. Ảnh: Nguyễn Quyết

Vì không hoạt động kinh doanh thương mại nên cây xăng số 2 Trần Hưng Đạo không chịu sự điều chỉnh của Nghị định 84 mà hoạt động theo các điều kiện quy định tại Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy chữa cháy.

Trong suốt quá trình hoạt động của cây xăng số 2 Trần Hưng Đạo, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã có 2 lần kiểm tra đều được đại diện trạm xăng làm biên bản cam kết không bán hàng sai đối tượng (bán xăng cho người dân).

Mặc dù có hiện tượng nhà dân lấn chiếm, kinh doanh sát cây xăng và thậm chí cây xăng này còn “bán hàng chui” cho dân, gây hậu quả đáng tiếc nhưng trả lời câu hỏi của Báo Người Lao Động, cả ông Võ Văn Quyền và ông Đỗ Thanh Lam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - đều cho biết cơ quan chức năng chưa bao giờ phát hiện cây xăng này bán hàng sai đối tượng. “Chúng tôi sẽ làm việc với Bộ Tư lệnh biên phòng để xem xét lại, nếu sai phạm thì xử lý nghiêm” - ông Quyền nói.

Cây xăng bị cháy "bán chui" gần 3 năm - 2
 
Ông Võ Văn Quyền (phải) và ông Đỗ Thanh Lam tại buổi họp báo của Bộ Công Thương ngày 5/6

 Về hiện tượng rút ruột xăng dầu ở phường Bãi Cháy (TP Hạ Long - tỉnh Quảng Ninh), ông Đỗ Thanh Lam cho biết trước khi báo chí đưa tin, ngày 20/5, Cục Quản lý thị trường đã nhận được đơn nặc danh của người dân tổ 5 khu 10 phường Bãi Cháy phản ánh có hiện tượng pha chế xăng dầu vào xe bồn.

Nhận thấy có dấu hiệu hình sự, Cục Quản lý thị trường đã có công văn gửi Giám đốc Sở Công an Quảng Ninh xử lý. Đến ngày 2/6, Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác minh được vụ việc sai phạm này.

Đối với vụ một số cây xăng ở quốc lộ 20 móc nối, bảo kê nhận “mãi lộ” của lái xe vi phạm, Công an tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai đã lập phương án điều tra.

Ông Võ Văn Quyền cho biết thêm, ngay sau khi báo chí thông tin về các vụ việc tiêu cực nói trên, Bộ Công Thương đã lập tức có các biện pháp cấp bách tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Bộ đã yêu cầu các Sở Công Thương tập trung rà soát quy hoạch mạng lưới cửa hàng xăng dầu trên địa bàn để phát hiện, thu hồi giấy phép kinh doanh của các cây xăng vi phạm, tăng cường kiểm tra về chất lượng, đo lường và các điều kiện kinh doanh ở cây xăng...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo T.Hà (Người lao động)
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN