Cắt điện tràn lan: Cam kết... trên giấy

Sau khi bài viết “Nóng đỉnh điểm, “điên đầu” vì mất điện” được đăng tải, nhiều ý kiến bạn đọc phản hồi bày tỏ sự quan tâm, bức xúc trước tình trạng cắt điện tràn lan không thông báo trước. Độc giả cũng tỏ ra thất vọng, hoài nghi trước lời hứa “đủ cung ứng điện” của nhà đèn.

Cắt điện vô tội vạ

Thời gian mất điện không chỉ diễn ra trong ngày 15/7 tại một số địa bàn như phóng viên đã phản ánh. Rất nhiều khu vực khác, đặc biệt ở các vùng nông thôn, ngoại thành, thời gian cắt điện triền miên có thể kéo dài tới… 20h/ngày ảnh hưởng trầm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Độc giả Hoàng Hiền (tieutiennu722000@...) cho biết: “Dạo này ở Đông Anh nhà mình cũng mất điện suốt, mấy hôm liên tiếp toàn vào đêm không thể nào ngủ được. Thấy bảo năm nay đủ điện cung ứng mà vẫn mất nhiều quá trời luôn, mất một cái đánh rụp chẳng thông báo gì cả, chẳng hiểu nhà đèn làm ăn kiểu gì?”

Cắt điện tràn lan: Cam kết... trên giấy - 1

Nhiều độc giả hoài nghi về lời hứa "cung ứng đủ" của ngành điện (Ảnh minh họa)

Độc giả Trần Thư (tranthumf@...) chia sẻ nỗi khổ ở những vùng quê : “Ở quê thích là cắt, hứng là cắt và có thể những cơn “thích” kéo dài suốt gần 20 tiếng đồng hồ/ ngày, và cỡ 15-20 ngày/tháng. Những người dân quê biết kêu ai khi họ phải chịu những đợt cắt điện dài liên miên như thế?”

Cùng chung nỗi khổ trên, độc giả có địa chỉ email biennguyen.2890@... cho biết: “Quê tôi nắng thế, nóng thế nhưng mất điện hàng tuần mà chẳng thấy ai trả lời”?

Xem xét kiện nhà đèn?

Độc giả Phạm Văn Đồng (pvdong2004@...) cho rằng hiện tượng mất điện tràn lan là hệ quả của độc quyền: “Thử hỏi nếu nhà nước cho phép cạnh tranh thì EVN có cửa mà đưa ra những lời lẽ thiếu trách nhiệm như vậy không? Nếu có thêm 2, 3 nhà cung ứng điện khác thì người dân có quyền chọn nhà cung cấp ổn định nhất, giá tốt nhất. Trong khi giá điện liên tiếp tăng, EVN không dùng tiền này để nâng cấp lưới điện mà đổ thừa cho quá tải. Đừng trông chờ “lộ trình vẽ” của EVN!!! Tối ngày 16/07 ở Xuân Đỉnh lại mất điện!”

Cùng quan điểm trên, độc giả có địa chỉ email thaok5.bkmech@... bức xúc chia sẻ: “Sao lúc nào cũng đưa ra lý do là người dân sử dụng điện quá tải? Rồi lại điệp khúc yêu cầu người dân tiết kiệm điện. Lúc nào cũng đổ lỗi cho dân. Thôi thì dân đen đâu biết gì. Cắt thì cứ cắt, ai quản?”

Từ 1/7, người dân phải chấp nhận giá điện tăng lên 1.369/ KWh trong khi tình trạng cắt điện xảy ra thường xuyên, nhất là trong những ngày nắng nóng cao điểm. Điều này càng làm cho người dân cảm thấy bức xúc.

Cắt điện tràn lan: Cam kết... trên giấy - 2

Giá điện tăng nhưng chất lượng gần như không thay đổi khiến nhiều người bức xúc (Ảnh minh họa)

Độc giả Nguyễn Đình Phú (design_dinhphu@...) cho biết việc tăng giá điện chưa đầy nửa tháng mà mức chi phí tiền điện nhà anh đã tăng từ 400 lên 500 nghìn đồng: “Giá điện tăng 5% đồng thời kéo theo sự tăng đột biến về tất cả các sản phẩm hàng hóa, rốt cuộc thì "trăm dâu vẫn đổ đầu tằm”, người dân chúng tôi là người gánh chịu hậu quả. Cụ thể nhà tôi, việc tăng giá điện chưa đầy nửa tháng mà mức chi phí tiền điện của gia đình từ 400.000đ nay tăng lên hơn 500.000đ. Vậy EVN tăng 5%, mà chi phí người tiêu dùng tăng hơn 10%. Mong rằng hãy nghĩ đến cuộc sống lao động, sinh hoạt của những người dân như chúng tôi”.

Gay gắt hơn, độc giả có địa chỉ email nguyenchinh444@... còn bày tỏ ý định muốn kiện nhà đèn: “Giá điện chỉ nhăm nhe tăng nhưng chất lượng thậm chí hạ xuống. Trách nhiệm nhà đèn thế nào khi không tuân thủ hợp đồng mà cắt vô tội vạ. Với chất lượng nhà đèn thế này có thể khởi kiện được không?”

EVN Hà Nội cam kết... trên giấy

Trước những phản ánh của độc giả, phóng viên Khampha đăng ký gặp lãnh đạo Tổng công ty Điện lực Hà Nội để tìm câu trả lời. Tuy nhiên, việc gặp những vị có trách nhiệm của điện lực Hà Nội vẫn gặp rất nhiều khó khăn. EVN Hà Nội chỉ đưa ra văn bản thông báo sẽ không cắt điện trong thời điểm nắng nóng.

Tổng công ty Điện lực Hà Nội khẳng định đảm bảo điện trong những ngày nắng nóng, hoãn cắt điện thi công các công trình sửa chữa, nâng cấp điện khi nhiệt độ trên 36oC. Đồng thời EVN Hà Nội cho biết, đã yêu cầu lãnh đạo các đơn vị quản lý thường xuyên phải để điện thoại ở chế độ trực làm việc 24/24h để đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt.

Dù điện lực Hà Nội khẳng định không cắt điện những ngày nắng nóng nhưng trên thực tế dường như lời hứa chỉ là lời hứa, nhiều khu vực trên địa bàn HN vẫn liên tục bị mất điện như chúng tôi đã phản ánh.

EVN Hà Nội khuyến cáo: Khi bị mất điện, khách hàng cần khẩn trương tắt tất các thiết bị điện trong gia đình để đề phòng quá tải cục bộ khi đóng điện trở lại.

Khi có sự cố điện hoặc phát hiện thấy sự cố bất thường xảy ra trên lưới điện như sứ vỡ, cành cây đổ vào đường dây và trạm điện gây mất điện... khách hàng cần báo ngay cho Công ty Điện lực sở tại hoặc báo cho phòng Giải đáp thông tin và hỗ trợ khách hàng theo số điện thoại 04.22222000.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Vân Trà ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN