Cận cảnh nút giao phía Nam Hà Nội vừa được bổ sung hơn 700 tỷ đồng để 'đại phẫu'

Sự kiện: Nhịp sống 24h

Trước tình trạng ùn tắc như nêm, đặc biệt là dịp nghỉ lễ, Chính phủ đã chấp thuận cho cải tạo nút giao giữa cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm trôi qua, cả Bộ GTVT và thành phố Hà Nội lần lượt được giao nhiệm vụ vẫn chưa hoàn thành, dẫn đến đường vẫn ùn tắc, dự án tăng vốn đầu tư.

Do tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang có điểm kết thúc tại Hà Nội xung đột trực tiếp với đường Vành đai 3 tại nút Pháp Vân (Hoàng Mai) nên từ năm 2015, đại diện Chính phủ đã giao Bộ GTVT nghiên cứu cải tạo nút giao này với mục tiêu xóa xung đột, giảm lưu lượng xe dồn về nút giao Pháp Vân.

Do tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang có điểm kết thúc tại Hà Nội xung đột trực tiếp với đường Vành đai 3 tại nút Pháp Vân (Hoàng Mai) nên từ năm 2015, đại diện Chính phủ đã giao Bộ GTVT nghiên cứu cải tạo nút giao này với mục tiêu xóa xung đột, giảm lưu lượng xe dồn về nút giao Pháp Vân.

Năm 2016, nhà đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ đã lập thiết kế thi công nút, trong đó đường cao tốc đi ngầm qua đường Vành đai để giảm xung đột với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng. Hình thức đầu tư thực hiện bằng huy động vốn BOT. Do lo ngại, phương án này sẽ kéo dài thời gian thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nên Bộ GTVT đã không đồng ý, muốn tìm phương án đầu tư khác.

Năm 2016, nhà đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ đã lập thiết kế thi công nút, trong đó đường cao tốc đi ngầm qua đường Vành đai để giảm xung đột với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng. Hình thức đầu tư thực hiện bằng huy động vốn BOT. Do lo ngại, phương án này sẽ kéo dài thời gian thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nên Bộ GTVT đã không đồng ý, muốn tìm phương án đầu tư khác.

Năm 2017, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất được thực hiện dự án theo hình thức BT và hoàn thành dự án vào năm 2020. Tuy nhiên, sau khi được lãnh đạo Chính phủ chấp thuận giao cho Hà Nội triển khai, đến nay dự án vẫn đang giậm chân tại chỗ.

Năm 2017, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất được thực hiện dự án theo hình thức BT và hoàn thành dự án vào năm 2020. Tuy nhiên, sau khi được lãnh đạo Chính phủ chấp thuận giao cho Hà Nội triển khai, đến nay dự án vẫn đang giậm chân tại chỗ.

Việc dự án chậm trễ trong triển khai đã khiến giao thông tại nút Pháp Vân - Vành đai 3 ngày càng ùn tắc nghiêm trọng.

Việc dự án chậm trễ trong triển khai đã khiến giao thông tại nút Pháp Vân - Vành đai 3 ngày càng ùn tắc nghiêm trọng.

Do phương tiện lưu thông tại nút giao cả đường bên trên và bên dưới tại nút Pháp Vân theo hình thức "xếp gạch" nên không tránh được va chạm, tai nạn.

Do phương tiện lưu thông tại nút giao cả đường bên trên và bên dưới tại nút Pháp Vân theo hình thức "xếp gạch" nên không tránh được va chạm, tai nạn.

Cận cảnh nút giao phía Nam Hà Nội vừa được bổ sung hơn 700 tỷ đồng để 'đại phẫu' - 6

Khi nút Pháp Vân ùn tắc, sẽ kéo theo các tuyến đường dẫn đến nút giao này như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đường Vành đai 3 trên cao và dưới thấp, Quốc lộ 1 hướng Văn Điển... đều ùn tắc nghiêm trọng theo.

Khi nút Pháp Vân ùn tắc, sẽ kéo theo các tuyến đường dẫn đến nút giao này như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đường Vành đai 3 trên cao và dưới thấp, Quốc lộ 1 hướng Văn Điển... đều ùn tắc nghiêm trọng theo.

Cận cảnh nút giao phía Nam Hà Nội vừa được bổ sung hơn 700 tỷ đồng để 'đại phẫu' - 8

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ về Hà Nội ùn tắc hàng km trong đợt nghỉ lễ Giỗ Tổ vừa qua do nút Pháp Vân và đoạn đường dẫn lên đường Vành đai 3 trên cao ùn tắc.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ về Hà Nội ùn tắc hàng km trong đợt nghỉ lễ Giỗ Tổ vừa qua do nút Pháp Vân và đoạn đường dẫn lên đường Vành đai 3 trên cao ùn tắc.

Phân tích nguyên nhân ùn tắc tại nút Pháp Vân thời gian qua, Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, ngoài lượng xe cá nhân đông, hiện toàn bộ xe tải, container muốn vào hoặc quá cảnh qua Hà Nội từ phía Nam đều phải đi qua nút Pháp Vân.

Phân tích nguyên nhân ùn tắc tại nút Pháp Vân thời gian qua, Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, ngoài lượng xe cá nhân đông, hiện toàn bộ xe tải, container muốn vào hoặc quá cảnh qua Hà Nội từ phía Nam đều phải đi qua nút Pháp Vân.

Theo thiết kế, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 vừa được Chính phủ chấp thuận và bổ sung thêm vốn, để giải quyết xung đột tại nút giao thông giữa đường cao tốc - Vành đai 3, giảm lưu lượng xe đi vào nút Pháp Vân, dự án sẽ xây dựng một tuyến đường riêng kết nối giữa Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 và QL1 và QL70 từ xa với chiều dài khoảng 3,4 km. Tại vị trí đường dự án kết nối với cao tốc Pháp Vân sẽ xây dựng nút giao bán hoa thị đặt tên là nút giao Tứ Hiệp.

Tổng mức đầu tư dự án được thành phố Hà Nội tính toán hiện nay tăng lên hơn 3.200 tỷ đồng, tăng thêm 700 tỷ đồng so với phương án thành phố đề xuất trước đó (so với phương án Nhà đầu tư đề xuất năm 2016, mức này tăng thêm 1.700 tỷ đồng). Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư này, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến 2025.

Nguồn: [Link nguồn]

Cận cảnh 3 công trình trọng điểm ở TPHCM khánh thành dịp lễ 30/4

Đường Kênh Nước Đen "khoác tấm áo mới", đại lộ Võ Văn Kiệt được giảm tải khi đường song hành được thông xe và cầu Thủ Thiêm 2 nối TP Thủ Đức với quận 1 là...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trọng Đảng ([Tên nguồn])
Nhịp sống 24h Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN