Bộ GTVT nói gì về đề án hạn chế xe máy vào nội đô của TP Hồ Chí Minh?

Thứ Hai, ngày 23/09/2019 14:51 PM (GMT+7)

Bộ GTVT cho rằng, cần có các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm tác động bất lợi đối với người dân khi hạn chế xe máy vào trung tâm TP Hồ Chí Minh.

Sự kiện:

Thời sự

Bộ GTVT nói gì về đề án hạn chế xe máy vào nội đô của TP Hồ Chí Minh? - 1

Bộ GTVT cho rằng cần có các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm tác động bất lợi đối với người dân khi cấm xe máy vào trung tâm thành phố - Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Sở GTVT TPHCM góp ý về dự thảo đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo đề án, tuy nhiên cho ý kiến đối với nội dung: “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh phù hợp với cơ sở hạ tầng và tăng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới ngưng hoạt động xe mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh tại một số khu vực thuộc trung tâm thành phố trong giai đoạn 2025 - 2030", Bộ GTVT cho rằng, đây là giải pháp ảnh hưởng đến đời sống người dân, do đó cần nghiên cứu kỹ các điều kiện cần thiết, những yêu cầu cần giải quyết để đảm bảo việc đi lại của người dân khi hạn chế hoạt động xe máy.

"Đề án cần xác định cụ thể khu vực hạn chế, có phương án tổ chức giao thông hợp lý đảm bảo kết nối giữa giao thông công cộng, giao thông cá nhân. Đồng thời, có lộ trình từng bước tiến tới ngưng hoạt động xe máy theo tuyến, theo khu vực, theo thời gian trong ngày và các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm tác động bất lợi đối với người dân", Bộ GTVT khẳng định.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề nghị bổ sung thông tin về hiện trạng và các kịch bản dự báo phát triển phương tiện và đặt trong mối tương quan với phát triển đô thị tại kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ GTVT cũng đề nghị bổ sung nội dung về đánh giá tính khả thi của từng nhóm giải pháp được nêu trong đề án, đề xuất và xây dựng lộ trình ưu tiên cụ thể cho từng giải pháp tránh tình trạng dàn trải, thiếu đồng bộ, gây lãng phí trong đầu tư và các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm tác động bất lợi đối với người dân.

Trước đó, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã trình Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh. Trên quan điểm vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt giữ vai trò chủ đạo cho đến khi hệ thống VTHKCC khối lượng lớn hình thành theo quy hoạch (dự kiến sau năm 2030), đề án của Sở GTVT nêu mục tiêu: Đến năm 2020, thị phần VTHKCC toàn thành phố đảm nhận 15 - 20% nhu cầu di chuyển của người dân. Đến năm 2025 đạt 20,5 - 26,6% và đến năm 2030, tỷ lệ này sẽ tăng lên 29,3 - 36,8%. Sở GTVT nhận định, khi thị phần đảm nhận của hệ thống vận tải công cộng theo từng giai đoạn 2020 - 2025 - 2030, tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện cá nhân sẽ giảm tương ứng.

Nếu đề án được thông qua, thành phố sẽ hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh tại một số khu vực trung tâm (quận 1, 3, 5, 10...) vào giai đoạn 2025 - 2030, khi hệ thống VTHKCC đảm bảo nhu cầu đi lại trong khu vực hạn chế, với cự ly tiếp cận trung bình của khách đạt dưới 500 m.

TP. Hồ Chí Minh: Thu phí vào nội đô để làm gì?

Theo đề xuất của Sở GTVT TP.HCM, sẽ có 34 cổng thu phí ô tô vào khu vực trung tâm để hạn chế ùn tắc với nguồn vốn...

Theo Trần Duy (Báo Giao thông)

sự kiện Thời sự